<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดคริปโตฟิวเจอร์สเริ่มมีความระมัดระวังขึ้นมากกว่าเดิม สิ่งนี้หมายถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลของผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูล CryptoQuant เผยว่า โดยปกติแล้วอัตราเลเวอเรจในการซื้อขายสัญญา Bitcoin ฟิวเจอร์สนั้นจะปรับลดลงทุก ๆ ชั่วโมงบนเว็บกระดานเทรดคริปโต ด้วยเหตุนี้ทาง CryptoQuant จึงได้พัฒนาตัวชี้วัดที่เรียกว่า “อัตราส่วนเลเวอเรจโดยประมาณ” ซึ่งหลักการทำงานของตัวชี้วัดนี้ก็คือการนำจำนวนการเปิดสัญญา (open interest) บนเว็บกระดานเทรดมาหารด้วยเงินสำรองที่ถูกฝากไว้บนกระดาน

มันสามารถขึ้นได้มันก็ลงได้ ดังนั้นอย่าพนัน

ข้อมูลจาก CryptoQuant เผยว่า อัตราเลเวอเรจกำลังลดลงในเว็บกระดานเทรดชั้นนำอาทิเช่นบน Binance, BitMEX, Bybit, Huobi และ OKEx 

อัตราเลเวอเรจที่ลดลงอย่างต่อเนื่องนี้ บ่งชี้ให้เห็นว่านักเทรดสัญญาฟิวเจอร์สเริ่มมีความระมัดระวังมากขึ้น ในช่วงที่ Bitcoin ค้นหาราคาที่แท้จริง โดยจากภาพด้านบนเราจะเห็นได้ว่านักเทรดเลือกที่จะปรับลดเดิมพันของพวกเขาให้ต่ำลงเมื่อมีการเปิด Position ใหม่

ในขณะนี้นักเทรดจำนวนมากกำลังรอให้ Bitcoin ทำการปรับฐานราคาลดลงด้วยความหวาดกลัว ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักเทรดจะมีความระมัดระวังมากขึ้นเป็นพิเศษในช่วงนี้ เนื่องจากตลาดกำลังผันผวนขึ้นและลงอย่างรุนแรง ซึ่งหากประมาทพวกเขาอาจต้องสูญเสียเงินลงทุนไปทั้งหมดได้

อย่างไรก็ตามตัวชี้วัดนี้อาจใช้ไม่ได้ในการวิเคราะห์ด้านเทคนิค โดยนักวิเคราะห์บางคนกล่าวโต้แย้งว่ามันอาจเหมือนกับตัวชี้วัดอื่น ๆ ที่ใช้ไม่ได้ผลในช่วงที่ตลาดมีการ FOMO อย่างรุนแรง เช่นตัวชี้วัด Crypto Fear & Greed Index ที่พัฒนาโดย Santiment หรือแม้แต่ดัชนี Bitcoin Misery Index ที่จัดทำโดยนาย Tom Lee

นักเทรดมักใช้เครื่องมือประเภทนี้เพื่อพิจารณาว่าหลักการจิตวิทยานั้นมีอิทธิพลต่อแนวโน้มของตลาดคริปโตมากน้อยเพียงใด ซึ่งตัวชี้วัดที่จัดทำขึ้นโดย CryptoQuant พยายามที่จะนำเสนอมุมมองของตลาดคริปโตในภาพกว้าง ๆ โดยพิจารณาจากหลักการง่าย ๆ เกี่ยวกับความเสี่ยง ยกตัวอย่างเช่นเมื่ออัตราเลเวอเรจเพิ่มสูงขึ้น สิ่งนี้จะบ่งชี้ได้ว่านักเทรดเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าแนวโน้มนั้นมีความแข็งแกร่ง แต่ในทางกลับกันเมื่ออัตราเลเวอเรจลดต่ำลง สิ่งนี้จะบ่งชี้ว่านักเทรดเริ่มมีความไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป