<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โดนอีก: โปรโตคอลบน DeFi อีกตัวโดนเจาะช่องโหว่ สูญเงินรวมกว่า 605 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าการโจมตี Decentralized Finance Protocol นั้นจะยังไม่จบง่ายๆ

ข้อมูลพออสังเขป

  • Pickle Finance Defi Protocol ถูกแฮ็ค สูญเสียเงินไปกว่า 20 ล้านเหรียญ
  • ยังไม่สามารถติดตามเส้นทางการเคลื่อนไหวของแฮ็คเกอร์ได้ แม้นักวิเคราะห์จะมองว่ามันไม่เหมือนกับการแฮ็ค Flash Loan ครั้งที่ผ่านๆมา ใน Protocol ตัวอื่น

เงินกองทุนของ Pickle Finance ซึ่งเป็นโปรโตคอลการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) ถูกแฮ็กเกอร์โจมตีโดยมีเหรียญ Pickle Rick Rick และ Morty Fame ถูกดึงออกไป 20 ล้านดอลลาร์เมื่อเช้าวันนี้ และดูเหมือนว่ามันจะเป็นการโจมตีของแฮ็คเกอร์

Pickle Finance จะหมุนเวียนเงินของนักลงทุนระหว่างDeFi Protocol ต่างๆ เพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้มากที่สุดเช่นเดียวกับ robo-advisor แบบดั้งเดิม

เมื่อวานนี้ Pickle ได้“ ปรับใช้กลยุทธ์ใหม่” เพื่อเพิ่มผลตอบแทนสูงสุดจาก DAI ซึ่งเป็น stablecoin ที่ราคาผูกไว้กับดอลลาร์สหรัฐ โดยสมาชิกในทีมของ Pickle ได้โพสต์ข้อความลงใน Discord ว่า “ Larry the Cucumber” อ้างอิงจาก Twitter ที่มีชื่อว่า “statelayer.eth.”

และเช้าวันนี้ ก็มีแฮ็กเกอร์ดึงเงินมูลค่ากว่า 19.7 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐออกจาก DAI Wallet 

แต่ดูเหมือนว่าการแฮ็คครั้งนี้มันไม่เหมือนการโจมตี Flash Loan ครั้งก่อนๆที่สร้างความเสียหายมากมายมหาศาลให้กับ Defi Protocol ต่างๆในช่วงที่ผ่านมา และมีหลาย Defi Protocol ที่ตกเป็นเหยื่อของการโจมตี Flash loan นี้ เช่น Harvest Finance สูญเสียเงินไปกว่า 34 ล้านเหรียญ, Cheese Bank สูญเสียเงินไป 3.3 ล้านเหรียญ, Akropolis สูญเสียไป 2 ล้านเหรียญ และ Value Defi สูญเสียไป 6 ล้านเหรียญ

หลังจากการถูกแฮ็คได้ไม่นาน ราคาของเหรียญ PICKLE ก็ร่วงเลยทันที 43.8% อ้างอิงจาก CoinGecko

การลงทุนใน Decentralized Finance ถึงแม้จะมีผลตอบแทนที่น่าดึงดูดเป็นอย่างมาก แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความเสี่ยงที่เราจะสูญเสียเงินจากการโจมตีทางด้านต่างๆนั้นก็มีไม่น้อยเช่นเดียวกัน