<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“กระเป๋าเก็บ Bitcoin ของ Satoshi อาจถูก Hack ด้วยควอนตัมคอมพิวเตอร์” กล่าวโดย Andreas Antonopoulos

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Andreas Antonopoulos หรือนักแต่งหนังสือ Bitcoin ชื่อดัง  “Mastering Bitcoin” กล่าวว่าขุมทรัพย์ Bitcoin จำนวนมหาศาลของ Satoshi Nakamoto นั้นจะกลายเป็นเป้าหมายที่ง่ายที่สุดสำหรับการโจมตีของเครื่องคอมพิวเตอร์ควอนตัม

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการ Bitcoin HARDTalk นาย Antonopoulos กล่าวว่า นักลงทุนควรจับตาดูขุมทรัพย์ Bitcoin ของ Satoshi เอาไว้ให้ดี ๆ หากเหรียญที่อยู่เฉย ๆ มานานหลายปีเริ่มมีเคลื่อนไหวเกิดขึ้น มันจะถือได้ว่าการโจมตีของคอมพิวเตอร์ควอนตัมนั้นได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว 

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคีย์แรก ๆ บางคีย์เป็นคีย์แบบ pay-to-public ซึ่งเราจะสามารถมองเห็นได้และมีเงินอยู่ในคีย์เหล่านั้น

ดังนั้นมันจึงเป็นเป้าหมายแรก ๆ ที่มีน้ำหนักมากที่สุดสำหรับการโจมตีของคอมพิวเตอร์ควอนตัม แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่สามารถทำลาย ECDSA ได้จริง (อัลกอริธึมดิจิทัลเส้นโค้งวงรี) สำหรับเหตุผลนั้นง่ายมาก เพราะมันก็คือช่วงเวลาที่เหรียญ Bitcoin ของ Satoshi นั้นเริ่มมีการเคลื่อนไหว

เมื่อคุณเห็นเหรียญเคลื่อนไหว คุณจะคิดว่า ‘Satoshi นั้นกลับมาจากความตายหรือเปล่า?’ หรือ ‘คอมพิวเตอร์ควอนตัมนั้นสามารถทำลาย [ECDSA keys] ได้แล้วหรือไม่’ เมื่อหลายปีผ่านไปผมเริ่มเอนเอียงไปทางทฤษฏีอื่นมากขึ้นว่า ‘โอเคดูเหมือนว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัมได้ปรากฏตัวขึ้นแล้วและมันสามารถทำสิ่งนี้ได้จริง’ แต่ผมคิดว่าเรายังห่างข้อกังวลเหล่านั้นอีกนานเป็นทศวรรษ”

อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของขุมทรัพย์ BTC ขนาดใหญ่ของ Satoshi ไม่ใช่สัญญาณอันตรายไปซะทีเดียว โดย Antonopoulos กล่าวว่า

“หากมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ตลาดอาจมีการตอบสนองที่รุนแรงเกิดขึ้นได้  แต่ปัจจุบันตลาดได้เปลี่ยนไปแล้ว ผมเดาว่าเมื่อเหรียญของ Satoshi มีการเคลื่อนไหว ทุกคนจะเริ่มคิดว่า Bitcoin นั้นไม่ได้ตายลงไปอย่างสมบูรณ์ จากนั้นราคาของมันก็จะค่อย ๆ ร่วงลดลง แต่ปัจจุบันราคา Bitcoin นั้นมีส่วนหนึ่งมาจากอุปทานและกำหนดราคาของตลาด ดังนั้นในอนาคตราคา Bitcoin อาจจะไม่ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวของ Satoshi อีกต่อไป”