<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญอันดับ 8 ของโลก Cardano เตรียม Hard Fork ในเร็ว ๆ นี้ อะไรคือสิ่งที่ควรรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนาเหรียญอันดับ 8 ของโลก (อ้างอิงตามมูลค่าตลาด) นั้นเตรียมที่จะทำการ hard fork ตัวอัพเกรดที่ชื่อว่า Allegra ก่อนที่จะรันตัวต่อไปที่ชื่อว่า Goguen (หรือเป็นการ hard fork ผสมที่เรียกว่า hard fork combinator) ในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ อ้างอิงจากการอัพเดตทางเพจของพวกเขาเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา

Cardano เตรียมพร้อมสำหรับ Goguen

การอัพเกรดโดยอัตโนมัติดังกล่าวนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการสร้าง block ใหม่ แต่จะเป็นการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคของตัวอัพเกรดใหม่ที่ชื่อว่า Goguen โดยการ fork ครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้นหลังจากการเปิดใช้งาน Shelley ที่น่าสนใจก็คือการ fork ในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่ม pool สำหรับการ staking เข้ามา และทำให้เครือข่ายนั้นมีความเป็น decentralized มากขึ้น

ในขณะที่ Cardano นั้นเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นเครือข่ายที่ใช้เวลาค่อนข้างนานในการพัฒนาและอัพเกรด แต่นักพัฒนานั้นก็เชื่อว่าการ hard fork ในครั้งที่จะถึงนี้จะมีความลื่นไหลอย่างมาก โดยคาดการณ์ว่าจะมีการทำให้ระบบนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถล็อคเหรียญไว้ได้ อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงระบบ consensus protocol ของเครือข่ายเล็กน้อยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่การอัพเดตดังกล่าวนั้นส่งผลกระทบต่อ Ouroboros นั่นหมายความว่าผู้เปิด node ในเครือข่ายนั้นจะต้องมีการอัพเกรดตัวซอฟต์แวร์เวอร์ชันล่าสุดเข้ามาติดตั้งอีกด้วย

โดยส่วนหนึ่งของการประกาศอัพเดตของพวกเขากล่าวว่า

“ตัว hard fork combinator ของ IOHK นั้นทำให้เครือข่ายของเหรียญ Cardano มีความปลอดภัย อีกทั้งยังเพิ่มความลื่นไหลในการอัพเดตตัวโปรโตคอลอีกด้วย โดยแต่ละตัวนั้นจะนำพามาซึ่งคุณค่าใหม่ ๆ ที่ดีกว่ามายังเครือข่าย อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงอีกด้วย พวกเรากำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในการทดสอบคุณภาพของระบบ และจะเริ่มติดตั้งเครือข่าย testnet ในเดือนนี้ และคาดหวังว่าจะเริ่มเปลี่ยนไปยัง mainnet ในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้”

ฟีเจอร์ล็อคเหรียญเพื่อ Stake ใน Allegra

Allegra นั้นจะเป็นการ hard fork ตัวแรก (โดยจะมีการนำเอาระบบ metadata เข้าไปใส่ในระบบด้วย) โดยจะเป็นการเตรียมการด้าน smart contract และเพิ่มเหรียญโทเคนที่สองต่อจาก ADA (เหรียญหลักของเครือข่าย) เข้ามาในช่วงเฟส Goguen โดยเฟสนี้คาดการณ์ว่าจะมีขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า

ฟีเจอร์ล็อคเหรียญใหม่นี้จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถรู้ได้ว่าเหรียญโทเคน (ไอเทมที่ถูกบันทึกไว้อยู่บน ledger) นั้นจะถูกนำไปใช้ในเครือข่ายเป็นเวลานานเท่าไร นอกจากนี้ Allegra นั้นยังได้เปิดตัวฟังค์ชันสำคัญอย่าง Voltaire หรือระบบที่จะมีการรองรับการโหวตหรือลงคะแนนเสียงอีกด้วย โดยหลัก ๆ นั้นการ hard fork ทั้งสองเฟสนี้ถือเป็นส่วนสำคัญสำหรับระบบ smart contract ที่มีความซับซ้อนทั้งสิ้น

โดยอ้างอิงจากนาย Kevin Hammond หรือวิศวกรด้านซอฟต์แวร์จาก IOHK นั้น การล็อคเหรียญสำหรับ Cardano ก็คือการนำเอาเหรียญโทเคนเข้ามาเก็บไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ต้องการ