<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MoneyGram เผยรอดูท่าทีของคดีที่ Ripple ถูกฟ้องเพื่อตัดสินว่าจะเป็นหุ้นส่วนต่อหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้จะมีข่าวการฟ้องร้องคดีกับทาง Ripple จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) แต่ถึงกระนั้นทาง MoneyGram ก็ยังไม่เห็น “ผลกระทบเชิงลบ” ใด ๆ ที่จะส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจที่ยาวนานกับ Ripple จากการฟ้องร้องคดีในครั้งนี้

“MoneyGram จะติดตามสถานการณ์ต่อไป” โฆษกของ Moneygram ให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk ในแถลงการณ์ผ่านอีเมล “MoneyGram จะยังคงใช้คู่สัญญาการซื้อขาย FX เดิมตลอดระยะเวลาที่มีข้อตกลงร่วมกับทาง Ripple”

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก.ล.ต.สหรัฐฯ เผยเตรียมฟ้องร้อง Ripple ในกรณีการใช้เหรียญ XRP ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับสามของโลก เพื่อดำเนินการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนมูลค่ากว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์

Ripple นั้นเป็นเจ้าของหุ้นของ MoneyGram มากกว่า 4% และลงทุนเงินกว่า 9.3 ล้านดอลลาร์ให้กับทาง MoneyGram ในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้เพื่อจัดหาสภาพคล่องให้กับเครือข่ายการชำระเงินข้ามพรมแดนที่ใช้ XRP ของ Ripple โดยรวมแล้ว Ripple ได้ทุ่มเงินกับทาง MoneyGram คิดเป็นมูลค่ากว่า 52 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้สำหรับผลิตภัณฑ์สภาพคล่องตามความต้องการ (ODL) ของ Ripple 

ผลิตภัณฑ์ ODL ของ Ripple นั้นจะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถโอนเงินจากสกุลเงินหนึ่งไปยัง XRP และจาก XRP ไปยังสกุลเงินอื่นได้ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถหลีกเลี่ยงการเปิดบัญชีธนาคารภายในประเทศ และไม่จำเป็นต้องถือเงินไว้ที่ประเทศนั้น ๆ เพื่อทำธุรกรรมข้ามพรมแดน

MoneyGram ปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการโอนเงินรายใหญ่อันดับสองของโลกรองจาก Western Union และได้ใช้ผลิตภัณฑ์ ODL ของ Ripple เพื่อฝากเงินเข้าและถอนเงินออกจากสกุลเงิน 4 สกุลนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2019 ในช่วงเวลานั้น นาย Alex Holmes CEO ของ MoneyGram กล่าวว่า MoneyGram กำลังกลายเป็น “พาร์ทเนอร์คนสำคัญของ Ripple สำหรับการโอนเงินข้ามพรมแดนโดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัล

ในการฟ้องร้องเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ดูเหมือนจะกล่าวพาดพิงถึง MoneyGram โดยอ้างว่า “การชำระเงินข้ามพรมแดนสำหรับกระบวนการ ODL นั้นไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติหรือถูกขับเคลื่อนด้วยตลาดเหมือนการชำระเงินข้ามพรมแดนแบบทั่วไป” แต่เหมือนเป็น “เงินอุดหนุนจากทาง Ripple” ซะมากกว่า อย่างไรก็ตาม MoneyGram ไม่ได้ถูกกล่าวพาดพิงโดยตรงในระหว่างการฟ้องร้องคดีของ SEC แม้พวกเขาจะระบุว่า Ripple นั้นได้จ่ายค่าธรรมเนียมให้กับผู้โอนเงินที่ไม่เผยเปิดชื่อมูลค่ากว่า 52 ล้านดอลลาร์จนถึงเดือนกันยายน 2020 ในข้อตกลงที่เริ่มต้นขึ้นในปี 2019 ก็ตาม

“ผลิตภัณฑ์ ODL เป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับการขายเหรียญ XRP ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนของ Ripple ซึ่ง Ripple จะได้รับประโยชน์เพิ่มเติมจากการโน้มน้าวให้บริษัทต่าง ๆ หันมาใช้เหรียญ XRP” ก.ล.ต.สหรัฐฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม MoneyGram ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้