<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญคริปโตฝีมือคนไทยระดับโลก Firo เปิดใช้งานตัวอัพเกรดด้านความเป็นส่วนตัว Lelantus แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Firo (ก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า Zcoin) ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขานั้นได้ทำการเปิดใช้งานตัวอัพเกรดด้านความเป็นส่วนตัวที่ชื่อว่า Lelantus แล้ว เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา โดยโปรโตคอลตัวอัพเกรดล่าสุดนี้จะทำให้มันมีความเป็นส่วนตัวที่สูงขึ้น ด้วยการลดข้อจำกัดที่ Firo เคยมีก่อนหน้านี้ลง

Firo เพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วย Lelantus

Firo นั้นเคยถูกเปิดตัวเมื่อปี 2016 ภายใต้ชื่อที่เรียกว่า Zcoin โดยนายปรมินทร์ อินโสม โดยเหรียญดังกล่าวนั้นถือเป็นเหรียญที่โฟกัสไปในด้านความเป็นส่วนตัวในการทำธุรกรรม กล่าวคือไม่ว่าใครก็จะไม่มีวันรู้ข้อมูลการทำธุรกรรมของคุณบน Blockchain เลย

เมื่อวันที่ถูกเปิดตัวนั้น เหรียญดังกล่าวใช้โปรโตคอลที่ชื่อว่า ZecoCoin หรือระบบ zero-knowledge proof ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำลายเหรียญและ redeem เหรียญเหล่านั้นเป็นเหรียญใหม่ได้ โดยที่จะไม่มีการทิ้งประวัติการทำธุรกรรมใด ๆ ไว้

ภายหลังจากนั้นไม่นาน ทางทีม Firo ของนายปรมินทร์ได้มองเห็นถึงข้อจำกัดของเหรียญดังกล่าว และได้พยายามที่จะทำลายปัญหาเหล่านั้นผ่านตัวอัพเกรด Lelantus ที่ว่านี้

โดยทีม Firo นั้นได้เผยว่า Lelantus ถือเป็น “หลักความสำเร็จสำคัญสำหรับวงการความเป็นส่วนตัวในโลกของ Blockchain, มันสามารถที่จะนำพาความเป็นส่วนตัวที่เป็นรูปธรรมในระดับที่สูงที่สุด โดยที่ไม่ทำลายระบบความที่เราไม่ต้องไว้ใจใครอีกต่อไปอีกด้วย” พร้อมเสริมว่า zero-knowledge proof ของ Lelantus นั้นยังช่วย “ใช้สมมติฐานการเข้ารหัสที่เป็นที่ยอมรับ” และ “ใช้โครงสร้างที่เรียบง่ายใช้งานง่าย”

ฟีเจอร์พิเศษของ Lelantus

โปรโตคอลดังกล่าวนั้นถูกริเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว โดยฟีเจอร์หลัก ๆ ที่พวกเขาชูโรงนั้นก็คือการตัดความจำเป็นในด้านการติดตั้งความไว้เนื้อเชื่อใจ (trusted setup) ออกไป โดย Trusted setup นั้นถือเป็นขั้นตอนแรกที่จำเป็นสำหรับเหรียญอื่น ๆ ที่ใช้ zero-knowledge proof แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ถือเป็นแนวคิดที่ดีในบางกรณี เนื่องจากว่ามันจำเป็นที่จะต้องมีกลุ่มคนที่รู้จักและไว้ใจได้มาเข้าร่วมในการติดตั้งนี้ได้ และอาจจะส่งผลเสียในด้านความเป็นส่วนตัวได้ในระยะยาว

การอัพเกรดดังกล่าวนั้นยังทำให้ผู้ใช้งานสามารถเผาและ redeem เหรียญได้ในทุก ๆ จำนวน โดยการอัพเกรด Lelantus นี้จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะ redeem เหรียญได้บางส่วนก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้จะต้องทำในจำนวนเต็ม ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวนี้สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้งานอย่างมาก อีกทั้งยังสร้างความเป็นส่วนตัวโดยการทำให้ธุรกรรมนั้นยากต่อการติดตาม หรือติดตามไม่ได้เลยอีกด้วย

ท้ายสุดนี้ ทางทีม Firo ยังได้เปิดตัวฟีเจอร์ด้านการ scaling อีกด้วย อย่างเช่น faster proof หรือการลดจำนวน proof เพื่อการทำธุรกรรมที่รวดเร็วขึ้น ซึ่งผู้ที่เปิด node เหรียญ Firo อยู่สามารถที่จะทำการอัพเดตได้ที่นี่