<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin อาจพุ่งแตะ 12 ล้านบาทเมื่อมีการยอมรับกันอย่างกว้างขวาง อ้างอิงจากผู้เชี่ยวชาญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าราคาของ bitcoin อาจขยับตัวขึ้นไปที่ $ 400,000 ในอนาคตเนื่องจากกระแสการยอมรับของเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกยังคงเติบโตและอุปทานหมุนเวียนที่เริ่มลดลงเมื่อผู้ใช้นำเหรียญออกจากตลาด

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Yahoo Finance นาง Cathie Wood ผู้ก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ Ark Invest ได้กล่าวว่า Bitcoin เป็น “แนวคิดที่ยิ่งใหญ่กว่า Apple หรือ Amazon มาก” เธอแนะนำว่าหากทุกบริษัทในกลุ่ม S&P 500 จัดสรรพอร์ตเพียง 1% ของพวกเขาเป็น Bitcoin ราคาของสกุลเงินดิจิทัลเบอร์หนึ่งของโลกจะเพิ่มขึ้นประมาณ 40,000 ดอลลาร์

ในทำนองเดียวกันหากบริษัทเหล่านี้มีการจัดสรรพอร์ตถึง 10% มันก็จะทำให้ราคาของ bitcoin เพิ่มขึ้นเป็น 400,000 ดอลลาร์ นาง Wood กล่าวว่า :

“Bitcoin มีมูลค่าตลาดเพียง 600,000 ล้านดอลลาร์เท่านั้น และตอนนี้มันมีขนาดเพียงครึ่งเดียวของ Apple หรือ Amazon แล้วทำไมพวกเขาถึงจะไม่สนใจมันล่ะ ?”

การยอมรับ Bitcoin ในหมู่สถาบันนักลงทุนได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัทอย่าง Square และ MicroStrategy กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มแรก ๆ ที่จัดสรรเงินทุนสำรองส่วนหนึ่งในขององค์กรเป็น BTC โดย MicroStrategy ได้ลงทุนเงิน 1.145 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อ 71,079 BTC ซึ่งตอนนี้มีมูลค่ามากกว่า 3.2 พันล้านดอลลาร์

ตามรายงานผลประกอบการปีล่าสุดของ Tesla (Form 10-K) ซึ่งได้ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ( ก.ล.ต. ) เมื่อเร็ว ๆ นี้แสดงให้เห็นว่า ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเบอร์หนึ่งของโลกได้มีการลงทุนเงิน $ 1.5 พันล้านใน Bitcoin นอกจากนี้บริษทัยังได้วางแผนที่จะเปิดรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลสำหรับผลิตภัณฑ์ในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าว Bloomberg เมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 นาย Scott Minerd หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุน (CIO) ของ Guggenheim PartnersScott กล่าวว่า มูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin นั้นอยู่มีการซื้อขายอยู่ที่ระดับ 400,000 ดอลลาร์  โดยเขาได้อ้างถึงผลการวิจัยพื้นฐานที่ชี้ให้เห็นแล้วว่าราคาของ BTC สามารถพุ่งขึ้นไปที่ $ 400,000 หรือแม้กระทั่ง $ 600,000 ได้ขึ้นอยู่กับอุปทานที่จำกัด

นอกเหนือจากการคาดการณ์เหล่านี้แล้วนาย Peter Brandt นักวิเคราะห์รุ่นเก๋า ผู้ที่เคยทำนายการร่วงลงของราคา Bitcoin อย่างแม่นยำในปี 2018 ยังได้แบ่งปันมุมมองของเขาเมื่อเร็ว ๆ นี้ด้วยว่า BTC สามารถปรับฐานลงไปที่ 30,000 ดอลลาร์ได้โดยไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อตลาด

อย่างไรก็ตาม Brandt กล่าวเสริมว่า นับตั้งแต่ปี 2015 ถึง ปี 2017 BTC ต้องเผชิญกับการปรับฐานราคาถึง 3 ครั้งด้วยกันและในแต่ละครั้งมีการร่วงลงของราคามากถึง 30% ซึ่งในปัจจุบันเพิ่งมีการปรับฐานราคาไปแค่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น แม้ว่าเขาจะไม่ได้ชี้ให้เห็นว่าการปรับฐานราคาเหล่านี้จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ แต่เราก็ควรเตรียมพร้อมรับมือในเรื่องนี้