<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ว่าฯ ธนาคารกลางยุโรปกล่าวการถือ Bitcoin ของทางธนาคารกลางนั้นเป็นไปไม่ได้เลย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุดนั้น Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า “การที่ธนาคารกลางจะถือครอง bitcoin หรือสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆนั้นยังเป็นไปไม่ได้” ซึ่งในขณะเดียวกัน Janet Yellen จากสหรัฐได้ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงที่มากขึ้นของสินทรัพย์ดิจิตอล ซึ่งมีการนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย แม้ว่ามันจะมีบทบาทสำคัญในอนาคตก็ตาม

Lagarde ยังไม่มีการยอมรับ Bitcoin

จากการที่ bitcoin ได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยบริษัทใหญ่หลายแห่งและนักลงทุนสถาบันได้ซื้อบางส่วนเก็บไว้ในคลัง ทำให้เกิดคำถามว่าธนาคารกลางจะทำดำเนินการตามหรือไม่ อย่างไรก็ตามนาง Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่ได้มองอนาคตของ bitcoin เช่นนั้นจากการพูดคุยกับ The Economist และแหล่งข่าวจาก BusinessInsider เธอกล่าวว่า “โอกาสคือแทบจะเป็นไปไม่ได้” โดยเธอวิจารณ์ bitcoin ว่า “มันไม่ใช่สกุลเงินจริง ๆ” ซึ่งเธอเชื่อว่าสกุลเงินดิจิตอลจะมีอนาคตที่ดี แต่ไม่ใช่สำหรับ bitcoin

นอกจากนี้เธอยังกล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เห็นถึงประโยชน์ของเงินที่มีอยู่และการโอนเงินในพื้นที่ออนไลน์ ซึ่งทาง ECB มีแนวคิดในการพัฒนาและเปิดตัวสกุลเงินดิจิตอลของธนาคารกลางเอง (CBDC) มานานกว่าหนึ่งปี  Lagarde ได้กล่าวเมื่อปลายปี 2020 ว่า หากธนาคารต่าง ๆมีการทำธุรกรรมเป็น digital euro สิ่งนี้ก็อาจจะมีบทบาทมากขึ้น

ความเสี่ยงมากขึ้นจากอาชญากรที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐฯได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับ ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากอาชญากรที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

เธอได้กล่าวว่า “การแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้ผู้คนมีชีวิตทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งอาชฐากรรมก็เข้ามามีส่วนร่วมด้วย เรากำลังเห็นการโจมตีทางไซเบอร์ที่ซับซ้อนมากขึ้น และมีเป้าหมายไปที่สถาบันที่เกี่ยวข้องกับสังคม เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน โรงพยาบาล และแม้แต่รัฐบาลเอง”

อย่างไรก็ตามเธอดูมีมุมมองที่ดีเกี่ยวกับ cryptocurrencies ว่าจะมีบทบาทในระบบการเงินโลก หากมีการจัดการในเรื่องการใช้งานที่ผิดกฎหมายได้ “ฉันได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆเหล่านี้ แต่ก็เห็นการใช้สกุลเงินดิจิตอลในการฟอกเงินของผู้ค้ายาเสพติดออนไลน์ด้วย พวกเขาเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการก่อการร้าย ”

“ ฉันได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆเหล่านี้ แต่ก็เห็นความจริงเช่นกันว่ามีการใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อฟอกผลกำไรของผู้ค้ายาเสพติดออนไลน์ พวกเขาเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการก่อการร้าย” 

อย่างไรก็ตามแม้จะมีรายงานที่ระบุว่า องค์กรก่อการร้ายหรือมีการทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมายเป็นสินทรัพย์ดิจิตอล แต่ก็มีรายงานมากมายที่แสดงว่าให้เห็นว่า อาชญากรเหล่านี้เปลี่ยนมาใช้เงินสดมากขึ้นด้วยเช่นกัน