<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานวิจัยเผยว่า Satoshi Nakamoto สร้าง Bitcoin ขึ้นจากประเทศอังกฤษ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิจัยวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของ Satoshi Nakamoto ในช่วงปี 2008 ถึง 2010 และสรุปด้วย “ความมั่นใจ อย่างสมเหตุสมผล” ว่าเขาอยู่ในกรุงลอนดอนตอนที่ Bitcoin ถูกเผยแพร่ขึ้นครั้งแรก

ตัวตนของผู้สร้าง Bitcoin ยังคงเป็นปริศนาสำหรับวงการ Cryptocurrency โดยมีการคาดเดามากมายว่าใครคือ  Satoshi Nakamoto ซึ่งมีงานวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ยืนยันว่า Nakamoto อาศัยและทำงานสร้าง Bitcoin จากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

วิธีการของนักวิจัย

ถึงแม้จะมีการออกมาอ้าง ( ของกลุ่ม Craig Wright ) ว่าพวกเขคือ Satoshi Nakamoto แต่อย่างไรก็ตามตัวตนที่แท้จริงของชายคนนี้ ( หรือกลุ่มนี้ ) ก็ยังเป็นปริศนา

จากการศึกษาของ The Chain Bulletinได้เจาะลึกลงไปในโพสต์สาธารณะก่อนหน้านี้ของ Nakamoto ซึ่งรวมถึงสิ่งพิมพ์ของ Bitcointalk 539 ฉบับคอมมิชชั่น,  SourceForge 169 ฉบับ, อีเมล 34 ฉบับ และ“ ข้อมูลอื่น ๆ” การวิเคราะห์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2008 เมื่อเขาได้ประกาศ Bitcoin ออกสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกและสิ้นสุดลงในวันที่ 13 ธันวาคม 2010 ญ เวลานั้น Nakamoto ได้ส่งอีเมลล์ล่าสุดของเขาเกิดขึ้นใน UTC timestamp 

จากข้อมูลที่มีอยู่ นักวิจัยได้รวบรวมแผนภูมิแบบกระจายในเขตเวลาต่างๆที่น่าสงสัยว่า Nakamoto อยู่ที่นั่น โดยสถานที่และเขตเวลาที่เป็นไปได้มากที่สุด ได้แก่ สหราชอาณาจักร (GMT) สหรัฐอเมริกาฝั่งตะวันออก (EST) สหรัฐอเมริกาแปซิฟิก (PST) ญี่ปุ่น (JST) และออสเตรเลีย (AEST)

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นในกรุ่งลอนดอนหรือเปล่า ?

เบาะแสที่สำคัญที่สุดที่บ่งบอกว่า Satoshi อาศัยอยู่ในลอนดอนจริง ๆในช่วงเริ่มต้นของ Bitcoin นั้นมาจากข้อความของ Genesis Block.

ข้อความดังกล่าวขึ้นพาดหัวบนบทความของ The Times ที่เผยแพร่ในวันที่ 3 มกราคม 2009 วันที่ Bitcoin Network ได้เริ่มต้นขึ้นครั้งแรก โดยพาดหัวข่าวเขียนไว้ว่า “รัฐมนตรีใกล้จะหมดเงินในการช่วยเหลืออุ้มธนาคารแล้ว “ 

ตามที่นักวิจัยระบุว่ามีเพียง The Times ฉบับตีพิมพ์ที่จัดจำหน่ายในอังกฤษเท่านั้นที่มีชื่อเรื่องนั้น เวอร์ชันออนไลน์มีชื่อของรัฐมนตรีในบรรทัดแรกเช่นกัน ในทางตรงกันข้ามหนังสือพิมพ์ฉบับของสหรัฐอเมริกาไม่ได้มีการตีพิมพ์เรื่องราวนี้ด้วยซ้ำ

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก National Readership Survey ในปี 2008 แสดงให้เห็นว่าประมาณ 43% ของผู้อ่านหนังสือพิมพ์ The Times นั้นอยู่ในกรุ่งลอนดอน ด้วยคำที่ว่า “ ลอนดอนเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก “ ทำให้มีความเป็นไปได้สูงมากที่ Satoshi จะอาศัยอยู่ในลอนดอนในช่วงระหว่างปี 2008 ถึง 2010

อย่างไรก็ตามหนังสือพิพม์ดังกล่าวก็ยอมรับว่า“ เป็นไปไม่ได้ที่จะพูดด้วยความมั่นใจอย่างยิ่งว่า จริงๆแล้ว  Satoshi อาศัยอยู่ที่ไหนตอนเขาสร้าง Bitcoin ” อย่างไรก็ตามข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดก็แนะนำด้วยความ “มั่นใจตามสมควร” ว่าเขาอยู่ในกรุงลอนดอนเมืองหลวงของประเทศอังกฤษ