<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยกำหนดวันขึ้นศาลครั้งแรกของคดีก.ล.ต.สหรัฐฯ ฟ้อง Ripple นักเทรดไม่ควรพลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ศาลแขวงทางใต้ของนิวยอร์กได้กำหนดวันขึ้นศาลครั้งแรกของคดีก.ล.ต.สหรัฐฯ ฟ้อง Ripple แล้ว โดยทุกฝ่ายได้รับคำสั่งให้เข้าร่วมการประชุมชั้นต้นกับผู้พิพากษา Analisa Torres ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ปีหน้า

การดำเนินการในครั้งนี้ได้ดำเนินการผ่านทางโทรศัพท์ โดยทั่วไปแล้วการประชุมล่วงหน้าได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้พิพากษาสามารถจัดระเบียบรูปคดีและกำหนดไทม์ไลน์ที่จะดำเนินกิจกรรมก่อนการพิจารณาคดีจริงได้ 

ก.ล.ต. สหรัฐฯ กล่าวว่า Ripple ได้ขาย XRP อย่างผิดกฎหมายในรูปแบบหลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้การจดทะเบียนมานับตั้งแต่ปี 2013 จนถึงปัจจุบัน และคดีนี้ยังได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับนาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple และอดีตผู้ร่วมก่อตั้งอย่างนาย Chris Larsen  อีกด้วย

“ตามที่ศาลฎีกาได้ระบุไว้อย่างชัดเจนในคำตัดสินของ Howey เมื่อปี 1946 ว่าคำจำกัดความของตราสารนั้นเป็นสัญญาการลงทุนหรือไม่ ดังนั้นหลักทรัพย์จึง ‘มีความยืดหยุ่นมากกว่าหลักการที่ตายตัว ซึ่งสามารถปรับตัวให้เข้ากับการลงทุนได้นับไม่ถ้วนและสามารถผันแปรได้ตามสัญญาของผลกำไร ’

แต่ทว่าช่วงเวลาที่เกี่ยวข้องทั้งหมดระหว่างการเสนอขาย XRP นั้นถือว่าเป็นสัญญาการลงทุน ดังนั้นหลักทรัพย์จึงต้องเป็นไปตามข้อกำหนดการลงทะเบียนของกฎหมายหลักทรัพย์รัฐบาลกลาง”

อย่างไรก็ตาม Ripple กล่าวว่าสำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ ผิดในข้อเท็จจริงและกฎหมายโดยเขาระบุว่า “ผู้ถือ XRP ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ กับ Ripple หรือรับเงินปันผลและไม่มีสิทธิ์ในการออกเสียงหรือสิทธิ์ในองค์กรอื่น ๆ ของบริษัท”

จากกราฟ Trading ของ XRP/USD เผยให้เห็นว่า ข้อกล่าวหาของหน่วยงานกำกับดูแลนั้นได้ส่งผลกระทบต่อราคาของเหรียญ XRP อย่างรุนแรง โดยราคานั้นได้ร่วงลดลงจาก 0.60 ดอลลาร์ ไปเป็น 0.21 ดอลลาร์ในปัจจุบัน หลังจากการฟ้องร้องคดีของก.ล.ต.สหรัฐฯ