<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือตลาดฟิวเจอร์ของ CME อาจบ่งบอกการร่วงลงของราคา Bitcoin ในอนาคต?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สัญญาออปชั่นของ Bitcoin ที่หมดอายุไปคาดว่าจะทำให้เกิดความผันผวนมากกว่าที่เคยเป็นมา แต่ราคายังคงพุ่งขึ้นสูงกว่าระดับ 36,000 ดอลลาร์ โดยข้อมูลจาก CoinMarketCap แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันราคาเหรียญดังกล่าวมีการซื้อขายอยู่ที่ $39,323 ตลาดมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมีสัญญาคงค้าง (Open interest) ที่เพิ่มขึ้น มูลค่าเกือบ 4 พันล้านเหรียญในออปชั่น (options) ของ Bitcoin ที่หมดอายุในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม 2021 ทั้งเทรดเดอร์รายย่อยและเทรดเดอร์สถาบันได้มีการ deleverage และสิ่งนี้ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงวันหมดอายุและหลังจากนั้น

ตลาด Bitcoin ฟิวเจอร์สใน CME กำลังมีการ deleverage เนื่องจากเทรดเดอร์ได้มีการขายอย่างรวดเร็ว ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งสัญญาณให้ราคาของ Bitcoin ลดลง โดยตอนนี้จำนวนสัญญาขาย (short position) มากกว่าสัญญาซื้อ (long position) เกือบสองเท่า แม้ว่าระบบนิเวศจะมีความเสี่ยงหลายประการ แต่กฎข้อบังคับก็สำคัญที่สุด นักวิเคราะห์หลายคนชี้ให้เห็นว่ากฎระเบียบของรัฐบาลสหรัฐฯก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากต่อ ราคาของ Bitcoin

อย่างไรก็ตามก็มีความคืบหน้าสำคัญที่ชี้ไปสู่การเปลี่ยนแปลง เนื่องจากนาง Cynthia Lummis ซึ่งเป็นนักการเมืองที่อยู่ฝ่ายเดียวกับ Bitcoin ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการธนาคารของวุฒิสภา นอกจากนี้บริษัท Visa ยังมีแผนที่จะเปิดตัว crypto API ให้กับธนาคารต่างๆ อีกด้วยเพื่อเข้าถึงคริปโตผ่านช่องทางธนาคารได้ง่ายมากขึ้น แนวการกำกับดูแลก็อาจจะมีพัฒนาการเช่นกัน ซึ่งหมายความว่าการร่วงลงของราคา Bitcoin ไม่สามารถนำปัจจัยทางกฎหมายมาประกอบได้ และอาจจะมาจากกิจกรรมในฟิวเจอร์ส

การลดลงของราคาอาจเป็นเพียงระยะสั้นโดยขึ้นอยู่กับสัญญาคงค้าง (Open interest) และปริมาณการซื้อขาย ซึ่งปริมาณการซื้อขายในฟิวเจอร์สยังคงอยู่ในระดับสูงเช่นเดียวกับราคา อย่างไรก็ตามนี่เป็นสัญญาณว่า Bitcoin อาจถึงเวลาที่จะปรับฐาน หลังจากที่ทำราคาปิดในเดือนมกราคมโดยการทะลุเหนือ 36,000  ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบสัปดาห์ และถือเป็นสัญญาณเชิงบวกในการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin

การวิเคราะห์แบบ On-chain analysis แสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นยังอยู่ในภาวะกระทิง โดยมี HODLers 95% จาก unrealized profits ตามเมตริกการแลกเปลี่ยนอนุพันธ์ความเชื่อมั่นอาจเปลี่ยนเป็นขาลงเป็นเป็นกลางในระยะสั้นโดยมีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยและดอกเบี้ยเปิดที่ค่อนข้างสูงและข้อมูลปัจจุบันจากฟิวเจอร์สของ CME ชี้ให้เห็นถึงการลดลงของราคาที่จะเกิดขึ้น ซึ่งข้อมูลจากเมตริกระบุว่า ความเชื่อมั่นอาจเปลี่ยนเป็นขาลงหรือเป็นกลางได้ในระยะสั้น แม้ว่าปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยและสัญญาคงค้างจะยังสูงอยู่ก็ตาม ซึ่งข้อมูลปัจจุบันจากฟิวเจอร์ใน CME ชี้ไปที่ราคาที่อาจลดลง