<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโตชั้นนำ Binance เปิดให้ฝากและถอน Bitcoin ผ่าน SegWit แล้ว ลดค่าธรรมเนียมมหาศาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance หนึ่งในเว็บเทรดสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามปริมาณโวลลุ่ม ได้เพิ่มที่อยู่ กระเป๋า Segregated Witness หรือ SegWit สำหรับการฝากและถอน Bitcoin (BTC) 

 การเพิ่มที่อยู่ของกระเป๋า Segwit นั้นได้ถูกเพิ่มเข้ามาเมื่อคริสมาสต์อีฟที่ผ่านมา ซึ่งในตอนแรกเปิดบริการแค่การถอนเท่านั้น

ผู้ใช้ Binance สามารถโอนเงินไปยังที่อยู่ SegWit (bech32) ได้ทันที โดยเลือกเครือข่าย BTC (SegWit) และทาง Binance เองก็ได้ออกมาประกาศว่า :

“SegWit จะช่วยลดค่าธรรมเนียม แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณส่งทรัพย์สินที่ไม่มีเทคโนโลยีนี้รองรับเข้าไป เงินของคุณจะไม่สามารถกู้คืนได้และจะส่งผลให้สูญเสียเงินไปอย่างถาวร”

SegWit ได้ถูกพัฒนาตั้งแต่ 2017  เป๋นโปรโตคอลที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยในการขยายเครือข่ายและแก้ไข bug  ที่เกี่ยวข้องต่างๆ ซึ่ง SegWit เองก็เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของวิธีการอัผเดตข้อมูลบนบล็อกเชนด้วยการแยก Signature ออกจาก Transaction data ซึ่งการอัปเกรดโปรโตคอลในครั้งนี้จะช่วยทำให้ระบบสามารถจัดเก็บ Transaction ได้ปริมาณที่มากขึ้นในหนึ่งบล็อก ซึ่งเป็นการเพิ่มความสามารถในการทำธุรกรรมให้ถูกขึ้นนั่นเอง

ข้อมูลจาก transactionfee.info แสดงให้เห็นว่าประมาณสองในสามของการชำระเงินด้วย Bitcoin ในปัจจุบันนั้นเป็นการใช้ที่อยู่ SegWit  แม้ว่าBitcoin จะกลายเป็นเครื่องมือทางการเงินสำหรับ รักษามูลค่า ดังนั้นจึงมีข้อจำกัดในด้านการขยายเครือข่ายการใช้งาน ( Scaling )  ซึ่งก็มีข้อโต้แย้งว่ามันขัดกับการนำ Bitcoin ไปใช้ในชีวิตประจำวันนั่นเอง

สำหรับ Lightning Network  ที่ถูกเสนอให้เป็นโซลูชั่นขนาด Layer 2 สำหรับ Bitcoin เพื่อการชำระเงิน ซึ่งแตกต่างจาก SegWit ซึ่งเป็นการอัปเดตแบบ soft fork. Lightning Network เป็น Layer ที่ถูกเพิ่มขึ้นมาเพื่อที่จะให้สามารถทำธุรกรรมที่ถูกกว่าและเร็วกว่าได้

ถึงแม้จะมีข้อจำกัดในเรื่องของการทำธุรกรรมแต่ Bitcoin ก็ยังคงเป็นผู้นำในตลาด Cryptocurrecny เหนือ Cryptos ตัวอื่นๆทั้งหมดและก็เพิ่งจะทำราคาสู่จุดสูงสุดเมื่อช่วงที่ผ่านมา โดย Bitcoin ณ ตอนนี้มีขนาดของ Marketcap Dominance อยู่ที่ 68.7% ของตลาด Cryptocurrency ทั้งหมดเลยทีเดียว