<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Cardano กล่าว Blockchain สามารถช่วยป้องกันความลำเอียงของ Robinhood ต่อนักลงทุนรายย่อยในกรณี Gamestop ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Frederik Gregaard CEO ของ Cardano Foundation เชื่อว่า โครงสร้างพื้นฐานของบล็อกเชนที่นำไปใช้ในตลาดทุนจะสามารถช่วยเรื่องการแทรกแซงแบบ top-down บางอย่างที่ไม่จำเป็นได้

จากประเด็นที่เกิดขึ้นในหุ้น GameStop เราได้เห็นภาพความขัดแย้งระหว่างนักลงทุนรายย่อยใน Redditor และกองทุน Hedge Funds ต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้จุดประกายให้นักวิจารณ์บล็อกเชนพยายามเบี่ยงเบนความสนใจและมองถึงภาคการเงินในอนาคต  

Frederik Gregaard CEO จาก Cardano พยายามชี้ให้เห็นถึงความสมดุลของอำนาจบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกฎกติกาของเกม กลยุทธ์ที่ชอบธรรมในการซื้อขายระหว่างรายย่อย และกองทุน hedge fund ที่ต้องประกันความเสี่ยง ตัวกลางต่างๆ รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแล 

รายย่อยที่เข้าร่วมการซื้อขายถูกมองว่าเป็นเหมือนผู้ก่อความไม่สงบ ที่หลอกล่อระบบโดยใช้เครื่องมือของตัวเอง ในขณะที่หลายคนวิพากษ์วิจารณ์กลยุทธ์และเหตุผลทางการเมืองบางอย่าง แต่ Gregaard มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีและความโปร่งใสของระบบ โดย Gregaard ได้โต้แย้งการตัดสินใจของ Robinhood ในการจำกัดการซื้อขายในหุ้น GameStop ว่า:

“การที่ Robinhood ต้องกำหนดมาร์จิ้นที่สูงขึ้นในบางสถานะการซื้อขาย ก็เพื่อลดความเข้มข้นของกิจกรรมการซื้อขาย ความสามารถที่เกินขีดจำกัดในกระบวนการซื้อการขายและระบบ settlement นำไปสู่ปัญหาด้านสภาพคล่องที่ตามมา”

Gregaard กล่าวว่า หากการดำเนินการหลังการซื้อขายมีการใช้ public blockchain ในกระบวนการ settlement ทุกคนในตลาดจะได้เห็นข้อมูลบนเครือข่ายที่มีการกระจายข้อมูลอย่างเท่าเทียมกันและเชิงลึกมากขึ้น นอกจากนี้เขายังได้อ้างถึงบริษัทผู้สอบบัญชี Big Fours อย่าง  PriceWaterHouseCoopers (PwC) โดยพวกเขามองว่าเทคโนโลยีจะสามารถช่วยลดความซับซ้อนในการดำเนินงานและการระบุ source เพื่อรายงานสิ่งต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ

นอกเหนือจากความโปร่งใสแล้ว ความรวดเร็วในการดำเนินการ และประสิทธิภาพของ กระบวนการหักบัญชีและการชำระบัญชีจะได้รับการปรับปรุง โดยการเลือกระบบที่แยกจากกันและมีการกระจายอย่างบล็อกเชน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ทุกคนสามารถมองเห็นข้อมูลต่าง ๆ และเพิ่มความคล่องตัวสำหรับสถาบันการเงินแล้ว ยังช่วยลดอุปสรรคและความยุ่งยากซับซ้อนในกระบวนการต่าง ๆที่ต้องอาศัยตัวกลางอีกด้วย

Gregaard ได้ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ซึ่งไม่เกี่ยวกับประเด็นล่าสุดที่เกิดขึ้นว่า “ มีโอกาสที่จะเห็นการทำงานร่วมกันและความร่วมมือกันระหว่างสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมและผู้นำด้าน decentralized ledger technology ” นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า “ในขณะที่อุตสาหกรรมบล็อกเชนเติบโตขึ้น กฎระเบียบก็ต้องมีการปรับตัวเช่นกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจนำไปสู่การออกกฎหมายที่อนุญาตให้บล็อกเชนสามารถตรวจสอบธุรกรรมทั้งหมดได้โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงช้อมูล”

“โครงสร้างพื้นฐานบล็อคเชนแบบ open-source เช่น Cardano ทุกคนสามารถค้นหาโค้ดเพิ่มเติมและพัฒนาโซลูชันเพื่อนำไปใช้บนบล็อกเชนได้ นี่เป็นการใช้งานอย่างหนึ่งที่เราเชื่อว่าจะสามารถช่วยสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ และจะเป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบนิเวศที่เราต้องการผลักดันข้างหน้า”