<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทด้านการลงทุนระดับโลก Van Eck กล่าว Bitcoin นั้นมีความผันผวนมากกว่าหุ้นอย่างมาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เราเริ่มจะได้เห็นการเคลื่อนไหวขององค์กร บริษัท หรือกองทุนต่างๆ ออกมาพูดถึง Bitcoin เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงตลาดขาขึ้นนี้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทจัดการการลงทุน Van Eck ได้เปิดเผยผลการวิจัยใหม่ที่ระบุว่าการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin นั้นมีความผันผวนน้อยกว่าหนึ่งในสี่ถึงหนึ่งในสามของหุ้นที่อยู่ใน S&P 500 เสียอีก

Van Eck ได้เผยข้อมูลทาง Blog post บนเว็บไซต์ของบิรษัท ว่า ในขณะที่หลายคนมองว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่เกิดใหม่และมีความผันผวนสูงเกินไป แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว Cryptocurrency อันดับ 1 ของโลกตัวนี้มีความผันผวนไม่ต่างจากหุ้นของบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกสักเท่าไหร่หรอก 

Van Eck กล่าวว่า เมื่อวัดความผันผวนเป็นรายปีของ S&P 500 นั้นมีความผันผวนของราคาอยู่ที่ 29% ในขณะที่ Bitcoin นั้นมีความผันผวนของราคาอยู่ที่ 22%

การวิจัยนี้เป็นที่น่าสังเกตในระดับหนึ่ง เนื่องจากข้อเสนอหลักของ Van Eck ที่มีให้กับนักลงทุนนั้นส่วนใหญ่จะเป็นสินทรัพย์ที่เป็นคู่แข่งหลักของ Bitcoin ซึ่งนั่นก็คือทองคำ

จากสินทรัพย์ภายใต้การบริหารเกือบ 50 พันล้านดอลลาร์ของ Van Eck ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับกองทุนทองคำและบริษัทก็ได้ก่อตั้ง gold stock fund แห่งแรกในปี 1968 (INIVX) และกองทุน ETF แห่งแรกที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน – gold miners ETF (GDX ) ในปี 2006

อย่างไรก็ตาม แม้จะให้ความสำคัญกับทองคำแท่ง แต่ Van Eck ก็ยังทำการวิจัยเกี่ยวกับ Bitcoin โดยขณะนี้บริษัทมี Bitcoin exchange-traded product ให้กับนักลงทุนสถาบันและได้ส่งไปยัง SEC เพื่อจะนำเสนอ Bitcoin ETF และยังทิ้งท้ายแนบรายงานว่า นักลงทุนสถาบันนั้นควรมี Bitcoin เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ไว้ในพอร์ตอีกด้วย