<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กัมพูชาเปิดตัวระบบ Blockchain แห่งชาติที่ชื่อว่า Bakong แล้วคาดผู้คนหลั่งไหลเข้ามาใช้งานมหาศาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดสำหรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC กัมพูชาก็ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มธนาคารออนไลน์ที่ทำงานบนเครือข่ายบล็อกเชนที่เรียกว่า Bakong จนทำให้หลายคนตื่นเต้นว่านี่อาจเป็นแพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกของกัมพูชา

“Bakong เป็นบริการชำระเงินและโอนเงินผ่านธนาคารหรือสถาบันการเงินรายย่อย ที่ก่อตั้งขึ้นภายใต้แนวคิดของธนาคารแห่งชาติกัมพูชา” บทความจาก Dap-News รายงานเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 

ก่อนหน้านี้สยามบล็อกเชนได้รายงานแล้วว่า โครงการดังกล่าวนั้นถูกริเริ่มขึ้นมาแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงประมาณปี 2017 โดยมีจุดประสงค์เพื่อที่จะยกระดับการชำระเงินให้มีความเป็น Digital และทันสมัยมากขึ้น เนื่องจากว่าผู้คนในประเทศนั้นมักจะนิยมใช้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐมาเป็นเวลานานแล้ว อ้างอิงจาก White Paper ที่ถูกเผยแพร่เมื่อช่วงเวลานั้น

ทางธนาคารกลางกล่าวว่าโครงการบากองจะถูกพัฒนาขึ้นมาสู้กับเงินดอลลาร์ด้วยการรองรับการจ่ายเงินผ่านระบบ QR และบนโทรศัพท์มือถือ โดยการทำธุรกรรมนั้นจะเป็นการทำผ่านบล็อกเชนของ Hyperledger Iroha ที่จะสามารถประมวลผลธุรกรรมได้แบบ Real Time โดยจะสามารถทำงานร่วมกับระบบ E wallet ที่ถูกนำไปเชื่อมต่อกับบัญชีธนาคารของผู้ใช้งาน

ระบบบล็อกเชนดังกล่าวนั้นจะเป็นแบบ centralized  และจะทำงานขนานกันระหว่างบัญชีของบากองและบัญชีของธนาคารตั้งเดิม, ทำการบันทึกข้อมูลธุรกรรมบน distributed ledger, ผ่านระบบ consensus ด้วยการโหวตของ algorithm ที่ชื่อว่า “Yet Another Consensus”, และก็จะทำการประมวลผลธุรกรรมโดยใช้เวลาเพียง 5 วินาทีหรือน้อยกว่านั้น อ้างอิงจากเอกสาร White Paper 

“Bakong เป็นเครื่องมือการชำระเงินแบบใหม่และทันสมัยที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมระหว่างธนาคารและจ่ายบิลได้อย่างง่ายดายรวดเร็ว ปลอดภัยและไม่เสียค่าใช้จ่าย” นาย Sony Say รองประธานบริหารของ PRASAC กล่าว

“ผมหวังว่าการเปิดตัวระบบ Bakong อย่างเป็นทางการในวันนี้จะช่วยส่งเสริมสวัสดิการสังคมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ด้วยการให้บริการ e-Payments” นาย Chea Serey ผู้อำนวยการธนาคารกลางกัมพูชากล่าว ตามรายงานของ The Phnom Penh Post เมื่อวันที่ 28 ต.ค. “การชำระเงินออนไลน์สามารถทำได้ผ่านระบบ Bakong โดยมีทางเลือกอื่น ๆ สำหรับการทำธุรกรรมเช่น การฝาก, การถอน, การส่งและการรับเงิน [ผ่าน] e- wallet

อย่างไรก็ตามบทความในพนมเปญโพสต์ชี้แจง ท่ามกลางความกังวลว่า :

“Bakong นั่นไม่ใช่สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง”

แม้ว่าข่าวดังกล่าวจะไม่ได้ยืนยันอย่างแน่ชัดถึงการมาของ CBDC ในกัมพูชา แต่การแข่งขันที่กำลังดุเดือดทั่วโลกนั้น ยังคงเป็นประเด็นที่ร้อนแรงและในไม่ช้าประเทศเพื่อนบ้านของเรานั้นอาจเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองก็เป็นได้

ที่มา : cointelegraph