<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซื้อ Bitcoin ที่ 1.6 ล้านบาท โง่จริงหรือ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin บนเว็บกระดานเทรดไทยแตะที่ระดับ 1.5 ล้านบาทในวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้กระแสการพูดถึง Bitcoin กลับมาเป็นที่ฮือฮาอีกครั้งในสังคมไทย

โดยสิ่งที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดในช่วงเวลานี้คงหนีไม่พ้นคลิปวิดีโอของ “อาจารย์ลอย ชุนพงษ์ทอง” ผู้เชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์ชื่อดังที่ออกมาพูดถึง Bitcoin ผ่านช่อง Loy Acadamy บน Youtube ในคลิปวิดีโอที่มีชื่อว่า “มีแต่คนโง่เท่านั้น ที่ซื้อ Bitcoin ราคา 1.6 ล้าน จริงหรือ? เสี่ยงทำกำไร ตอนที่ 1/2”

คลิปวิดีโอดังกล่าวมีผู้เข้าชมมากกว่า 40,000 ครั้ง และมีผู้แสดงความคิดเห็นว่า 300 รายการ และแชร์กันอย่างกว้างขวางในโลกของการลงทุน

โดยภายหลังจากประกาศลงทุน Bitcoin ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า “Tesla” ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ อาจารย์ลอยก็ได้โพสต์ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของพวกเขาตามภาพประกอบด้านล่าง

ในช่วงต้นคลิปวิดีโอนั้น อาจารย์ลอยได้กล่าวถึงการที่อาจารย์แชร์ในเฟซบุ๊กว่า “Bitcoin ได้เปลี่ยนสถานะเป็น Digital Asset” แต่หลายคนอาจเข้าใจความหมายของอาจารย์ผิดเพี้ยนไป

ซึ่งต่อมาอาจารย์ลอยได้อธิบายว่า “กรณี Bitcoin Asset Digital เพราะว่า Tesla ประกาศที่จะให้ค่า แต่ไม่รู้ว่าถูกกฎหมายรึเปล่านะ … และที่สำคัญก็คือรู้ค่าไม่แน่นอน เพราะ Tesla ไม่ได้ประกาศว่า Bitcoin 2 เหรียญ ซื้อรถยนต์ Tesla Model X ได้ 1 คัน … เขาไม่ได้บอกนะครับ เพราะฉะนั้นมูลค่าของ Bitcoin นั้นยังไม่แน่นอน” 

อีกทั้งอาจารย์ลอยยังคาดว่า “ราคาเฉลี่ยที่บริษัท Tesla ซื้อนั้นประมาณ 500,000 บาทต่อเหรียญ ไม่ได้หมายความว่าการประกาศของบริษัท Tesla นั้นเขาจะมาซื้อ Bitcoin ตามคุณ เขาซื้อไปเรียบร้อยแล้ว”

อาจารย์ลอยกล่าวสรุปว่าสำหรับ Tesla แล้ว Bitcoin เป็น Digital Asset สามารถแลกเปลี่ยนเป็นรถ Tesla ได้ แต่บริษัทไม่ได้รับประกันราคา หากในอนาคตมีบริษัทยักษ์ใหญ่เข้ามาซื้อ Bitcoin ในลักษณะแบบนี้อีก ก็จะทำให้ทรัพย์สินนี้ดูหนักแน่น และอาจจะนำไปสู่ราคาที่มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

สาเหตุที่อาจทำให้ราคา Bitcoin ร่วง

อาจารย์ลอยมองถึง 5 ปัจจัยที่อาจจะทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลง โดยประการแรกนั้นก็คือการที่ IMF ออก e-SDR (Electronics Special Drawing Rights) ซึ่งเปรียบเสมือนสกุลเงินของโลก 

ประการที่สองก็คือการที่สภา Congress ออกหมายเรียกให้ Elon Musk ไปให้การ หรือการที่สภาออกกฎหมายต่อต้าน รวมไปถึงประการที่สามที่หลาย ๆ ประเทศรวมตัวกันต่อต้าน Bitcoin ซึ่งเป็นแหล่งธุรกรรมของพวกมิจฉาชีพ 

ประการต่อมาคือ หากทุกประเทศออกเงิน Digital เป็นของตัวเองซึ่งมีแนวโน้มที่หลายประเทศจะทำเช่นนั้น และประการสุดท้ายก็คือ Elon Musk เสียชีวิต 

โดยในตอนท้ายของคลิปวิดีโอ อาจารย์ลอยได้กล่าวเตือนสติทุกคนว่า “คุณมีสิทธิ์เลือก คุณเลือกที่จะเป็นเด็กที่เล่นได้แล้วเลิกหรือเล่นเป็นผีพนันที่อยู่กับความฝัน ไม่อยู่กับความจริง”

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาจารย์ลอย ชุนพงษ์ทอง

1 BTC = 1.6 ล้านบาท ซื้อแล้วโง่หรือไม่

หากอ้างอิงจากช่วงเวลาในการโพสต์คลิปวิดีโอดังกล่าวของอาจารย์ลอย ราคา Bitcoin จะอยู่ที่ระดับราคา 1.4 – 1.5 ล้านบาท ซึ่งก็สามารถตอบคำถามดังกล่าวได้แล้วว่าหากซื้อ Bitcoin ด้วยราคาสูงกว่าตลาดที่ 1.6 ล้านบาท นั่นแปลว่า “โง่จริง”

ย้อนกลับมาดูที่ราคา Bitcoin ในปัจจุบันนั้นจะพบว่าราคาของมันยังไม่สามารถพุ่งไปแตะหรือเฉียดเข้าใกล้ที่ระดับ 1.6 ล้านบาทได้แม้แต่น้อยเลย แน่นอนว่าหากนักลงทุนซื้อสินค้าที่ราคามากกว่าตลาดแล้วล่ะก็ ย่อมขาดทุนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แต่หากนักลงทุนมองสินทรัพย์ตัวนี้เป็น Safe Haven และมีโอกาสเติบโตในอนาคตได้อีกมาก ก็อาจกล่าวได้ว่า “ไม่โง่” ได้เช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองของนักลงทุนแต่ละท่านว่ามีกลยุทธ์และวิสัยทัศน์ในการลงทุนอย่างไร

อย่างไรก็ตามคลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นเพียงมุมมองส่วนตัวของ ”อาจารย์ลอย ชุนพงษ์ทอง” นักลงทุนควรใช้วิจารณญาณในการรับข่าวสารและประเมินความเสี่ยงในการซื้อขายแลกเปลี่ยนของตนให้ดี