<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Polkadot เผยโรดแมปเต็มรูปแบบ ราคาพุ่งทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตอนนี้ Roadmap การใช้ Polkadot มีความชัดเจนมากขึ้น แต่ปัญหาเกี่ยวกับ testnet อาจมีความล่าช้า

โปรเจ๊ค Polkadot (DOT) ได้เปิดตัว roadmap อย่างละเอียดในวันจันทร์ สำหรับการประมูล slot Parachains ซึ่งน่าจะเป็นการเปิดตัวโปรโตคอลทั้งหมด

Roadmap จะมีทั้งหมด 3 ขั้นตอน เฟสปัจจุบันคือ สภาพแวดล้อมของ Rococo testnet ซึ่งนักพัฒนาสามารถทดสอบกลไกในการสื่อสารระหว่าง parachains ของ Polkadot ซึ่งเป็น shard อะนาล็อค แพลตฟอร์มนี้ใช้กลไกที่เรียกว่า Cross-Chain Message Passing-lite หรือ XCMP-lite ที่ให้ parachains สามารถส่งโทเค็นและข้อความทั่วไปถึงกันได้ โดยดำเนินการผ่าน relay chain ของ Polkadot ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกลางของเครือข่าย

Testnet ของ Rococo ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2020 แต่คุณสมบัติบางอย่างยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เมื่อรายละเอียดบางอย่าง เช่น การแก้ปัญหาและการลงคะแนนอนุมัติเสร็จสิ้น ในที่สุดฐาน Polkadot ก็จะบรรลุคุณสมบัติ 

อย่างไรก็ตามนั่นยังไม่ได้หมายความว่าจะมีการนำ Parachains มาใช้ในตอนนี้ โดยขั้นตอนต่อไปจะมีการโหวตเพื่อเปิดใช้  parachains บน Kusama ซึ่งเป็น“ canary network” ของ Polkadot นอกจากนี้ Kusama ถือได้ว่าเป็นกึ่งกลางระหว่าง testnet และ mainnet ซึ่งมีความอดทนสูงมากขึ้นสำหรับการทดลอง ในขณะที่ยังคงรักษามูลค่าทางเศรษฐกิจที่แท้จริง

เมื่อ parachains บน Kusama เริ่มเสถียรและและการตรวจสอบทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว Polkadot จะเริ่มการโหวต on-chain เพื่อประมูล parachain ซึ่งยังไม่มีการระบุระยะเวลาที่แน่นอนสำหรับเหตุการณ์สำคัญเหล่านี้ และยังไม่สามารถติดต่อ Polkadot เพื่อขอคำชี้แจงได้

อย่างไรก็ตามหลายคนคาดว่าการเปิดตัว Parachains ที่จะเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ซึ่งผ่านมามากกว่าครึ่งทางแล้ว ดูเหมือนว่าจะมีปัญหากับความเสถียรของ Rococo testnet ซึ่งทาง CEO ของ Polkadot อย่าง Alex Melikhov กล่าวกับ Cointelegraph เกี่ยวกับโปรเจ๊คนี้ว่า “ค่อนข้างมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับไทม์ไลน์ของการเปิดตัว Polkadot parachain” แม้ว่า “การอัปเดตล่าสุดของ Rococo testnet จะบ่งบอกถึงความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยี” นอกจากนี้เขายังได้เสนอมุมมองของระยะเวลาที่เป็นไปได้เมื่อการเปิดตัว Kusama:

“ในช่วงเวลาหนึ่งเดือนจนกว่าการปรับใช้ Polkadot เราคาดว่าจะมีการประมูล DOT ในเร็ว ๆ นี้”

ในขณะเดียวกัน เหรียญ DOT ของ Polkadot ได้ทำจุดสูงสุดตลอดกาล (all-time high) โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% แตะเหนือระดับ 30 ดอลลาห์ไปเมื่อวันอังคาร โดยราคาได้เพิ่มขึ้นจาก 9 ดอลลาห์เมื่อต้นปี 2021 ที่ผ่านมา โทเค็นดังกล่าวยังกำลังแย่งขึ้นมาเป็นอันดับที่ 4 จาก Cardano (ADA) ตามมูลค่าตลาด (market capitalization) หลังจากที่เพิ่งแซง XRP ไปได้เมื่อช่วงที่ผ่านมา

ที่มา cointelegraph