<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แอปฟังเพลงแบบ Decentralize คู่แข่ง Spotify แจกเหรียญให้คุณแบบฟรี ๆ มูลค่ารวม 248 ล้านบาทแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Audius บริษัทสตาร์ทอัพน้องใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวแพลตฟอร์มแชร์เพลงในรูปแบบ Decentralized ไปเมื่อปีที่แล้ว ดูเหมือนว่าล่าสุดพวกเขาได้แจกเหรียญ Airdrop ฟรีจำนวนกว่า 50 ล้านเหรียญไปให้กับศิลปินและเหล่าแฟนคลับแล้ว

การแจกเหรียญ Airdrop ฟรีนั้นเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการเปิดตัวโทเค็นกำกับดูแล ‘AUDIO’ บนเครือข่าย Audius mainnet โดย 5% ของโทเค็นทั้งหมดที่มีอยู่ในระบบนั้นจะถูกแจกจ่ายไปให้กับ “ศิลปินและเหล่าแฟนคลับ 10,000 คนแรก”

อย่างไรก็ตามโทเค็น Audio จะมีกรณีการใช้งานเพียงแค่สองกรณีเท่านั้น ซึ่งก็คือการช่วยให้ผู้ถือเหรียญสามารถเข้าถึงช่อง Discord Chanel พิเศษได้และโทเค็นยังสามารถทำการ Staking ได้อีกด้วย โดยขณะนี้โทเค็น AUDIO จำนวนกว่า 1.4 ล้านเหรียญได้ถูกล็อคไว้อยู่ในแพลตฟอร์มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โทเค็นดังกล่าวนั้น ดูเหมือนว่าจะเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าศิลปินมากกว่าผู้ฟังโดย 75% ของโทเค็นที่สร้างขึ้นจะถูกแจกไปให้กับครีเอเตอร์ตามจำนวนสตรีมที่พวกเขาสร้างขึ้น และจำนวนผู้ติดตามจะถูกนำมาคำนวณเพื่อแจกโทเค็นให้อีก 10% ในขณะที่เพลย์ลิสต์โปรด, จำนวนเพลงที่มีการโพสต์ใหม่และจำนวนเพลงโปรด จะได้การรับแจกโทเค็นเพิ่มอีก 5% ในแต่ละรายการ

โดยมีการจัดสรรอุปทานของโทเค็นเป็นจำนวนมากถึง 40.6% ให้กับทีมที่ปรึกษาและนักพัฒนาของ Audius รวมถึงศิลปินยอดนิยมอย่าง deadmau5 และ RAC ส่วนอีก 36% จะถูกแจกจ่ายให้กับหมู่นักลงทุนของแพลตฟอร์ม และ 17.8% จะถูกแจกจ่ายให้กับคลังที่มีการกำกับดูแลโดยชุมชน

เป็นที่น่าสังเกตว่าอุปทานของโทเค็นนั้นถูกตั้งค่าให้สูงเกินจริง 7% ในแต่ละปีสำหรับการแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ในอนาคต

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้โทเค็น Audius (Audio) มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $ 0.157 โดยคิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นกว่า 400% จากราคาเปิดตัวที่ $ 0.04 ไปแตะจุดสูงสุดที่ $ 0.58 ในช่วงเมื่อวานนี้ หลัง Binance ได้ประกาศลิสต์เหรียญ 

อ้างอิงจากเอกสาร White paper,  Audius ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์โครงสร้างของวงการดนตรีว่าเก่าล้าสมัย และอ้างว่าพวกเขากำลังพยายามใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อจ่ายรางวัลให้กับผู้สร้างสรรค์ผลงานและเพิ่มความโปร่งใสเกี่ยวกับการจ่ายเงินให้กับศิลปิน

นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนกันยายนปีที่แล้ว Audius สามารถดึงดูดผู้ใช้งานให้เข้ามามีส่วนร่วมมากกว่า 750,000 รายต่อเดือนและสร้างสตรีมมากกว่าหนึ่งล้านรายการในแต่ละเดือน
นอกจากนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวยังตั้งใจที่จะรองรับเหรียญ Stablecoins ของบุคคลที่สามในอนาคตอีกด้วย และยังวางแผนที่จะสร้างโทเค็นแบบไม่ซ้ำใคร NFTs ให้กับผู้สร้างสรรค์ผลงานบน Ethereum ( ETH ) เพื่อให้บรรดาแฟนคลับได้เข้ามามีส่วนร่วม