<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO เว็บเทรดคริปโตระดับโลก FTX กล่าว “ETH 2.0 จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาทำธุรกรรมช้าจาก DeFi ได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Sam Bankman-Fried ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทเว็บเทรดคริปโตระดับโลก FTX เชื่อว่าการเปิดตัว Ethereum 2.0 ยังไม่เพียงพอที่จะรองรับการเติบโตของ DeFi ได้

ในระหว่างการพูดคุยกับนาย Camila Russo ในรายการ Defiant Podcast นาย Bankman-Fried ได้กล่าวว่า Ethereum Blockchain นั้นกำลังจะจำกัดการพัฒนาของ DeFi และทางออกเดียวของเราก็คือ การสร้างแพลตฟอร์มบนเครือข่ายอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Ethereum Blockchain

“ในบางครั้งก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า เรายังไม่ได้ไปถึงจุดนั้น เรากำลังลังเลอยู่ว่าจะสร้างมันบน Ethereum Blockchain หรือจะสร้างสิ่งที่เราคิดว่ามันจะน่าตื่นเต้นจริง ๆ บนเครือข่ายอื่น”

เขากล่าวว่า เมื่อใดก็ตามที่ทีมของเขาพยายามสร้างสิ่งใหม่ ๆ ที่พวกเขารู้สึกตื่นเต้น “ Ethereum Blockchain จะจำกัดปริมาณงานของพวกมันทันทีตามขนาดของธุรกรรม”

นาย Bankman-Fried อ้างว่า เขาได้ทำการทดสอบเครือข่ายบล็อกเชนมากกว่า 30 แบบ รวมถึง Ethereum ก่อนที่จะตัดสินใจสร้างโปรเจค DeFi ที่มีชื่อว่า Serum บนเครือข่ายบล็อกเชนของ Solana เนื่องจากมันมีความเร็วสูงและโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

นาย Bankman-Fried เชื่อว่า สักวันหนึ่ง DeFi จะมีผู้ใช้งานประมาณหนึ่งพันล้านคน ซึ่งนั้นหมายความว่า เครือข่ายบล็อกเชนจะต้องขยายขีดความสามารถในการปรับขนาดเพิ่มขึ้นอย่างมากเพื่อรองรับฐานผู้ใช้งานที่มีตัวเลขกว่า 10 หลัก ซึ่งแม้แต่การอัพเกรดของ ETH 2.0 ก็ไม่ได้ให้ความจุที่เพียงพอสำหรับความต้องการของเขา  :

“ไม่ใช่แค่เร็วกว่า Ethereum 100 เท่า แต่เราต้องเร็วกว่า Ethereum ถึงล้านเท่า”

ในช่วงที่ DeFi เฟื่องฟูเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของโปรโตคอล DeFi ทำให้เครือข่าย Ethereum เกิดปัญหาคอขวดและมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่พุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ $ 15 และเมื่อ Ethereum 2.0 เปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ มันจะสามารถปรับขนาดความจุของเครือข่ายเพิ่มขึ้น 100 ถึง 1,000 เท่า

นาย Anatoly Yakovenko ซีอีโอและผู้ก่อตั้งของ Solana ซึ่งอยู่ในรายการ Podcast ได้สะท้อนความคิดของ Bankman-Fried โดยระบุว่า Ethereum เวอร์ชันปัจจุบันได้รับการออกแบบมาไม่ดีนัก ข้อกำหนดด้านฮาร์ดแวร์สำหรับการทำธุรกรรม 15 รายการต่อวินาทีนั้นช้ากว่าของ Solana เป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบัน Solana นั่นมีการประมวลผลธุรกรรมอยู่ที่ 500 ถึง 600 รายการต่อวินาที

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าทุกคนจะเห็นด้วยความคิดเห็นของ Bankman-Fried โดยนาย Jon Jordan ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของ DappRadar ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า เขาเชื่อว่า Ethereum 2.0 จะเป็นประโยชน์ต่อ DeFi อย่างมาก เขาเชื่อว่าการนำเสนอ Sharding Chains และโมเดล Proof of Stake (PoS) นั้นจะช่วยแก้ปัญหาพื้นฐานของ DApps ได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรมและปริมาณงานได้มากยิ่งขึ้น