<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญฝีมือคนไทย Firo กำลังถูกโจมตี 51% ราคาร่วงกว่า 18% เตือนอย่าเพิ่งทำธุรกรรม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา เหรียญ Firo (ก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า Zcoin) ได้ออกมาประกาศบนทวีตว่าพวกเขากำลังถูกโจมตี 51% attack และเตือนผู้ใช้งานทุกคนว่าอย่าเพิ่งทำธุรกรรมในช่วงเวลานี้จนกว่าเครือข่ายจะกลับคืนสู่สถานะปกติ

โดยทาง Firo จะมีการประกาศอัปเดตเพิ่มเติม หากมีอะไรคืบหน้า อย่างไรก็ตาม Firo เน้นย้ำด้วยว่าข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้มาจาก code error แต่เป็นข้อผิดพลาดในลักษณะกลไก PoW 

ภายหลังจากการประกาศนั้น ราคาของเหรียญดังกล่าวก็ปรับร่วงลดลงทันทีกว่า 18% และในขณะนี้มีการซื้อขายกันอยู่ที่ 5.08 ดอลลาร์ 

ก่อนหน้านี้ทางทีมงาน Firo นั้นได้มาประกาศเมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมาว่าพวกเขานั้นได้ออกมาเปิดใช้โปรโตคอลตัวใหม่ที่ชื่อว่า Lelantus หลังจากที่ซุ่มพัฒนามันมา 3 ปี

โดยตัวโปรโตคอลดังกล่าวนั้นจะมีฟีเจอร์หลัก ๆ ที่พวกเขาชูโรงนั้นก็คือการตัดความจำเป็นในด้านการติดตั้งความไว้เนื้อเชื่อใจ (trusted setup) ออกไป โดย Trusted setup นั้นถือเป็นขั้นตอนแรกที่จำเป็นสำหรับเหรียญอื่น ๆ ที่ใช้ zero-knowledge proof แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ถือเป็นแนวคิดที่ดีในบางกรณี เนื่องจากว่ามันจำเป็นที่จะต้องมีกลุ่มคนที่รู้จักและไว้ใจได้มาเข้าร่วมในการติดตั้งนี้ได้ และอาจจะส่งผลเสียในด้านความเป็นส่วนตัวได้ในระยะยาว

การประกาศดังกล่าวนั้นส่งผลทำให้ราคาพุ่งขึ้นทันทีแตะระดับ 9 ดอลลาร์บนเว็บเทรด Binance เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา 

การประกาศดังกล่าวส่งผลทำให้ราคาพุ่งขึ้นทันทีแตะระดับ 9 ดอลลาร์บนเว็บเทรดเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา จนกระทั่งในวันนี้ทางทีมงาน Firo ได้ออกมาประกาศข่าวร้ายและราคาก็ได้ร่วงลดลงแตะจุดต่ำสุดที่ระดับ 4.9 ดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตามล่าสุดนาย Changpeng Zhao CEO ของ Binance ได้ออกมาประกาศอัพเดทเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นของเหรียญดังกล่าวแล้ว โดยเขากล่าวว่า : 

“XZC (FIRO) ถูกโจมตี 51% Attack และทีมงานได้ทำการ rollback กลับไปทั้งหมด 306 บล็อกเป็นวันที่ 2021-01-18 17:24:20 น. (UTC) และนี่จะเป็นอีกสถานการณ์หนึ่งที่ยุ่งเหยิง”

ส่วนทางด้านนายปรมินทร์ อินโสมผู้ก่อตั้งโปรเจคนี้ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด โดยเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมาเขาก็ได้ออกมาชี้แจงผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องการโจมตี 51% พร้อมกล่าวว่าตอนนี้ทีมงานนั้นกำลังดำเนินการแก้ไขกันอย่างเต็มที่