<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญหยวนดิจิทัลของจีนเสร็จสิ้นการทดสอบแล้ว อาจเตรียมตัวเปิดในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเหรียญหยวนดิจิทัลของจีนจะเสร็จสิ้นกระบวนการทดสอบแล้วในสัปดาห์นี้ หลังได้ทำการแจกจ่าย “อั่งเปา” มูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์ในสกุลเงิน e-CNY 

การทดสอบล่าสุดนั้นถูกจัดขึ้นที่มหานครเซินเจิ้น โดยได้ทำการทดสอบเงินหยวนดิจิทัลใหม่กับผู้ใช้ทั้งหมด 250,000 ราย

เงินหยวนดิจิทัลหรือชื่อที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการ “e-CNY” เป็นผลพ่วงมาจากโครงการ DCEP (สกุลเงินดิจิทัลการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์) ของจีน ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีน (CBDC) ที่หลายประเทศกำลังจับตามองด้วยความกังวล เนื่องจากความก้าวหน้าของจีนในเรื่องสกุลเงินดิจิทัลนั้นกำลังทำให้หลายประเทศต่างเร่งพัฒนา CBDC เป็นของตนเองเช่นกัน

นักวิเคราะห์คาดว่าสกุลเงินดิจิทัล e-CNY เมื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว มันจะขยายอิทธิพลของ RMB ในเขตภูมิภาคและก่อนที่จะขยายตัวไปสู่ทั่วโลก และตอนนี้มันกำลังท้าทายสกุลเงินอันดับหนึ่งของโลกอย่างดอลลาร์สหรัฐฯ

นาง Liurong Wu หนึ่งในผู้ถูกรางวัลลอตเตอรี e-CNY ของเซินเจิ้นได้เดินไปไปที่ “Futian District Walmart” เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อรับรางวัลเงินดิจิทัล 200 หยวนมูลค่าประมาณ 30 ดอลลาร์สหรัฐในวันสุดท้ายของการทดสอบ

“มันสะดวกดีนะ” Wu กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าว Forkast.News หลังจากที่เธอได้ชำระค่าสินค้าด้วยเงินหยวนดิจิทัลตัวใหม่ของรัฐบาล แต่เธอคิดว่ากระเป๋าเงิน e-CNY จำเป็นต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติม โดยเธอกล่าวว่แอปไม่สามารถเติมเงินได้อัตโนมัติจากบัตรเครดิตที่เธอลงทะเบียน รวมถึงแอป e-payment อื่น ๆ ที่เธอใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน

“หากยอดเงินในกระเป๋าเงิน e-CNY ไม่เพียงพอ การทำธุรกรรมก็จะล้มเหลวทันที” Wu กล่าว

Wu กล่าวว่าเธอได้ลงทะเบียนเพื่อรับลอตเตอรี่ในวันปีใหม่ และหนึ่งสัปดาห์ต่อมาเธอก็ได้รับข้อความจากรัฐบาลท้องถิ่นที่แจ้งว่าเธอได้รับรางวัล จากนั้นเธอก็ได้รับคำแนะนำให้ดาวน์โหลดแอปกระเป๋าเงิน e-CNY ที่เป็นเวอร์ชั่นทดลอง

“มันเป็นเพียงแอปที่ใช้สำหรับการชำระเงินและการโอนเท่านั้นโดยไม่มีฟังก์ชั่นอื่น ๆ ที่ซับซ้อนมากไปกว่านั้นเช่น ผลิตภัณฑ์ทางการเงินหรือช่องทางการช็อปปิ้ง” Wu กล่าว 

ในแง่ผู้ใช้คนหนึ่ง Wu กล่าวว่าเธอยินดีที่จะใช้เงินหยวนดิจิทัลในการชำระเงินต่อไป “มันให้ความรู้สึกเหมือนใช้เงินสดจริง ๆ แต่เพียงเก็บไว้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” 

แต่ในทางกลับกันเธอไม่เห็นถึงความแข็งแกร่งของกระเป๋าเงิน e-CNY เมื่อเทียบกับ WeChat Pay หรือ Alipay 

“หากไม่มีข้อได้เปรียบที่เหนือกว่า ทำไมฉันต้องดาวน์โหลดแอปอื่นเพื่อการชำระเงินในชีวิตประจำวัน” เธอกล่าว “ มันเป็นเรื่องยุ่งยากและซ้ำซ้อน”