<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Cryptocurrency ของรัฐบาลญี่ปุ่นจะทำให้ตลาด Bitcoin ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศแผนการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางที่จะเริ่มต้นขึ้นภายในปี 2021 โดยรายงานเปิดเผยว่า ภาคเอกชนนั้นพร้อมที่จะมีบทบาทสำคัญในแนวทางการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางสำหรับขั้นตอนแรกแล้ว

ในวันนี้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า CEO ของบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น Monex Inc. เริ่มมีท่าทีเชิงรุกต่อสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC มากขึ้น

นาย Oki Matsumoto CEO ของ Monex กล่าวว่า การเคลื่อนไหวใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ CBDC จะช่วยส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจของญี่ปุ่นให้เป็นระบบดิจิทัลมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นนาย Matsumoto ยังมองเห็นข้อได้เปรียบสำหรับภาคสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่ใช่ธนาคารด้วยเช่นกัน :

“ CBDC จะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานร่วมกันของสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างมีนัยสำคัญ มันจะช่วยทำให้ตลาด Cryptocurrency ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น”

โดยนาย Matsumoto มองเห็นความจริงที่ว่าเว็บกระดานเทรดคริปโตขนาดเล็กส่วนใหญ่ไม่มีระบบบัญชีธนาคาร ซึ่งนั่นจะทำให้เกิดข้อจำกัดและเป็นอุปสรรคสำหรับนักเทรดที่ต้องการแปลงสินทรัพย์คริปโตเป็นเงินสด แต่เมื่อ CBDC เปิดตัวอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่นเขาเชื่อว่า สิ่งนี้จะช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างสินทรัพย์คริปโตและเงินสดได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้นภายในแพลตฟอร์มที่ “เป็นมิตรกับสกุลเงินดิจิทัล”

ก่อนหน้านี้ Monex Inc. ได้เข้าซื้อกิจการของ Coincheck เว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเมื่อปี 2018 ไม่นานหลังจากที่แพลตฟอร์มนี้ถูกแฮ็กและสูญเสียสกุลเงินดิจิทัลเป็นมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์

อีกทั้ง Monex ยังได้มีส่วนร่วมพื้นที่คริปโตเมื่อปีที่แล้ว โดยสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคม Libra Association ซึ่งเป็นกลุ่มการกำกับดูแลสำหรับเหรียญ Stablecoin ของ Facebook