<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐมนตรีคลังเยอรมันเร่งผลักให้สหภาพยุโรปออกเหรียญ Cryptocurrency เป็นของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเยอรมันได้ออกมาเร่งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนา Central bank digital currency ( CBDC ) ให้เร่งปฏิบัติการโดยเร็ว สืบเนื่องจากทาง EU ได้มีการทดสอบเกี่ยวกับ Digital Euro เหมือนกับที่จีนได้เร่งการพัฒนา ดิจิทัลหยวน ไปจนถึงขึ้นตอนการทดสอบใช้จริงแล้ว

ความต้องการที่สูงมากใน Digital Currency

จากรานงานของ Reuters กล่าวว่า  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเยอรมัน นาย Olaf Scholz ต้องการที่จะเร่งการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถใช้งานได้จริงถายในเร็ววัน โดยเขาได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ปัจจุบันมีความต้องการใช้สกุลเงินดิจิทัลในหมู่ผู้บริโภคและหน่วยงานธุรกิจเป็นอย่างมาก โดยกล่าวเสริมว่า

“ เกี่ยวกับเงิน Digital Euro น่ะ ผมคิดว่าเราควรเร่งดำเนินการได้แล้ว มันไม่มีอะไรที่จำเป็นต้องรอแล้ว เราควรตัดสินใจได้แล้วว่าเราจะเริ่มทำ Digital Euro ออกมาให้ได้เมื่อไหร่ “

นาย Scholz ได้ให้ความเห็นกับสื่อว่า เขาไม่ได้สนับสนุนพวกเหรียญคริปโตที่เป็นของเอกชนหรอก โดยจริงๆแล้ว นาย Scholz เป็นผู้นำคนแรกทางด้านการเงินของยุโรปด้วยซ้ำที่ออกมาต่อต้านโครงการ Libra ของ Facebook ในเดือนกันยายน 2019. รัฐบาลเยอรมันได้เผยกลยุทธ์ทางด้านบล็อคเชนเพื่อที่จะมาแข่งขันกับพวก โครงการ Cryptocurrency ของเอกชน.

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา, BTCManager รายงานว่าธนาคารกลางของยุโรป ( ECB ) นั้นจะทำการเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับแผนการสร้าง  Digital Euro และมีนานย Christian Lagarde ผู้อำนวยการของ  ECB ได้ออกมาบอกว่า Digital Euro นั้นจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมของ Cryptocurrencies และทำหน้าที่เป็นระบบการเงินเสริมที่ผนวกเข้ากับโครงสร้างของเงิน Fiat ที่มีอยู่

อันที่จริงความเห็นของนาย Lagarde ที่สนับสนุน CBDC มากกว่า Cryptocurrency ของเอกชนนั้น สอดคล้องกับความเห็นพ้องของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบการเงินกระแสหลักด้วยเช่นกัน

CBDC และ เหรียญ Stablecoin ของเอกชน

ความเห็นของนาย Scholz’s ที่บอกให้ ECB เร่งพัฒนาความค้าวหน้าของ Digital Euro เกิดขึ้นเนื่องจากหลายประเทศกำลังพัฒนาเดินหน้าอย่างรวดเร็วในส่วนของ CBCD. ก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางด้านธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศได้ออกเอกสารระบุมาว่า CBDC (เหรียญคริปโตของธนาคารกลาง) ดีกว่า Stablecoin ของเอกชนอย่าง Libra ของ Facebook อย่างเห็นได้ชัด

ท่ามกลางกระแสของโครงการ CBDC ทั่วโลก ในบางประเทศก็มีการออกมาเสนอแนวทางการร่วมมือกันของประเทศทั่วโลกในการพัฒนา Digital  Currency. โดยเมื่อเร็วๆนี้ทางด้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเองก็ได้ออกมากระตุ้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน CBDC เชิงรุกไปทั่วโลก