<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่เหรียญ Polkadot กำลังจะมาเป็นอนาคตของ Defi

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อปีที่แล้วการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) ได้กลายมาเป็นกระแสหลักในวงการคริปโตที่มาพร้อมกับโปรโตคอลและเครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย ซึ่งช่วยนำเสนอบริการและโอกาสใหม่ ๆ ให้กับนักลงทุน

แอปพลิเคชัน DeFi ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นบน Ethereum blockchain เนื่องจากความนิยมในหมู่นักพัฒนาแอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจ (dApp) และฐานผู้ใช้งานที่เหนียวแน่น อย่างไรก็ตามการเติบโตอย่างรวดเร็วของ DeFi บน Ethereum ส่งผลทำให้ Blockchain ก้าวไปสู่ขีดจำกัด ซึ่งนำไปสู่ความล่าช้าในการทำธุรกรรมและค่าธรรมเนียมที่สูงเกินไป ทำให้แพลตฟอร์ม Ethereum DeFi จำนวนมากไม่เหมาะสำหรับผู้ใช้ทั่วไป 

ด้วยเหตุนี้นักพัฒนาจำนวนมากจึงเลือกที่จะพัฒนาแอปพลิเคชัน DeFi บน Polkadot แทน เพราะต้องการใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์เพื่อมอบประสบการณ์ที่ไม่สามารถทำได้ในบล็อกเชนตัวอื่น ๆ 

ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนที่ทำงานร่วมกันได้ Polkadot จึงพิสูจน์ตัวเองแล้วว่ามันเป็นโซลูชันที่นักพัฒนาและผู้ใช้ต้องการมากที่สุดในปัจจุบัน และนี่คือสาเหตุว่าทำไม Polkadot ถึงกลายเป็นความหวังของนักพัฒนา DeFi ในปีนี้

แรงฉุดที่สำคัญ

แม้ว่าจะโปรเจคเปิดตัว mainnet ในช่วงกลางปี ​​2020 แต่ Polkadot ก็ได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนและนักพัฒนาเป็นอย่างดี

ด้วยเหตุนี้มันจึงได้จึงกลายเป็นเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดอันดับ 4 ของโลก โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 15,000 พันล้านดอลลาร์ 

ศักยภาพและความสามารถของ Polkadot blockchain นั้นได้รับการยอมรับจากเกือบ 350 โปรเจค ซึ่งกำลังถูสร้างบนแพลตฟอร์ม รวมถึงโซลูชัน DeFi อีกหลายสิบรายการ

ปัจจุบัน Polkadot กลายเป็นบ้านของแพลตฟอร์ม DeFi ที่มีแนวโน้มเติบโตมากที่สุดดังต่อไปนี้

CLOVER

Clover เป็น Polkadot parachain ที่กำลังจะเปิดตัวและเป็นแพลตฟอร์ม DeFi แบบแบบ all-in-one ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถปรับใช้ dApps บน Polkadot ได้อย่างง่ายดายและใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์เพื่อสร้างโซลูชัน DeFi ซึ่งก่อนหน้านี้มีให้บริการเฉพาะบน Ethereum Blockchain เท่านั้น

Clover Finance ได้รับการสนับสนุนจากแพลตฟอร์มกระดานแลกเปลี่ยนชั้นนำอย่าง Bithumb Global และถูกกำหนดให้เป็นเครือข่ายบล็อกเชนแบบเปิดกว้างที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถใช้สำหรับสร้างแอปพลิเคชันของตนบน Polkadot  

SEASCAPE

Seascape เป็นแพลตฟอร์มเกมที่ใช้ Substrate ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถเปิดตัวเกมที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนของตนเองได้อย่างง่ายดาย ด้วยการใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์บางอย่างบน Seascape

Seascape สามารถใช้เพื่อรวมองค์ประกอบ Blockchain และ DeFi ให้ทำงานร่วมกันได้เช่น NFTs, CDPs และการทำฟาร์มสภาพคล่องต่าง ๆ 

ACALA

 Acala เป็นที่รู้จักกันดีในระบบนิเวศของ Polkadot ด้วยการนำเสนอเหรียญ Stablecoin (aUSD) ตัวแรก และ Acala เป็นศูนย์กลางสำหรับ defi ในการสนับสนุนรากฐานสำหรับสภาพคล่องในหลายบล็อกเชนไม่ว่าจะอยู่ในหรือนอก Polkadot 

แม้ว่าตอนนี้ Acala ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาช่วงแรก แต่จะมีฟังก์ชันการทำงานที่มากกว่าเหรียญ Stablecoin ส่วนใหญ่เมื่อโครงการมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการบน mainnet โดยแพลตฟอร์มนี้จะนำเสนอเครื่องมือสำหรับการให้กู้ยืม/กู้ยืม, รับดอกเบี้ยและแน่นอนว่าจะมีการโหวตลงคะแนนเสียงสำหรับการกำกับดูแลเช่นกัน

ทำไม Polkadot จึงเป็นที่นิยม

Polkadot ถูกสร้างขึ้นจาก Blockchain Framework ที่เรียกว่า “Substrate” ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่ามันสามารถพัฒนาได้ง่าย และต้องขอบคุณโมดูลคอมโพสิตหลายสิบโมดูลที่สถาปนิกบล็อกเชนสามารถใช้ในการสร้างโซลูชันของพวกเขา

มันเป็นการทำงานร่วมกันของ relay chain (เครือข่ายหลักของ Polkadot),  parachains และ bridges เพื่อเชื่อมต่อระบบนิเวศของบล็อกเชนให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น

ด้วยฟีเจอร์มากมายเหล่านี้ทำให้ Polkadot กลายเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการสร้างโซลูชัน DeFi 

ความเร็ว : Polkadot จะใช้เวลาในการสร้างบล็อกถัดไปเพียงแค่ 6 วินาทีเท่านั้นและธุรกรรมส่วนใหญ่จะถือว่าสิ้นสุดภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งนาที สิ่งนี้ทำให้ Polkadot เหมาะสำหรับการสร้างแอปพลิเคชันที่มุ่งเน้นในเรื่องของความเร็วเป็นหลัก

ความสามารถในการปรับขนาด : ปัจจุบัน Polkadot สามารถจัดการธุรกรรมได้มากกว่า 1,000 รายการต่อวินาที (tps) เทียบกับ Ethereum ที่สามารถจัดการธุรกรรมได้เพียง ~ 25 tps เท่านั้น

ความสามารถในการทำงานร่วมกัน : ข้อได้เปรียบที่สำคัญที่สุดของ Polkadot เลยก็คือความสามารถในการทำงานร่วมกัน ซึ่งหมายความว่าแอปพลิเคชั่นที่ถูกสร้างบน Polkadot และ parachains จะสามารถโต้ตอบกับแอพพลิเคชั่นบนบล็อคเชนอื่น ๆ ได้ทั้งหมด (รวมถึง Ethereum)
จากที่กล่าวมาข้างต้น เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า Polkadot เป็น Launchpad ที่มีศักยภาพสำหรับอนาคต ไม่ใช่เพียงแค่ DeFi เท่านั้น แต่ยังรวมถึงอุตสาหกรรมคริปโตอื่น ๆ ทั้งหมด