<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BitMEX ถูกตั้งข้อหา ‘ยักยอก’ เงินจำนวน 440 ล้านดอลลาร์ออกจากเว็บเทรด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โจทก์ของเว็บผู้ให้บริการด้าน Bitcoin futures ชื่อดัง BitMEX ได้ออกมายื่นฟ้องบริษัทแม่ที่มีชื่อว่า HDR Global ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีนี้ โดยข้อหาหลัก ๆ ก็คือทาง BitMEX นั้นได้ทำการยักยอกเงินจำนวนหนึ่งออกไปหลังจากที่พวกเขานั้นไหวตัวทันว่ากำลังจะถูกตั้งข้อหาจากรัฐบาลสหรัฐฯ

ข้อกล่าวหานั้นได้ถูกเพิ่มไปในเอกสารยื่นฟ้องของวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเอกสารยื่นฟ้องดังกล่าวนั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของการยื่นฟ้องในระยะยาวที่กินเวลามาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้มีรายงานมาแล้วว่าทั้งบริษัท HDR และผู้ก่อตั้งนาย Arthur Hayes, Ben Delo และ Samuel Reed ได้ถูกตั้งข้อหาว่าปั่นราคาตลาดและฟอกเงิน โดยในขณะนั้นทาง HDR ออกมากล่าวว่า “เราจะปกป้องตัวเองอย่างเข้มแข็งจากการอ้างสิทธิ์ที่หลอกลวงนี้”

BitMEX และกลุ่มผู้ก่อตั้งดังกล่าวนั้นถือเป็นหนึ่งในไม่กี่รายที่ถูกตั้งข้อหาจากกฎหมายเกี่ยวกับ Bank Secrecy Act โดยรัฐบาลสหรัฐฯ โดยข้อกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้มาแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้หน่วนงานกำกับตลาดฟิวเจอร์อย่าง CFTC ก็ได้มีการออกมายื่นฟ้องด้วยเช่นกัน ส่วนนาย Reed หรือ CTO ของ BitMEX ก็ถูกจับกุมไปเมื่อไม่นานมานี้ ก่อนที่จะถูกประกันตัวไปด้วยพันธบัตรมูลค่า 155.6 ล้านบาท

โดยในการยื่นฟ้องล่าสุดนี้ ทางโจทก์ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่าทาง BitMEX “ทราบดีเกี่ยวกับการสืบสวนและสอบสวนของ Commodity Futures Trading Commission (“CFTC”) และกระทรวงยุติธรรม (“DOJ”) และรวมถึงการยื่นฟ้องทั้งอาญาและแพ่ง และก่อนที่พวกเขาจะเตรียมสู้คดีดังกล่าวนี้ จำเลย Hayes, Delo และ Reed ได้ยักยอกเงินจำนวน $440,308,400 ที่มาจากการทำกิจกรรมบนเว็บ BitMEX ออกมา”

“การยักยอกเงินอย่างผิดกฎหมายเหล่านี้ถูกทำขึ้นในวันเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นช่วงที่ทางจำเลยได้รู้เกี่ยวกับการสืบสวนและสอบสวน และเป็นช่วงหลังจากที่ได้รับร่างคำร้องเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนแล้ว และเป็นช่วงหลังจากได้รับคำร้องในช่วงปี 2019 เดือนตุลาคมวันที่ 15, 2019, เดือนพฤศจิกายนวันที่ 19, 2019 [และ] มกราคม 2020” หลัก ๆ แล้วเอกสารดังกล่าวเป็นการกล่าวหาการทำธุรกรรมดังกล่าวว่าเป็นการ “แบ่งผลกำไรกัน”

โดยเอกสารกล่าวว่า

“จากข้อมูลดังกล่าวนี้ ดูเหมือนว่าจำเลยนั้นกำลังยักยอกเงินออกจากบริษัท HDR อย่างจงใจ และพยายามที่จะทำให้เงินเหล่านี้ไม่สามารถถูกเอาออกไปได้หลังมีคำตัดสินแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นการแบ่งผลกำไรกันด้วยจำนวนเงินที่ $440,308,400.00 ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 เดือนนั้นดูไม่ปกติ เนื่องจากว่าเรทการแบ่งผลกำไรรายปีนั้นอยู่ที่ $1,761,233,600 ซึ่งถือเป็นเงินที่ทางจำเลยไม่มีสิทธิ์ ดังนั้นการแบ่งผลกำไรกันด้วยเม็ดเงินขนาดใหญ่นี้จึงถูกออกแบบมาขึ้นเพื่อยักยอกเงินออกจากบริษัท HDR ของจำเลย และซ่อนเงินเหล่านี้จากโจทก์และคำตัดสินของศาลที่จะมีขึ้นในอนาคต”

นอกจากนี้แล้วทางโจทก์ยังได้มีการยื่นฟ้องจำเลยว่าพวกเขากำลังพยายามที่จะถ่วงเวลาคดีอีกด้วย

ที่มา theblockcrypto