<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หุ้น S&P 500 เกิดสัญญาณ Double top หรือราคา Bitcoin อาจร่วงตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าราคา Bitcoin นั้นยังคงอยู่ในช่วงที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างปัจจัยด้านพื้นฐานที่เป็นขาขึ้นกับการวิเคราะห์ด้านเทคนิคที่ยังเผยสัญญาณให้เห็นถึงช่วงขาลง  

เหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกได้ดึงดูดเม็ดเงินเข้ามาเป็นจำนวนหลายล้านดอลลาร์ จากบริษัทการลงทุนต่าง ๆ ที่เชื่อว่า Bitcoin จะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากเงินดอลลาร์สหรัฐที่กำลังอ่อนค่าลงได้ ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และตลาดหุ้นสหรัฐฯ นั้นยังคงไม่แน่นอน สิ่งนี้ทำให้หลายคนเชื่อว่า ราคา Bitcoin อาจร่วงกลับไปสู่แนวโน้มขาลงได้

ความกังวลที่เกิดขึ้นล่าสุดนั้น มาจากสัญญาณการกลับตัวรูปแบบ Double top ในกราฟราคาของดัชนี S&P 500

นาย Mark Mobius นักลงทุนรุ่นเก๋าได้ชี้ให้เห็นถึงตัวชี้วัดทางด้านเทคนิคที่อยู่ในแนวโน้มขาลง โดยในระหว่างการสัมภาษณ์ล่าสุดของเขากับ Squawk Box Europe ของ CNBC เขากล่าวว่า “มันเป็นสัญญาณอันตรายที่อาจจะผลกระทบต่อดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ”

สัญญาณการกลับตัว Double top ของ S&P 500

โดยปกติแล้ว สัญญาณการกลับตัว Double top นั้นจะเกิดขึ้นตอนที่ราคาของสินทรัพย์อยู่ในแนวโน้มขาขึ้น และกำลังจะกลับตัวสู่แนวโน้มขาลง โดยจะสร้าง จุดสูงสุดสองจุดที่มีความสูงเท่ากัน และเมื่อนักวิเคราะห์เห็นจุดสูงสุด 2 จุดในกราฟหุ้นที่กำลังวิเคราะห์อยู่นั้น นักวิเคราะห์จะทำลากเส้นแนวรับเหมือนกับภาพด้านบน หลังจากนั้นนักวิเคราะห์จะรอให้ราคาหลุดเส้นแนวรับลงมา จึงทำการขายสินทรัพย์ หลังจากราคาหลุดเส้นแนวรับแล้ว เส้นแนวรับจะเปลี่ยนหน้าที่จากแนวรับเป็นแนวต้านแทน หลังจากที่ราคาหลุดแนวรับลงมาแล้วราคามีโอกาสที่จะเด้งเพื่อไปทดสอบที่เส้นแนวต้านอีกครั้ง หากราคาไม่สามารถเด้งผ่านไปได้ราคาจะร่วงลงมาและกลับเข้าสู่แนวโน้มขาลงต่อไป

สำหรับกรณีของ S&P 500 นั้นมีจุดสูงสุดสองเหมือนกับรูปแบบของ double top ซึ่งหากดัชนี S&P 500 ต้องกลับไปเป็นแนวโน้มขาขึ้นอีกครั้ง มันจะต้องปิดราคาให้สูงกว่าระดับ 3,209 ให้ได้เพื่อทำให้สัญญาณแนวโน้มขาลงกลายเป็นโฆฆะ

ปัญหาใหญ่ของ BITCOIN

เราทราบกันดีว่า Bitcoin และตลาดหุ้นสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับดัชนี S&P 500 นั้นมีความสัมพันธ์กันเป็นอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม หลังจากดัชนี S&P 500 ร่วงลงอย่างรุนแรง ราคาของ Bitcoin ก็ดิ่งลดลงตามทันที และนั้นทำให้นักเทรดหลายคนเชื่อว่ามันอาจทำให้เหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำรอยเดิมในอดีต หากราคาของดัชนี S&P 500 นั้นร่วงลดลงที่จุดนี้ 

แต่อย่างไรก็ตาม มันยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า มันจะช่วยผลักดันให้ราคาในดัชนี S&P 500 กลับมาสู่แนวโน้มขาขึ้นอีกครั้งเช่น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในรอบที่ 2 และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พฤศกายนที่จะถึงนี้ ซึ่งถ้าหากว่าสิ่งนี้เป็นไปอย่างราบรื่นและมาตรการดังกล่าวได้รับการอนุมัติ มันจะส่งผลทำให้ราคาของดัชนี S&P 500 ฟื้นตัวกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง 

ในทางตรงกันข้ามหากราคาของดัชนี S&P 500 ร่วงลดลง สิ่งอาจผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin ที่กำลังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องให้ร่วงตามลงไป และเราอาจได้เห็นเหตุการณ์ที่คล้ายกันกับในช่วงเดือนมีนาคมกลับมาอีกครั้งก็เป็นได้

ที่มา : bitcoinist