<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวชี้วัดที่เคยทำนายราคาอย่างแม่นยำในอดีตส่งสัญญาณ “เข้าซื้อ” แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตัวชี้วัด Bitcoin ที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย เพิ่งส่งสัญญาณการกลับตัวไปเป็น “โซนเข้าซื้อ” เป็นครั้งที่ 3 ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

แม้ราคา Bitcoin นั้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าแนวโน้มทางเทคนิคนั้นจะยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุดลง และราคาของเหรียญยังมีโอกาสพุ่งขึ้นได้อีกในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ตัวชี้วัดที่ทำนายราคาอย่างแม่นยำในอดีต เผยสัญญาณ “เข้าซื้อ” Bitcoin แล้ว

นักเทรดรายหนึ่งได้แบ่งปันกราฟด้านล่างเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่แสดงให้เห็นว่าตัวชี้วัดทางเทคนิคที่สำคัญเผยสัญญาณ “เข้าซื้อ” เป็นครั้งที่สามในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ตัวชี้วัดดังกล่าวมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันได้ทำนายจุดกลับตัวของราคาอย่างแม่นยำที่ใกล้จุดสูงสุดของราคาในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมันได้เผยให้เห็นถึงสัญญาณ “ขาย” ซึ่งตามมาด้วยราคาที่ร่วงลดลงอย่างรวดเร็วสู่ระดับ 3,500 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคม นอกจากนี้ตัวชี้วัดยังได้เผยสัญญาณ “เข้าซื้อ” อีกครั้งในช่วงระหว่างการกลับตัวก่อนหน้านี้ของปี 2016-2017 อีกด้วย

ตัวชี้วัดดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า Bitcoin ยังมีช่องว่างให้พุ่งขึ้นได้อีกมาก ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นี่ไม่ใช่ตัวชี้วัดเดียวที่บ่งบอกว่าราคา Bitcoin นั้นกำลังจะเกิดการกลับตัวไปสู่ช่วงขาขึ้น

นาย Josh Olszewicz นักวิเคราะห์สายคริปโตได้แชร์กราฟด้านล่างก่อนที่ราคา Bitcoin จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยแสดงให้เห็นว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ราคา Bitcoin ได้เซ็ตตัวขึ้นเป็นรูปแบบขาขึ้น “TK Cross” ตามตัวชี้วัด Ichimoku Cloud ในกราฟรายวัน

นอกจากนี้ยังมีอีกกราฟที่แสดงให้เห็นถึงตัวชี้วัดที่มีอัตราความแม่นยำสูงถึง 80% นับตั้งแต่ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นในปี 2013 ยกตัวอย่างเช่น ก่อนที่ราคาจะพุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดตลอดกาลที่ระดับ 20,000 ดอลลาร์ Bitcoin ได้สร้างจุดครอสโอเวอร์แบบเดียวกันกับที่เห็นในกราฟด้านล่าง

การปรับฐานราคาระยะสั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้หรือไม่ ?

นักวิเคราะห์ของ JPMorgan ได้เขียนบทความเกี่ยวกับตัวชี้วัดอัตรา open interest  ของตลาด CME Bitcoin Future ที่เผยให้เห็นถึงสัญญาณ “เข้าซื้อ” สินทรัพย์มากเกินไปหรือ Overbrought :

“ในการสรุปตำแหน่ง Position ของตลาด Bitcoin Future เราได้ใช้พร็อกซี Open Interest Position ของเรา เพื่อสังเกตดูความเปลี่ยนแปลงรายสัปดาห์ของ Open Interest คูณด้วยสัญญาณการเปลี่ยนแปลงของราคาฟิวเจอร์สรายสัปดาห์”

นอกจากนี้แล้ว แนวโน้มอื่น ๆ เช่น ความเป็นไปได้ในการเทขายเพื่อทำกำไรของนักเทรด ยังคงแสดงให้เห็นว่าราคา Bitcoin นั้นอยู่ในจุดที่มีการเข้าซื้อมากเกินไปในระยะสั้น