<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิ่งที่ควรเตรียมตัวก่อนการ Hard Fork เหรียญ Bitcoin Cash ในวันที่ 15 พ.ย. นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอีกประมาณ 2 วันนับจากนี้ Bitcoin Cash จะมีการ Hard fork แบ่งเครือข่ายออกเป็น 2 เส้นทาง แต่ดูเหมือนว่าผู้ใช้หลายคนจะยังไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการ Hard Fork ของ Bitcoin Cash มากนัก ดังนั้นในบทความนี้ทาง SiamBlockchain จะมาบอกวิธีการเตรียมตัวสำหรับมือใหม่ที่ถือเหรียญ Bitcoin Cash อยู่ แต่ไม่รู้ว่าควรทำอะไรบ้าง ก่อนที่การ Hard Fork นั้นจะมาถึง

เหรียญฟรี

สิ่งแรกที่น่าสนใจเกี่ยวกับการ Hard-Fork เลยคือ คุณจะได้รับเหรียญฟรี นี่คือเสน่ห์ของ Hard Fork อย่างไรก็ตามในการรับเหรียญฟรีนี้คุณจะต้องถือเหรียญ Bitcoin Cash ในช่วงที่มีการ HardFork เกิดขึ้น โดยทุกคนที่ถือ Bitcoin Cash ในช่วงเวลานั้นได้รับเหรียญฟรีจากเครือข่ายใหม่ ซึ่งเทียบเท่ากับจำนวนเหรียญ Bitcoin Cash ที่มีอยู่ในกระเป๋าเงิน Wallet ของคุณในอัตราส่วนแบบ 1: 1  อย่างไรก็ตามเราจะต้องศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนว่า เว็บเทรดหรือกระเป๋าเงิน Wallet ไหนบ้างที่เข้าร่วมการ HardFork ของ Bitcoin Cash มิฉะนั้นคุณอาจสูญเสียมูลค่าทั้งหมดของเหรียญไปโดยไม่รู้ตัว

วิธีการรับเหรียญฟรีในระหว่างการ Hard-Fork

อันดับแรกเลยคุณจะต้องมีเหรียญ Bitcoin Cash ถืออยู่กระเป๋าเงิน Wallet หลักเพื่อรับเหรียญใหม่ซะก่อน ซึ่งหากคุณมีเหรียญ BCH ที่เก็บไว้บนเว็บเทรด คุณสามารถการทำซื้อขายได้ต่อไปจนถึงวันที่ 13 พฤศจิกายนและโอนออกมายังกระเป๋า Wallet หลัก ก่อนที่จะมีการ Hardfork เหรียญ  Bitcoin Cash และหลังจากการ Hardfork จบลง คุณจะพบว่ามีเหรียญใหม่โผล่ขึ้นมาในกระเป๋าเงินของคุณโดยอัตโนมัติ อย่างไรเหรียญใหม่นี้อาจยังไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราวในระหว่างที่มีการ Hardfork 

ผลกระทบของการโจมตีแบบ Double-spending

ผลกระทบที่เป็นไปได้สำหรับการ Hardfork เหรียญ Bitcoin Cash เลยก็คือ การทำธุรกรรมซ้ำซ้อน หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ การที่ผู้รับเหรียญสามารถใช้รายละเอียดธุรกรรมจากเครือข่ายเก่าบนเครือข่ายใหม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณทำการส่งเหรียญไปให้กับใครสักคนบนเครือข่ายเก่า แต่ผู้รับใช้รายละเอียดจากธุรกรรมนั้นเพื่อรับเหรียญในเครือข่ายใหม่โดยไม่ได้รับอนุญาตจากคุณ สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ เหรียญของคุณจะหายไปอย่างไม่มีวันกลับในทั้งสองเครือข่าย ซึ่งอย่างที่เราทราบกันดีว่า Cryptocurrency นั้นไม่มีระบบการดึงเงินคืน มันเพียงตัวช่วยในการทำธุรกรรมเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ตามผู้ใช้สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้ได้

วิธีหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมซ้ำซ้อน ในช่วงระหว่างการ Hardfork

ในช่วงระหว่างการ Hardfork  คุณไม่ควรทำธุรกรรมใด ๆ เลย โดยอันดับแรกคุณควรตัดสินใจก่อนว่าจะให้การสนับสนุน Bitcoin Cash บนเครือข่ายใดและเก็บกระเป๋าเงินไว้ในเครือข่ายนั้น เมื่อการ Hardfork สิ้นสุดลง คุณสามารถติดตั้งกระเป๋าเงินเก็บ Bitcoin cash ในเวอร์ชันใหม่เพื่อเข้าถึงเหรียญใหม่บนเครือข่ายนั้นได้ เมื่อคุณสามารถเข้าถึงเหรียญใหม่ได้แล้ว แต่ไม่ต้องการใช้เครือข่ายนี้ต่อไปคุณสามารถย้ายเหรียญเหล่านั้นไปยัง Address บนเครือข่ายใหม่ได้ ด้วยวิธีนี้เหรียญของคุณจะปลอดภัย ปราศจากความเสี่ยงจากการทำธุรกรรมซ้ำซ้อน เนื่องจากตอนนี้เหรียญของคุณอยู่ใน Address ที่แตกต่างจากเครือข่ายเดิมโดยสิ้นเชิง

อีกทางเลือกหนึ่งในการรับเหรียญใหม่ฟรีอย่างปลอดภัย

อีกวิธีหนึ่งในการรับเหรียญใหม่อย่างปลอดภัยและหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำธุรกรรมซ้ำซ้อนก็คือ การใช้เว็บเทรดที่รองรับทั้งเหรียญเก่าและเหรียญใหม่ หากคุณรู้สึกกังวลว่าการโอนเหรียญไปยังกระเป๋าเงิน Wallet นั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อน คุณอาจโอนเหรียญ Bitcoin Cash ทั้งหมดไปยังเว็บเทรดที่เข้าร่วมการ Hardfork เพื่อรับเหรียญใหม่ได้ โดยคุณจะได้รับเหรียญใหม่แบบอัตโนมัติ ในขณะที่เขียนบทความนี้เว็บเทรดชั้นนำระดับโลกอย่าง Binance และ Huobi ได้ออกมายืนยันแล้วว่า พวกเขามีแผนที่จะสนับสนุนการ Hard Fork ของ Bitcoin Cash ในครั้งนี้
จนตอนนี้ไม่มีใครแน่ใจว่าเครือข่ายใดจะกลายเป็นเครือข่ายหลักของ Bitcoin Cash หลังการ Hardfork สิ้นสุดลง ซึ่งเราก็คงต้องติดตามรอดูกันต่อไปว่าในวันที่ 15 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้เครือข่าย Bitcoin Cash ABC หรือ Bitcoin Cash Node (BCHN) จะเป็นผู้ชนะ