<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนประกาศใช้เหรียญหยวนดิจิทัลเพิ่มในอีกหนึ่งเมืองแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้เปิดเผยว่า เมืองซูโจวของจีนกำลังเปิดตัวการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของประเทศในรูปแบบ “อั่งเปา” ภายในเดือนหน้า

The Paper ซึ่งเป็นสื่อข่าวท้องถิ่นในเครือ Shanghai United Media Group  เปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า การทดสอบเริ่มขึ้นในวันที่ 12 ธันวาคม ซึ่งตรงกับเทศกาลช้อปปิ้งในช่วงสิ้นปีของจีนที่เรียกว่าแคมเปญ “Double 12” พอดี

ในเดือนเมษายนมีรายงานว่า พนักงานของภาครัฐบางรายได้รับเงินเบี้ยเลี้ยงเป็นเงินหยวนดิจิทัลหรือที่เรียกว่า DC / EP ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบเงินหยวนดิจิทัลในเมืองซูโจว

ตามรายงานของ The Paper รูปแบบของการทดสอบเงินหยวนดิจิทัลในซูโจวนั้นจะคล้ายกับการทดสอบเงินหยวนดิจิทัลที่เมืองเซินเจิ้นเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการแจกเงินหยวนดิจิทัลมูลค่าประมาณ 1.5 ล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้อยู่อาศัย 50,000 รายในรูปแบบ “ซองแดง” ผ่านระบบลอตเตอรี

ผู้อยู่อาศัยที่ถูกรางวัลล็อตเตอรี่จะสามารถใช้จ่ายเงินหยวนดิจิทัลได้ฟรีที่ร้านค้ามากกว่า 3,000 แห่งที่เข้าร่วมการทดสอบทั่วเซินเจิ้น

รายงานระบุว่า การทดสอบใช้หยวนดิจิทัลที่ซูโจว จะเป็นการเปิดใช้งานฟีเจอร์การชำระเงินในแบบออฟไลน์สำหรับกระเป๋าเงิน DC / EP ซึ่งสามารถทำธุรกรรมได้โดยแตะอุปกรณ์การชำระเงินระหว่าง 2 อุปกรณ์เช่น มือถือสมาร์ทโฟนผ่านเทคโนโลยี Near Field Communication

ในขณะเดียวกันเมืองเฉิงตูของจีนก็ดูเหมือนว่าจะเริ่มทดลองใช้กระเป๋าเงิน Wallet ของ DC / EP แล้วเช่นกัน

โดยเมื่อไม่นานมานี้ธนาคารอุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน (ICBC) ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเพิ่งได้โฆษณา “การทดสอบกระเป๋าเงิน Wallet ภายใน” ให้กับผู้ใช้สาธารณะในเมืองเฉิงตูแล้ว  

อย่างไรก็ตามในขั้นตอนนี้มีเพียงผู้ใช้ที่อยู่ในรายการ white-listed เท่านั้นที่จะสามารถเปิดใช้งานกระเป๋าเงิน Wallet ของ DC / EP ได้ ตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้ากล่าวในรายงาน