<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MicroStrategy ประกาศเตรียมเข้าซื้อ Bitcoin อีกครั้งหนึ่ง นักลงทุนคาดตลาดกลายเป็นขาขึ้นรอบสอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MicroStrategy กำลังจะซื้อ bitcoin สะสมเพิ่มเป็นมูลค่ากว่า 521 ล้านดอลลาร์ โดยประธานของบริษัทกล่าวเมื่อวันอังคารในระหว่างการประชุมผ่านทางโทรศัพท์

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา MicroStrategy ได้ซื้อ Bitcoin มูลค่ากว่า 250 ล้านดอลลาร์และซื้อเพิ่มอีก 175 ล้านดอลลาร์ในอีกหนึ่งเดือนให้หลัง โดย Bitcointreasuries.org กล่าวว่าในขณะนี้บริษัท MicroStrategy มี Bitcoin ภายใต้การครอบครองทั้งหมด 38,250 BTC หรือคิดเป็น 0.182% ของอุปทาน bitcoin ที่มีอยู่ทั้งหมด

หลังจากการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้มูลค่าการถือครอง BTC ของบริษัทเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 521 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 22% จากการลงทุน 425 ล้านดอลลาร์ 

“คุณควรคาดหวังให้เราจะซื้อ bitcoin เพิ่มเติม ในขณะที่เราสร้างเม็ดเงินเกินกว่าที่เราต้องการในการดำเนินธุรกิจแต่ละวัน” นาย Phong Li ประธานของ MicroStrategy กล่าว

Li ได้แสดงความคิดเห็น หลังจากที่บริษัทรายงานผลประกอบการในไตรมาส 3 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 6.4% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยบริษัทมีกำไร 19.8 ล้านดอลลาร์หรือ 2.06 ดอลลาร์ต่อหุ้นเพิ่มขึ้นจาก 11.6 ล้านดอลลาร์หรือ 1.13 ดอลลาร์ต่อหุ้นในปีที่แล้ว

นอกเหนือจากผลกำไร 22% ที่ได้จากการลงทุนใน Bitcoin แล้ว บริษัทยังได้เห็นประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเข้าซื้อ BTC นั่นก็คือ ‘ทัศนวิสัย’ ที่กว้างขึ้น

“เราได้เห็นประโยชน์ที่น่าทึ่งและไม่คาดคิดจากการลงทุนใน Bitcoin ที่ช่วยยกระดับโปรไฟล์ของบริษัทในตลาดที่กว้างขึ้น Li กล่าว “สิ่งนี้ส่งผลดีต่อชื่อเสียงโดยรวมและช่วยยกระดับความเข้าใจของเราในการเข้าถึงของความคาดหวังของกลุ่มลูกค้า”

นาย Michael Saylor CEO ของบริษัท นั้นได้ให้การสนับสนุนน Bitcoin มาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกันยายน โดยเขาอธิบายว่า ผลกำไรที่ได้จากเงินสำรอง Bitcoin ของ MicroStrategy นั้นจะถูกนำไปจัดสรรให้กับการตลาดและการโปรโมทแบรนด์ของบริษัท นอกจากนี้เขายังอธิบายเปรียบเทียบเครือข่าย Bitcoin ด้วยว่า มันเป็น “เครือข่ายการดิจิทัลที่ไม่ทำให้พลังงานทางการเงินของบริษัทลดน้อยลง”

“เมื่อองค์กรต่าง ๆ เริ่มเข้าใจถึงความคิดนั้น การยอมรับ Bitcoin ก็เพิ่มขึ้น” เขากล่าว

คำแถลงการณ์ของ CEO ทำให้บริษัท MicroStrategy หยุดชะงักไปกว่าสามเดือน หลังผู้บริหารได้กล่าวถึงอนาคตของ bitcoin ในระหว่างการเรียกร้องรายได้ของบริษัทในช่วงไตรมาสที่ 2 อย่างไรก็ตามส่วนแบ่งรายได้ของ MicroStrategy เพิ่มขึ้นกว่า 40% นับตั้งแต่วันที่นาย Saylor ได้มีการพูดถึง Bitcoin เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม

นอกจากราคาหุ้นแล้วเรื่องราวของ bitcoin ยังช่วยเพิ่มโปรไฟล์ของบริษัทได้อย่างได้อย่างน่าเชื่อ โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคมในระหว่างที่ผู้บริหารรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ซึ่งได้จัดสรรเงินจำนวนกว่า 250 ล้านดอลลาร์ให้กับ “สินทรัพย์ทางเลือก” เพื่อป้องกันความเสี่ยงในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

พวกเขากล่าวว่า Bitcoin เป็นหนึ่งใน “ทางเลือก” ที่เป็นไปได้ และมันเป็นทางเลือกเดียวของบริษัท

ทั้งหมดนี้มาจาก บริษัทที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคริปโตมาก่อน การโต้ตอบเพียงอย่างเดียวของ MicroStrategy กับพื้นที่บล็อกเชนก็คือ การขายชื่อโดเมน Voice.com มูลค่ากว่า 30 ล้านดอลลาร์ให้กับ EOS เมื่อปี 2019

อย่างไรก็ตาม Saylor ได้กำหนดกรอบการถือครอง Bitcoin ว่าเป็น “ตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงของ MicroStrategy” ในการหารายได้ในช่วงไตรมาส 3 ของเขา

ในขณะนี้ BTC ได้รับการยอมรับว่าเป็น “สินทรัพย์สำรองหลักของ MicroStrategy” บริษัทกล่าวในแถลงการณ์ว่า พวกเขาสามารถเพิ่มหรือลดการถือครองทั้งหมดได้ตามความจำเป็น แต่จากความคิดเห็นของ Li และจากสิ่งที่ BTC ทำเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยของบริษัท ดูเหมือนว่าความต้องการของบริษัทตอนนี้คือ การเพิ่มการถือครองในไม่ช้า