<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum คาด ETH 2.0 อาจเปิดตัวไม่ทันเดือนธันวาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในพื้นที่คริปโตตอนนี้คือ การเปิดตัว Ethereum 2.0 ที่กำลังใกล้เข้ามา ซึ่งเป็นการอัปเกรดเครือข่าย blockchain ที่หลายคนเฝ้ารอคอยกันมาอย่างยาวนาน โดยจะเป็นการปรับเปลี่ยนกลไกความเห็นพ้องและวิธีตรวจสอบการทำธุรกรรมเป็นรูปแบบใหม่ทั้งหมด

แต่ยังมีข้อกังวลบางประการที่อาจทำให้การเปิดตัวนี้ไม่เกิดขึ้น เนื่องจากยอดเงินฝากในสัญญา ETH 2.0 นั้นยังไม่เป็นไปตามเป้า

สำหรับการเปิดตัวเครือข่ายใหม่ Ethereum จำเป็นต้องได้รับการโยกย้ายจาก Chain เดิมไปยัง Chain ETH 2.0 เพื่อให้ Node ตรวจสอบความถูกต้องหรือ Full node สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบความถูกต้องของบล็อกได้ โดย Code ระบุไว้ว่า เครือข่ายควรมีตัวตรวจสอบความถูกต้องขั้นต่ำอย่างน้อย 16,384 Node ที่ทำการ Staking เหรียญ Ethereum จำนวน 32 ETH ก่อนที่การอัปเกรดจะเปิดใช้งานอย่างสมบูรณ์ แต่หากไม่ครบเกณฑ์ดังกล่าว นักลงทุนบางคนเริ่มกังวลว่าเหรียญของพวกเขาจะติดอยู่ในเครือข่ายตลอดไป

อย่างไรก็ตามนักพัฒนาจาก Ethereum Foundation กล่าวว่า มันอาจไม่ได้น่ากลัวเหมือนอย่างที่หลายคนคิดเอาไว้

การเปิดตัว Ethereum 2.0

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นาย Danny Ryan นักวิจัยของ Ethereum Foundation ได้เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในถามคำถามกับเขาในเรื่องอะไรก็ได้บนกระทู้ Reddit ที่มีชื่อหัวข้อว่า “ถามอะไรหน่อย” โดย Danny กล่าวว่า เกณฑ์ความต้องการขั้นต่ำนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้หากจำเป็น :

“ส่วนตัวผมคิดว่าสำหรับ เกณฑ์การเปิดตัวขั้นต่ำอยู่ที่ 100,000 ETH ในสัญญาเงินฝากนั้นเพียงพอแล้วและการปรับเปลี่ยนเกณฑ์ดังกล่าวลงเพื่อไม่ให้ ETH ติดอยู่ในสัญญานานเกินไปก็ฟังดูสมเหตุสมผล รางวัลจะเพิ่มสูงขึ้นมากสำหรับผู้เริ่มใช้งานในช่วงแรกและ Node ตรวจสอบความถูกต้องของ ETH ก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป การวางแผนที่จะเปิดตัวการใช้งานให้ทันวันที่ 24 พฤศจิกายนหรือ 1 ธันวาคมนั้นเป็นเรื่องค่อนข้างบ้าเอามาก ๆ เราไม่ทราบแน่ชัดว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอีกสองสามสัปดาห์ข้างหน้า ดังนั้นเราควรสังเกตดูสถานการณ์ไปก่อน และเมื่อผมได้มีการพูดคุยกับทางทีม clients engineer ดูเหมือนว่าพวกเขาจะต้องการรอไปจนถึงเดือนธันวาคม และการเปิดตัวการใช้งานในช่วงต้นเดือนมกราคมก็ฟังดูเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล”

การพัฒนาด้านอื่น ๆ

นอกจากนี้แล้วนาย Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ยังได้มีการพูดคุยบนกระทู้ Reddit เกี่ยวกับความคิดเห็นในเรื่อง testnets สำหรับ ETH 2.0 อีกด้วย โดยเขากล่าวว่า:

“ส่วนตัวผมหวังว่าเมื่อเรามี testnet สำหรับ “eth1 ใน eth2″ แล้ว มันจะสามารถแทนที่ testnets ที่มีอยู่เดิมบางส่วนได้! สิ่งนี้จะช่วยตอบสนองวัตถุประสงค์ทั้งสองประการพร้อมกัน: (1) มันจะช่วยตอบสนองความต้องการของผู้ใช้สำหรับสภาพแวดล้อมในการทดสอบ ethereum และ (2) มันจะช่วยทำการทดสอบในหลาย ๆ ส่วนของการผสมผสานฟังก์ชั่นการใช้งาน และนอกจากนี้เรายังสามารถทำการผนวกรวมขั้นตอนทั้งหมดลงใน Ropsten หรือ testnet อื่น ๆ ได้ด้วย!”

อย่างไรก็ตามทางผู้เขียน Siamblockchain คาดว่าสัญญาเงินฝากของ ETH 2.0 คาดว่าจะมีสภาพคล่องหลั่งไหลเข้ามาจนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อการเปิดตัวเริ่มใกล้เข้ามา