<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สวีเดนเดินหน้าเต็มสูบ เตรียมออกเหรียญ Cryptocurrency เองเพื่อใช้แทนเงินสดทั้งประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สวีเดน ประเทศที่ได้รับตำแหน่งสังคมไร้เงินสดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกกำลังพิจารณาศึกษาเพื่อสร้างสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง

โดยอ้างอิงจากรายงานของ Bloomberg นั้น นายกกระทรวงด้านตลาดและการเงินแห่งสวีเดน นาย Per Bolund ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขากำลังศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการสร้างสกุลเงินดิจิทัลเองสำหรับใช้แทนเงินในประเทศ และคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2022 นี้

นาย Bolund เน้นย้ำปัจจัยหลัก ๆ ที่เขาต้องการจะเห็นในสกุลเงินดิจิทัลของสวีเดน

“มันเป็นเรื่องสำคัญที่การจ่ายเงินในรูปแบบดิจิทัลนั้นสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัย และทุก ๆ คนก็สามารถเข้าถึงมันได้ ขึ้นอยู่กับว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นถูกออกแบบมาย่างไร และเทคโนโลยีอะไรจะถูกนำมาใช้บ้าง มันสามารถที่จะมีผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับตลาดการเงินทั้งตลาดได้เลย”

การวิจัยและศึกษาสกุลเงินดิจิทัลของสวีเดินนั้นถูกริเริ่มและนำโดยธนาคารกลางของประเทศ Riksbank

แนวคิดด้านการศึกษาและสร้างสกุลเงินดิจิทัลของประเทศสวีเดนนั้นมีขึ้นหลังจากที่เทรนด์ด้านการใช้จ่ายเงินผ่านดิจิทัลนั้นมีมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ธนาคาร Riksbank ได้รายงานไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่ามีธุรกรรมที่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของทั้งประเทศที่อยู่ในรูปแบบเงินสด ซึ่งถือเป็นจุดที่ต่ำสุดในประวัติศาสตร์ของสวีเดินเลยทีเดียว โดยปัจจุบันเทรนด์สังมคมไร้เงินสดนั้นได้เติบโตขึ้นอย่างมาก ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาด และทำให้ผู้คนเริ่มหันมาใช้จ่ายผ่านรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น อ้างอิงจากทางธนาคารกลาง

ทาง Riksbank กล่าวว่าหากพวกเขาจะต้องไล่ตามความต้องการของประชาชนให้ทันในเรื่องของสังคมไร้เงินสด พวกเขาจำต้องเปิดตัวโครงการทดลอง Accenture เพื่อสร้างหน่วยเงิน e-krona ที่จะทำงานอยู่บนเทคโนโลยี ledger ที่จะสามารถทำงานได้แทนที่เงินสดได้ โดยการทดลองดังกล่าวนั้นคาดการณ์ว่าจะจบลงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 นี้

เมื่อเดือนตุลาคมปี 2019 ที่ผ่านมา ผู้ว่าธนาคารกลาง Riksbank นาย Stefan Ingves ได้ออกมาเผยถึงวิสัยทัศน์ของเขาเกี่ยวกับ e-krona ของประเทศ โดยกล่าวว่ามันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้อย่างยิ่งในการทำให้สกุลเงิน e-krona นั้นถูกใช้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนที่ถูกกฎหมายได้