<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 สาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการดีดตัวพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงของเหล่าสกุลเงินดิจิทัลในตลาดคริปโตเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สร้างความฮือฮาและเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำในหมู่นักลงทุนเป็นอย่างมาก นำโดยเหรียญยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งอย่าง Bitcoin ที่เกือบจะเข้าใกล้จุดสูงสุดเดิมเข้าไปทุกที และเหรียญตัวอื่น ๆ ก็มีอัตราการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเช่นเดียวกัน

แต่ทว่างานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เมื่อการร่วงลงอย่างรุนแรงของราคาเหรียญ Bitcoin ในเช้าวันนี้ได้ปลุกให้นักลงทุนตื่นมาพบกับความจริงอันโหดร้ายคล้ายการฆาตกรรมหมู่ โดยราคาของ Bitcoin ได้ร่วงลงมาถึงจุดต่ำสุดในรอบสัปดาห์อยู่ที่ $17,150 อ้างอิงจากเว็บกระดานเทรด Coinbase

ซึ่งการร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วงเช้าของวันนี้จากระดับราคา $19,200 สู่ $17,150 ทำให้เกิด Panic Sell มากมายที่อาจส่งผลในระยะสั้นต่อการพุ่งขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดเดิมของตัวเองที่ $20,000 เนื่องจากมีการคาดการณ์จากทั้งนักวิเคราะห์และนักลงทุนที่มองว่าราคา Bitcoin จะพุ่งทะลุจุดสูงสุดเดิมในปลายปีนี้

เกิดการพักฐานพร้อมที่จะสะสมแรงเพื่อไปต่อ?

ในขณะเดียวกันหากเราย้อนดูกราฟในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเห็นได้ว่าราคาของมันได้ไต่ระดับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจาก $13,700 สู่ $19,500 โดยไม่มีการพักฐานอย่างรุนแรงเลยในตลอดเดือนนี้ 

ซึ่งมหาเศรษฐีระดับโลกนาย Mike Novogratz มองว่าการพุ่งขึ้นของราคาที่จวนจะแตะจุดสูงสุดเดิมของตัวเองโดยไม่หยุดพักนั้น มีแนวโน้มที่จะเกิดการปรับฐานเกิดขึ้นได้ ซึ่งอาจลงมาทดสอบแนวรับที่ระดับ $14,000 – $15,000 ดังนั้นอาจจะเป็นโอกาสดีของนักลงทุนหลายท่านที่อยากจะเข้ามาเป็นเจ้าของ Bitcoin ในช่วงเวลานี้

แนวต้านสำคัญที่ระดับจุดสูงสุดเดิม

หลังจากที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งแตะ $19,500 ทำสถิติสูงสุดในรอบปีที่ผ่านมานั้น ก็ได้เกิดการร่วงลงอย่างรุนแรงภายในไม่กี่นาทีที่ขึ้นไปแตะระดับนั้น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแนวต้านที่สำคัญที่ระดับ ATH นั้นแข็งแกร่งมาก และคงต้องใช้เวลาอย่างแน่นอนที่จะขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดเดิมของตัวเองอีกครั้ง

การเทขายทำกำไรของนักลงทุนทั้งรายย่อยและรายใหญ่

เมื่อราคาของมันได้พุ่งขึ้นกว่า 175% นับจากต้นปีที่ระดับราคา $7,000 สู่จุดสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปีที่ระดับราคา $19,500 จึงทำให้นักลงทุนมองเห็นถึงผลกำไรที่พุ่งขึ้นมาอย่างหยุดไม่อยู่ในปีนี้ เกิดการทะยอยเทขายทำกำไรในบางส่วน เและความกังวลในการร่วงลงอย่างรุนแรงคล้ายกับเหตุการณ์ในปลายปี 2017 และต่อเนื่องมาถึงปี 2018 ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นขาลงครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์ Bitcoin

ซึ่งการเพิ่มขึ้นของแรงขายที่มากกว่าแรงซื้อ ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงจนกระทั่งนักลงทุนเห็นว่าราคาอยู่ในระดับที่พอใจแล้วจึงเกิดแรงซื้อที่ระดับ $17,700 – $18,000 ในขณะที่เขียนรายงานข่าว

เจ้ามือแห่ส่งเหรียญของตัวเองเข้าสู่กระดานเทรด หวั่นทุบราคา

CEO ใหญ่แห่ง CryptoQuant นาย Ki Young Ju เตือนว่าบรรดาเจ้ามือเริ่มทะยอยถอนเหรียญออกจากกระเป๋าพวกเขาแล้ว เพื่อย้ายเข้าไปสู่ในเว็บกระดานเทรด ซึ่งการโยกย้ายจำนวน BTC เยอะ ๆ นี้ หลายคนคาดการณ์ไปถึงการแห่เทขาย BTC ของบรรดาวาฬซึ่งอาจส่งผลโดยตรงต่อราคา Bitcoin ไม่มากก็น้อย

ความกังวลของ CEO เว็บเทรดชื่อดัง Coinbase ต่อกฎระเบียบของกระเป๋าเงินคริปโต

โดย Brian Armstrong CEO ของ Coinbase ได้แสดงความกังวลต่อ Steve Mnuchin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐที่เร่งดำเนินการตามกฎระเบียบกระเป๋าเงิน Cryptocurrency ซึ่งส่งผลกระทบในเชิงลบต่อวงการคริปโตโดยตรง เขากล่าวว่า

“หากกฎระเบียบนี้ออกมาจริง มันจะเป็นอะไรที่แย่มากและส่งผลกระทบในระยะยาวต่อสหรัฐฯ”