<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] หนังสือ Bitcoin 101 สนุกกับโลก Bitcoin อ่านง่ายสไตล์คนรุ่นใหม่ของผู้ก่อตั้ง Bitkub คุณท๊อป จิรายุส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยรู้จักเกี่ยวกับ Bitcoin มาก่อน แต่ไม่แน่ใจว่าจะเริ่มศึกษาที่ไหนดี หนังสือ Bitcoin 101 เล่มนี้จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยให้คุณเข้าใจในโลก Blockchain, Cryptocurrency และ Bitcoin ได้ง่ายมากขึ้น 

แม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นเพียงหนังสือเล่มเล็ก ๆ แต่เนื้อหากลับเต็มเปี่ยมไปด้วยข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย และบางเรื่องราวนั้นผู้ที่คลุกคลีอยู่ในวงการคริปโตมานานก็อาจยังไม่ทราบเลยด้วย

โดยหนังสือเล่มนี้จะเป็นการถ่ายทอดความรู้และเรื่องราวเกี่ยวกับ Bitcoin จากประสบการณ์จริงของผู้เขียนสไตล์คนรุ่นใหม่ ซึ่งก็คือคุณสิราวรรณ สกุลมาลัยทอง ที่เริ่มจากคนที่ไม่มีความรู้เรื่อง Bitcoin เลย แต่เกิดสนใจใน Bitcoin จนอดใจไว้ไม่อยู่ จึงได้เริ่มศึกษาอย่างจริงจังและเข้าไปซื้อและขาย Bitcoin ด้วยตัวเองจนได้ความรู้เกี่ยวกับ Bitcoin ด้วยตัวเองจริง ๆ ขาดทุนและกำไรจริงในการซื้อ-ขาย Bitcoin และในปัจจุบันเป็นคนที่มีความรู้เรื่อง Bitcoin เป็นอย่างดี ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงเหมือนแนวทางหาความรู้เกี่ยวกับ Bitcoin สำหรับมือใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะไปหาข้อมูลจากที่ไหนดี 

หนังสือ BITCOIN 101 

สำหรับหนังสือ BITCOIN 101 ของคุณสิราวรรณ สกุลมาลัยทองและคุณท็อปจิรายุ ทรัพย์ศรีโสภานั้น ทางนักเขียนสยามบล็อกเชนได้มีโอกาสหยิบมาด้วยเช่นกันและมีความรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้อาจไม่ใช่หนังสือที่มีเนื้อหาลงลึกมากนัก ซึ่งมีลักษณะคล้าย ๆ คู่มือหรือไกด์บุ๊ก โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับที่มาที่ไปของ Bitcoin เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่เคยรู้จักกับ Bitcoin มาก่อน ประกอบด้วยกราฟฟิคการ์ตูนน่ารัก ทำให้เราดูเพลิดเพลินสนุกไปกับการอ่านมากยิ่งขึ้น 

ถึงแม้หนังสือจะพูดเกี่ยวกับที่มาที่ไปของ Bitcoin อย่างคร่าว ๆ แต่หนังสือก็สามารถเก็บรายละเอียดได้ดี ครบถ้วนสมบูรณ์ และมีภาษาเขียนที่เป็นกันเอง นำคำศัพท์ในเชิงเทคนิคต่าง ๆ เช่นการโจมตี 51% Attack หรือ Node มาเรียบเรียงให้เข้าใจแบบง่าย ๆ 

แต่ที่รู้สึกชอบเป็นการส่วนตัวเลยก็คือ หนังสือเล่มนี้มีการยกตัวอย่างให้เราคิดภาพตาม ตัวอย่างเช่นมานี ปิติ ชูใจ อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน Bitcoin มานะ จะมีข้อมูลและบันทึกเก็บไว้เป็นของตัวเอง โดยที่ไม่มีใครเข้ามาเป็นมือที่ 3 เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก 

เนื่องจากมันได้ช่วยมือใหม่ที่ไม่มีความรู้สามารถนึกภาพตามไปด้วยได้ อารมณ์เหมือนอ่านด้วยตัวหนังสือ แต่มีภาพให้คิดตามไปเรื่อย ๆ ทำให้เรารู้สึกอินไปกับเนื้อหาในนั้น ๆ 

นอกจากเรื่องที่มาที่ไปของ Bitcoin เนื้อหาในหนังสือยังได้มีการอธิบายถึงความเชื่อที่ผิด ๆ ซึ่งหลายคนนั้นอาจจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับ Bitcoin แบบนั้นอยู่ และอาจทำให้เสียโอกาสในการลงทุนไปอย่างน่าเสียดาย ยกตัวอย่างเช่นบางคนอาจจะเชื่อว่า Bitcoin นั้นชอบถูกแฮกบ่อย ลงทุนไปเดี้ยวเงินก็หาย ซึ่งเรื่องนั้นทางหนังสือก็ได้อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า Bitcoin นั้นไม่ได้ถูกแฮก แต่เป็นทางเว็ปเทรด Bitcoin ต่างหากที่ถูกแฮก 

อีกทั้งหนังสือ BITCOIN 101 ยังได้มีการพูดถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการคริปโตของไทย และความคิดเห็นที่น่าสนใจของพวกเขาอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องดีที่ผู้อ่านจะได้เรียนรู้ถึงมุมมองของผู้เชี่ยวชาญและคิดตามว่าสิ่งที่พวกเขาพูดมานั้นมีความถูกต้องมากน้อยแค่ไหน สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้อ่านได้ลองผิดลองถูก มีความเห็นที่แตกต่างกันออกไปนั่นเอง 

ในช่วงท้ายของหนังสือ ผู้เขียนเริ่มพูดถึงเรื่องกฎหมายคริปโตในประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องหลายคนยังคงเข้าใจกันแบบผิด ๆ ว่า Bitcoin นั้นเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย ประเทศไทยยังไม่ยอมรับ แต่นั่นดูเหมือนว่าจะเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องไปซะทีเดียว 

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร

ดูเหมือนว่าหนังสือเล่มนี้จะเหมาะสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยรู้จัก Bitcoin และ Blockchain มาก่อน และอาจจะไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์หรือความรู้เกี่ยวกับ Bitcoin มาบ้างแล้ว 

ส่วนตัวผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้น่าจะเหมาะสมสำหรับคนรุ่นใหม่ หรือเป็นคนสมัยใหม่ที่ชอบการเขียนแบบสไตล์ใหม่ เพราะถ้าหากต้องการอ่านหนังสือที่เชิงวิชาการหรือหนังสือที่มีรายละเอียดแน่น ๆ คุณอาจไม่พบได้ในหนังสือเล่มนี้ แต่ถ้าหากคุณอยากผจญภัยไปกับโลก Bitcoin ที่ประวัติที่มาที่ไปอ่านง่าย สนุกไปมัน หนังสือเล่มนี้จะตอบโจทย์คุณเป็นอย่างดี 

เปรียบเทียบกับหนังสือ Bitcoin เล่มอื่น ๆ 

ส่วนตัวนั้นผมยอมรับว่าอาจจะไม่ได้อ่านหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Bitcoin มาเยอะมากนัก แต่รู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้อ่านแล้วไม่เครียด สนุก อยากอ่านต่อเรื่อย ๆ โดยถ้าจะให้เทียบกับหนังสือ Bitcoin เล่มอื่น ๆ ที่ผมเคยอ่านมาบ้าง ผมมองว่าหนังสือเล่มนี้ค่อนข้างที่จะให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Bitcoin ในเบื้องต้นได้มากพอสมควร มากพอที่มือใหม่จะสามารถเอาไปเล่าให้คนอื่น ๆ ฟังได้ แต่ก็อาจจะไม่ถึงขั้นลงลึกถึงรายละเอียดที่ซีเรียสเหมือนกับหนังสือเล่มอื่น ๆ

ในแง่ของเรื่องราคา Bitcoin 101 นั่นก็มีราคาที่ค่อนข้างถูก เมื่อเทียบกับหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Bitcoin เล่มอื่น ๆ ที่เคยตีพิมพ์ออกมา หนังสือเล่มนี้มีราคาเพียงแค่ 150 บาทเท่านั้น แต่หนังสือ Bitcoin เล่มอื่น ๆ บางเล่มมีราคาสูงถึง 500 บาทเลยทีเดียว ดังนั้นการซื้อหนังสือเล่มนี้จึงทำให้รู้สึกไม่ต้องคิดหนักอะไรมากมาย แค่เจียดเงินบางส่วนมาซื้อ เมื่อเทียบกับการได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ Bitcoin ที่ชอบแล้ว ผมก็ถือว่ามันคุ้มค่าเป็นอย่างมาก แถมหนังสือเล่มนี้ยังได้รับสิทธิ์ในการเข้าร่วมงานสัมมนากับคุณ จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภามูลค่า 500 บาทฟรีอีกด้วย ได้ต่อยอดความรู้แบบนี้มีหรือที่มือใหม่อย่างผมจะไม่ซื้อ (แอบขำ)  

สรุป

โดยรวมแล้วหนังสือเล่มนี้ถูกย่อส่วนลงมาในรูปแบบขนาดเล็กกะทัดรัด อ่านง่าย แต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยเนื้อสาระที่สำคัญของ Bitcoin มาค่อนข้างครบถ้วน การเรียบเรียงเนื้อหาดูอ่านง่ายสบายตาไม่เยอะมากหรือน้อยมากจนเกินไป ภาพประกอบน่ารักอ่านแล้วรู้สึกเพลิดเพลินสนุกไปกับเนื้อเรื่อง อ่านแล้วรู้สึกได้ผจญภัยไปกับเรื่องราวในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin  พออ่านแล้วอยากจะอ่านต่อไปเรื่อย ๆ ส่วนคำพูดในหนังสือพออ่านแล้วก็รู้สึกดูเป็นกันเองเหมือนเพื่อนเล่าเรื่องให้เพื่อนอีกคนฟังแบบง่าย ๆ ไม่ใช้คำศัพท์ทางด้านเทคนิคที่งงมากเกินไปจนต้องขมวดคิ้ว 

สำหรับเรื่องเนื้อหาส่วนตัวรู้สึกว่ามันยังดูน้อยไปหน่อย เพราะว่าจริง ๆ แล้วเนื้อหาของ Bitcoin นั้นมีรายละเอียดที่ค่อนข้างเยอะ ประวัติศาสตร์ของกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จในวงการคริปโตนั้นก็เยอะมาก ๆ เช่นเดียวกัน แต่พอได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว รู้สึกยังไม่ค่อยเต็มอิ่ม รู้สึกอยากจะอ่านมากกว่านี้อีกแต่ก็จบซะก่อน รู้สึกเสียดาย 

หนังสือ Bitcoin โดยท็อป จิรยายุส อ่านง่าย ๆ สำหรับมือใหม่
  • ความละเอียดของเนื้อหา
  • การเรียบเรียงเนื้อหาและภาพ
  • ความง่ายในการอ่าน
  • ราคากับความคุ้มค่า
4.4

หนังสือ Bitcoin โดยท็อป จิรยายุส อ่านง่าย ๆ สำหรับมือใหม่

ยอมรับก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้ ผมได้วาดภาพไว้ในหัวว่ามันน่าจะเป็นเรื่องราวของบุคคลสำคัญ ๆ หรือประวัติศาสตร์ของ Bitcoin ที่น่าตื่นเต้น อะไรทำนองนั้นแต่พอได้อ่านจริง ๆ แอบรู้สึกผิดหวังเล็ก ๆ แต่ก็ไม่ได้ก็ไม่ได้มีความรู้สึกที่จะเลิกอ่าน เพราะรู้สึกชอบในภาพกราฟฟิคกับการยกตัวอย่างที่เข้าใจได้ง่ายของหนังสือเล่มนี้   

Pros

  • เหมาะสำหรับมือใหม่
  • เรียบเรียงเนื้อหา การย่อทำออกมาได้ดี ไม่ดูรกเกินไป
  • ภาพกราฟฟิคการ์ตูนน่ารัก อ่านแล้วรู้สึกสนุก
  • คำพูดในเนื้อหาเป็นกันเอง เหมือนเพื่อนเล่นเรื่อง Bitcoin ให้ฟัง
  • มีการยกตัวอย่างมากมายในเนื้อหา ทำให้ได้นึกภาพตามไปด้วย
  • รับสิทธิพิเศษในการเข้าร่วมงานสัมมนาฟรี

Cons

  • ไม่เหมาะสำหรับผู้อ่านที่มีประสบการณ์แล้ว
  • เนื้อหาน้อยไปหน่อย รู้สึกผิดหวังเล็ก ๆ 
  • ไม่ค่อยมีการพูดถึงบุคคลที่ประสบสำเร็จในวงการคริปโตเท่าไหร่นัก
  • ไม่ค่อยมีการพูดถึงราคา Bitcoin ที่น่าตื่นเต้นในอดีต