<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลกลางสหรัฐฯ กล่าวธนาคารสามารถใช้ Stablecoin เพื่อทำธุรกรรมได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารที่มีการจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมายกับรัฐบาลกลางนั้นสามารถที่จะใช้ stablecoin เพื่อทำธุรกรรมและกิจกรรมอื่น ๆ ได้แล้ว อ้างอิงจากสำนักงานบัญชีกลางสหรัฐฯ (OCC) ที่ประกาศเมื่อคืนที่ผ่านมา

ผู้ออกกฎหมายเกี่ยวกับธนาคารในประเทศสหรัฐฯ ได้เผยแพร่จดหมายที่มีการเผยว่าธนาคารในประเทศนั้นจะสามารถเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ถือ node เพื่อยืนยันธุรกรรมในเครือข่าย blockchain (INVN) หรือใช้เหรียญ stablecoin ได้หรือไม่ โดยจดหมายดังกล่าวเผยว่าสถาบันการเงินเหล่านี้สามารถที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในระบบ blockchain, เก็บเหรียญ หรือช่วยยืนยันการทำธุรกรรมได้

อย่างไรก็ตาม ธนาคารใดก็แล้วแต่ที่ต้องการจะไปเข้าร่วมใน INVN นั้นจะต้องระวังเกี่ยวกับการดำเนินการ, ข้อกฎหมาย, หรือความเสี่ยงในการทำสิ่งดังกล่าวด้วย อ้างอิงจาก OCC

แต่กระนั้นทาง OCC ก็กล่าวว่า INVN “นั้นอาจจะมีความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายด้านการเงินอื่น ๆ” เนื่องจากว่ามันมี node เป็นจำนวนมากที่จะต้องถูกนำมาใช้เพื่อยืนยันธุรกรรม ที่ทำให้อาจมีนักแฮ็คเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบได้ยาก

นาง Kristin Smith หรือผู้บริหารจาก Blockchain Association ได้ออกมากล่าวผ่าน Twitter ว่า “จดหมายดังกล่าวเผยว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นมีสถานะเดียวกันกับเครือข่ายด้านการโอนเงินระดับประเทศอื่น ๆ อย่างเช่น SWIFT, ACH และ FedWire”

นาย Brian Brooks หรือ Acting Comptroller จาก the Currency ได้ออกมากล่าวว่าในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ได้สร้างระบบการจ่ายเงินที่แท้จริงแล้ว แต่ประเทศสหรัฐฯก็ยังคงต้องพึ่งภาพเอกชนเพื่อสร้างเทคโนโลยีใหม่ ๆ ขึ้นมา โดยดูเหมือนว่าเป็นการสนับสนุนให้มีการใช้ cryptocurrency โดยเฉพาะเหรียญ stablecoin เป็นทางเลือกในการจ่ายเงิน

สำหรับผู้ที่สนใจอาจจดหมายดังกล่าวแบบเต็ม ๆ สามารถดูได้ที่ด้านล่างนี้ (ภาษาอังฤษ)

OCC Letter on Banks Using S… by CoinDesk