<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ DeFi ตัวหนึ่งราคาพุ่งขึ้นถึง 400% ในระยะเวลาแค่ 2 วันเท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ช่วงนี้ทุกคนในวงการคริปโตคงเพ่งเล็งให้ความสนใจไปที่ Bitcoin กันเป็นส่วนใหญ่ แต่ในอีกฟากนึงของฝั่ง Decentralized Finance ( Defi ) นักลงทุนก็จดจ่ออยู่กับเหรียญ Saffron Finance (SFI) หรือที่รู้จักกันในนาม Spice

โดยภาพรวมแล้ว ยังคงมีสิ่งที่น่าสงสัยอีกหลายอย่างเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญดังกล่าว โดยเหรียญที่ว่านี้มีชื่อว่า Saffron Finance ถูกสร้างขึ้นโดยทีมที่ปิดบังตัวตน และยิ่งไปกว่านั้นคือ Smart Contract ของแพลตฟอร์มก็ยังไม่ได้รับการ Audit อย่างเป็นทางการจนถึงทุกวันนี้

แต่ถึงอย่างนั้น ราคาของเหรียญดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นถึง 400 เปอร์เซนต์ ใน 2 วันที่ผ่านมา และมากกว่านั้ถ้าเราเทียบกับราคาเริ่มต้นของเหรียญนี้ที่ถูกลิสต์ไว้ใน Uniswap เมื่อ 5 วันที่ผ่านมา

Saffron Finance คืออะไร ? 

Saffron Finance นั้นเป็น Protocol ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีก Project หนึ่งเลยก็ว่าได้

โปรเจค Saffron Finance นั้นถูกแยกตัวออกมาจาก BarnBridge Protocol จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คู่แข่งทั้งสองนี้มีความคล้ายคลึงกันมาก และมันถูกดูแลโดยทีมนักพัฒนาที่ชื่อว่า “Doxxed” และได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนชั้นนำในวงการ อย่าง Kain Warwick แห่ง Synthetix อีกด้วย

BarnBridge และ Saffron Finance พยายามที่จะนำเสนอ Tranches ให้กับวงการ cryptocurrency

Tranches หลักแนวเป็นแนวคิดจากการเงินแบบดั้งเดิม คือ เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินสามารถแบ่งออกเพื่อกระจายความเสี่ยงและผลตอบแทนเพื่อรองรับความต้องการที่แตกต่างกันของนักลงทุน อธิบายให้เข้าใจง่ายๆที่สุดคือ Junior tranches มีความเสี่ยงน้อยกว่า และให้ผลตอบแทนน้อย ในขณะที่ Senior Trances มีความเสี่ยงมากกว่า แต่ให้ผลตอบแทนมากกว่า

ไม่กี่สัปดาห์หลังจาก Barnbridge ได้เปิดตัวเว็บไซต์ของแพลตฟอร์ม ทาง Saffron เองก็ไม่น้อยหน้าเปิดตัวกลุ่ม Discord และ Telegram พร้อมกับสมาชิกจำนวนหนึ่ง

ในช่วงแรกๆก็ดูเงียบหน่อย แต่มันภาพทุกอย่างมันเริ่มชัดขึ้นจากที่ Saffron นั้นมี Product จริงๆ ส่วน Barnbrudge นั้นยังไม่มี Product ออกมาเลย

Product แรก ของ Saffron เลยก็คือ การจัดสรรสภาพคล่องไปยัง Compound โดย DAI. Junior tranche ให้ดอกเบี้ยที่น้อยกว่าที่ประมาณ 0.5% APY ในขณะที่ Senior Tranche ให้ผลตอบแทนที่มากกว่าที่ประมาณ 50% APY. ผู้ให้สภาะคล่องของระบบจะได้เหรียญ SFI เป็นการตอบแทน

Project นี้ถูกดูแลโดย developers นิรนาม และได้ทำการเคลื่อนไหวบ่อยครั้งใน Twitter.

นอกจากนี้นักลงทุนจากกองทุน DeFi ที่มีชื่อเสียงเช่น Spartan Capital, Mechanism Capital และอื่น ๆ ได้กล่าวถึงโครงการ Saffron Finance ในเชิงบวกอีกด้วย

ระบบเศรษฐสาสตร์ของเหรียญ SFI นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการ Pump โดยเฉพาะ

อ้างอิงจาก Coingecko ราคาของ SFI นั้นเพิ่มขึ้นไป 400% ใน 2 วันที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 150-200 ดอลลาร์ ไปที่ 800 ดอลลาร์ในขณะนี้ ยิ่งถ้าเทียบกับตอนเปิดตัวครั้งแรก ที่ $30-$40 เมื่อ 5 วันที่ผ่านมา ราคาเหรียญตัวนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลเลยทีเดียว. ซึ่งตอนนี้ Diluted Marketcap ของเหรียญ SFI อยู่ที่ 80 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

ประการแรกของการที่ราคาเพิ่มขึ้นนั้นเป็นส่วนหนึ่งมาจาก ดอกเบี้ยที่เพิ่มมากขึ้น จำนวนนักลงทุนและนักเทรดในวงการได้พูดและแสดงความเห็นเกี่ยวกับเหรียญนี้อย่างแพร่หลายใน Twitter จนทำให้คนหันมาสนใจ Project นี้มากขึ้นเรื่อยๆ

ประการที่สองของการเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญ SFI นั่นก็คือ Tokenomic ที่ไม่เหมือนใคร

ในการฝาก เข้า junior tranches, Saffron Finance จะให้เราฝาก SFI และ DAI ที่อัตราส่วน 1:1000 ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการป้องกัน protocol จากการถูกแฮคและกระตุ้นการใช้งานในส่วนของเหรียญ SFI

สิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้ใช้งานจะได้เหรียญ SFI จำนวนมาก จากการฝากเข้าไปใน  Junior Tranches และแน่นอนผู้ใช้ก็ต้องใช้เหรียญ SFI ในการฝาก

ดังนั้นแรงซื้อจึงเริ่มเพิ่มมากขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเพื่อที่จะเข้าไปใช้งานในส่วนของ Junior tranche. ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ทางเศรษฐศาสตร์ของเหรียญ SFI ทำให้ผู้คนต้องการซื้อเหรียญ SFI เพื่อเข้าไปใช้บริการ Junior tranche มันจึงทำให้ราคาเหรียญนี้นั้นเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

  • Junior tranche นั้นน่าลงทุนเนื่องจากผลตอบแทนในรูปแบบของเหรียญ SFI สูงมาก
  • ผู้คนซื้อแห่ SFI ราคาก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
  • ผลตอบแทนจาก Junior Tranche เพิ่มมากขึ้น ก็ยิ่งดึงดูดนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น
  • ผู้คนเพิ่มมากขึ้น แรงซื้อก็เพิ่มขึ้น ก็ยิ่งส่งผลต่อราคาของเหรียญ SFI ไปเรื่อยๆ
  • ท้งหมดนี้ก็เกิดวนขึ้นเรื่อยๆ

ขณะนี้นักวิเคราะห์มองว่าเหรียญดังกล่าวมีมูลค่าสูงกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็น ในขณะที่หลายคนก็มองว่าราคานี้ยังต่ำอยู่เมื่อเทียบกับ Product ที่มี แต่ดูเหมือนว่าระบบเศรษฐศาสตร์ของเหรียญจะนำพาไปสู่สภาวะฟองสบู่ในระยะสั้น