<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมตลาดเอเชียถึงเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการร่วงลงของราคา Bitcoin อย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ดูเหมือนว่าจะดีดขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังร่วงแตะจุดต่ำสุดระหว่างวันที่ระดับ 28,956 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตามตัวชี้วัดบนเครือข่ายเผยให้เห็นว่าสัญญาณการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาในครั้งนี้อาจเป็นเพียงแค่เรื่องบังเอิญ ในความเป็นจริงผู้ซื้อไม่ได้พยายามผลักดันโมเมนตัมราคาให้สูงขึ้นแต่อย่างใด

สัญญาณแรกที่เผยให้เห็นว่าโมเมนตัมแรงซื้อกำลังอ่อนแอลง จนเกิดการเทขายอย่างหนักหน่วงนั้นเพราะสาเหตุสองประการดังต่อไปนี้

  1. ตัวบ่งชี้บนเครือข่าย
  2. จุดเริ่มต้นของเซสชั่นในเอเชีย

ตัวชี้วัดบนเครือข่าย Bitcoin

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วเกี่ยวกับเรื่องตัวชี้วัด Coinbase Premium ที่ร่วงลงอย่างรุนแรงของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลคริปโต CryptoQuant

“Coinbase premium” คือ ตัวชี้วัดบนเครือข่ายที่เป็นอัตราส่วนเปรียบเทียบระหว่างราคา BTC / USD ของเว็บเทรด Coinbase และราคา BTC / USDT ของเว็บเทรด Binance อัตราส่วนนี้จะช่วยวิเคราะห์ว่าราคา BTC มีการซื้อขายกันในระดับพรีเมียมหรือไม่

โดยปกติแล้วอัตราพรีเมี่ยมที่ร่วงลดลงอย่างรุนแรง มักจะเป็นสัญญาณที่บอกใบ้เป็นนัย ๆ แล้วว่า ราคากำลังจะมีการกลับตัวเข้าสู่ช่วงขาลง ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ อัตราพรีเมี่ยมก็ยังไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นและยังคงอยู่ในแดนลบ ซึ่งนั้นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้แล้วว่า การร่วงลงของราคานั้นยังไม่จบ

นาย Ki Young Ju ซีอีโอของ CryptoQuant ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องค่าพรีเมี่ยมนี้ด้วยเช่นกัน โดยเขากล่าวว่า

“ปกติแล้วอัตราพรีเมี่ยมมักจะสูงกว่าระดับ 50 เสมอ เมื่อราคา Bitcoin กำลังจะพุ่งทะลุระดับ $20,000 , $30,000 และ $40,000 ซึ่งนั้นหมายความว่ามีเม็ดเงินไหลเข้ามาในตลาดเป็นจำนวนมากจากกลุ่มมหาเศรษฐีและนักลงทุนสถาบันใน Coinbase”

มุมมองทางด้านเทคนิค

จากกราฟด้านบน เราจะเห็นได้แนวรับสำคัญประการแรกก็คือ เส้นตรงกลางของกรอบแนวโน้มขาลงที่ $ 28,956 และแนวรับระดับนี้ยังได้รับการยืนยันเพิ่มเติมจากตัวชี้วัดบนเครือข่ายอีกด้วย

ในมุมมองขาลงที่เลวร้ายนั้น เป็นไปได้ว่าราคาอาจร่วงลงแตะจุดสูงสุดที่ระดับ 20,000 หากแนวรับระดับ $ 28,956 เอาไม่อยู่และนั้นจะกลายช่วงขาลงที่กินระยะเวลายาวนาน

แนวรับสำคัญอื่น ๆ ที่สามารถขัดขวางไม่ให้ราคาลดลงเหลือ 20,000 ดอลลาร์นั่นก็คือ ช่วงระหว่าง 29,800 ถึง 27,600 ดอลลาร์และแนวรับต่อไปถัดจากช่วงนี้คือ ระดับ Fibonacci retracement 50% ที่ 25,850 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่น่าจะเป็นส่วนสนับสนุนหลักและปลายทางต่อไปสำหรับการลดลงของ Bitcoin

เซสชั่นในเอเชีย

เซสชันในเอเชียนับตั้งแต่ 23:00 GMT ถึง 8:00 GMT คือช่วงเวลาที่นักเทรดชาวเอเชียเริ่มทำการซื้อขาย และเห็นได้ชัดว่าตลาดคริปโตมักเกิดความผันผวนในช่วงเวลานี้เสมอ 
อย่างไรก็ตามจากข้อเท็จจริงที่ว่า การร่วงของราคาคริปโตในช่วงเมื่อวานนี้มาพร้อมกับเซสชั่นในสหรัฐฯ ดังนั้นจึงเป็นไปว่าราคา Bitcoin อาจมีการปรับตัวลงได้อีก เนื่องจากเซสชั่นในเอเชียนั้นอยู่ในช่วงสภาวะตลาดขาลง