<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางไนจีเรียประกาศแบน Bitcoin และ Cryptocurrency แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานท้องถิ่นอย่าง Peoples Gazette ได้รายงานเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ว่า ธนาคารกลางแห่งไนจีเนีย (CBN) ได้ประกาศแบน Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิตอลตัวอื่นๆแล้ว

ธนาคารต่าง ๆ ในไนจีเรียได้รับคำสั่งให้ดำเนินการปิดบัญชีของลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทั “ทันที” โดยย้อนกลับไปในช่วงมกราคม ปี 2017 ธนาคารกลางได้ออกคำสั่งห้ามแลกเปลี่ยนคริปโต แต่ตอนนี้ได้ใช้แนวทางที่ตรงไปตรงมามากขึ้น

ข่าวนี้ค่อนข้างน่าสนใจเนื่องจากประเทศไนจีเรียเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา โดยมีชุมชนสกุลเงินดิจิทัลที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Paxful แพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลแบบ peer-to-peer ได้เปิดเผยว่า ไนจีเรียเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น โดยปริมาณการซื้อขายรวมสูงกว่า 566 ล้านดอลลาร์

Bitcoin ต่อการเคลื่อนไหวของ #EndSARS

การแบนอย่างเด็ดขาดครั้งนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับการประท้วง #EndSARS ที่ต่อต้านความโหดร้ายของตำรวจที่กวาดล้างประเทศเมื่อปีที่แล้ว โดยหนุ่มไนจีเนียที่ฉลาดคนนึงได้ระทุมทุนจาก bitcoin ได้จำนวนมาก แม้ว่าเขาจะได้รับการสนับสนุนจาก Jack Dorsey CEO ของ Twitter ก็ตาม