<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin เตรียมถูกแบนแล้วในอินเดียผู้ใช้งานได้รับอนุญาตให้เทขายก่อนถึงวันจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตนได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อการเงินระดับโลก Bloomberg โดยอ้างว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังของอินเดียอาจมีการสั่งห้ามใช้งาน Cryptocurrency ภายในประเทศในเร็ว ๆ นี้

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้ตั้งข้อเกตว่า อินเดียนั้นเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ดังนั้นหากสิ่งนี้เป็นเรื่องจริง มันอาจส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตในวงกว้างได้

จากการให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าว Bloomberg แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตนอ้างว่า การใช้งาน Cryptocurrency ในทุกรูปแบบอาจถูกสั่งห้ามภายใต้กฎหมายใหม่ที่คาดว่าจะนำมาใช้ในรัฐสภาในไม่ช้านี้ และการทำธุรกรรมคริปโตผ่านการแลกเปลี่ยนต่างประเทศก็จะถูกห้ามด้วยเช่นเดียวกัน

นักลงทุนคริปโตคาดว่าจะได้รับเวลาในการเตรียมตัวประมาณสามถึงหกเดือนเพื่อยุติการถือครอง Cryptocurrency ของพวกเขา หลังจากกฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้ อ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวดังกล่าว

เจ้าหน้าที่กล่าวเน้นย้ำว่า ผู้ร่างกฎหมายของอินเดียได้กำหนดเป้าหมายไปที่สกุลเงินคริปโต เนื่องจากสกุลเงินเหล่านี้ขาดการสนับสนุนจากธนาคารกลางอินเดียหรือ RBI

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐสภาของอินเดียได้เสนอร่างกฏหมาย ‘The Cryptocurrency and Regulation of Official Digital Currency Bill, 2021’ ระหว่างการอภิปรายในการประชุมรัฐสภาเกี่ยวกับงบประมาณของประเทศ

วัตถุประสงค์ของการร่างกฏหมายฉบับใหม่นี้ได้รับการอธิบายว่า เป็นการสร้างกรอบการกำกับดูแลให้กับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางที่ออกโดย RBI และเพื่อ “สั่งห้ามการใช้งาน Cryptocurrency ทั้งหมดที่อยู่ในอินเดีย”

นาย Sathvik Vishwanath ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Unocoin บริษัทแลกเปลี่ยน Cryptocurrency รายใหญ่ของอินเดียได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อข่าว Bloomberg ว่า อุตสาหกรรมคริปโตในท้องถิ่นกำลัง “รอรายละเอียดเพิ่มเติมที่จะออกมาเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติต่อไป

“หากรัฐบาลเดินหน้าสั่งห้ามสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดยกเว้นสกุลเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล สิ่งนี้ก็ฟังดูไม่สมเหตุสมผลที่เราจะดำเนินธุรกิจในอินเดียต่อไป”

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคมปี 2020 ศาลฎีกาของอินเดียได้ยกเลิกคำสั่งห้ามของธนาคารกลาง (RBI) สำหรับให้บริการแก่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ซึ่งช่วยให้บริษัท Cryptocurrency ในประเทศทุกรายสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

อย่างไรก็ตามล่าสุดกระทรวงการคลังของอินเดียได้เสนอร่างกฎหมายที่จะห้ามใช้สินทรัพย์คริปโตอีกครั้ง และอาจมีผลบังคับใช้จริงภายในเดือนมิถุนายน 2021 นี้