<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ประกาศลงทุนเงินกว่า 150 ล้านบาทให้กับบริษัท Startup ด้าน Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทสตาร์ทอัพบล็อกเชน Conflux ได้รับเงินทุนวิจัยมูลค่ากว่า 5 ล้านดอลลาร์จากคณะกรรมการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซี่ยงไฮ้และรัฐบาลเขตฉางหนิง  

บริษัทที่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่งถูกเสนอให้เป็นโครงการบล็อกเชนที่ไม่ได้รับอนุญาตเพียงแห่งเดียวที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนตามคำแถลงการณ์ของบริษัท  โดยโครงการดังกล่าวนั้นติดโผอยู่ในรายชื่อ “ไฮเทคโปรเจค” ที่มีอยู่ทั้งหมด 57 โครงการของจีน ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยี 5G และเทคโนโลยีการบินและอวกาศ โดยรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ได้เปิดเผยเอกสารอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

เงินทุนเหล่านี้จะถูกใช้ไปกับการพัฒนาเครือข่ายสาธารณะ และสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานของเทคโนโลยีการบินและอวกาศที่เสนอให้สร้างขึ้นบนเครือข่ายของ Conflux Network 

โครงการของ Conflux ได้ถูกรวมอยู่ใน “แผนการห้าปี” ของรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ โดยแผนดังกล่าวนั้นเป็นโครงการนำร่องทางสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ

จีนได้ให้ความสำคัญไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ได้รับอนุญาตเป็นส่วนใหญ่และพยายามหลีกเลี่ยงเครือข่ายรูปแบบ Decentralize เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีการเสนอขายเหรียญระดมทุนเริ่มต้น ( ICO) เพื่อแจกจ่ายโทเค็นของพวกเขาให้เป็นทางเลือกแทนเงินสด

“แม้ว่าจำนวนเงินที่ได้รับนั้นจะไม่ได้มากมายอะไรนัก แต่มันก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกแล้วว่ารัฐบาลได้ให้การสนับสนุนเครือข่ายที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่าง Conflux ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับเรา” นาย Fan Long ผู้ร่วมก่อตั้ง Conflux กล่าว 

ธนาคารแห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศได้สั่งห้ามการระดมทุน ICO และระงับการซื้อขายแบบ fiat-to-crypto นับตั้งแต่ปี 2017 เพราะฉะนั้น Conflux จึงไม่มีการเปิดตัว ICO หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายโทเค็นแบบ token sales มาตั้งแต่นั้น นาย Fan Long กล่าว

Conflux ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2018 และสามารถระดมทุนได้กว่า 35 ล้านดอลลาร์จากการขายโทเค็นส่วนตัวจากนักลงทุนรายใหญ่ในจีน รวมถึงบริษัทเอกชน Sequoia China, Huobi Group, Shunwei Capital และ Rong360 ทีมงานของบริษัทนั้นประกอบไปด้วยนักพัฒนาที่ไปเรียนในโรงเรียนวิศวกรรมชั้นนำของจีนและศึกษาต่อในระดับปริญญาโทในต่างประเทศ 

รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ตกลงที่จะช่วย Conflux เปิดสถาบันวิจัยและศูนย์บ่มเพาะด้วยเงินทุนวิจัยที่ไม่เปิดเผยจำนวน อ้างอิงจากรายงานในเดือนธันวาคม 2019