<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัยชี้เหรียญคริปโตที่ Pornhub ให้การสนับสนุนอาจถูกโจมตีด้วย 51%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเช้าของวันนี้นาย Antoine Le Calvez , Data Engineer จากบริษัทวิจัยด้านบล็อกเชน Coin Metrics ชี้ให้เห็นถึงเหตุการณ์บางอย่างบนเครือข่าย Verge (XVG) blockchain ที่อาจบ่งชี้แล้วว่าเป็นรูปแบบการโจมตี 51%

“ดูเหมือนว่า $ XVG (Verge) จะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่เป็นจำนวนมากถึง 560,000 บล็อก” เขากล่าวและหลังจากนั้นในไม่กี่ชั่วโมงต่อมานาย Lucas Nuzzi เพื่อนร่วมงานของเขาก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยชี้ให้เห็นว่า “ประวัติการทำธุรกรรมตลอดช่วง 200 วันที่ผ่านมาของ XVG เพิ่งหายวับไป และนี่น่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของบล็อกจำนวนมากที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในเหรียญคริปโต ‘100 อันดับแรก’”

Verge เคยเป็นสกุลเงินดิจิทัล 100 อันดับแรกที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่เหรียญดังกล่าวจะมีข่าวลือว่าตกเป็นเหยื่อของการโจมตี 51% ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ผู้เล่นไม่หวังดีมีการควบคุมพลัง Hashrate ส่วนใหญ่บนเครือข่าย จากนั้นพวกเขาสามารถใช้อำนาจดังกล่าวเพื่อ “ปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่” และแทนที่ด้วยบล็อกตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของพวกเขาเอง จากนั้นก็ทำ “double-spend” เพื่อขโมยเงิน

การโจมตี 51% สามารถโกยเงินได้มหาศาลในเครือข่ายบล็อกเชนบางประเภทอย่างเช่น กรณีของเหรียญ Ethereum Classic ที่พบการโจมตี 51% หลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว 

นาย Terry Culver จาก ETC Labs ได้กล่าวอธิบายไว้เมื่อเดือนตุลาคมที่ปีผ่านมาว่า “การเข้าถึงสภาพคล่องเป็นจำนวนมาก, การถูกลิสต์เหรียญบนเว็บเทรดแลกเปลี่ยนมากมายและอัตราแฮชเรตในระดับต่ำ” ทำให้เครือข่ายบล็อกเชนเหล่านี้ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม Verge บอกว่าได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว และนี่คือข้อความที่ปักหมุดไว้จากผู้ดูแลระบบใน Telegram ของ Verge :

“Block explorer ได้เริ่มต้นใหม่อย่างเป็นทางการและทำการซิงค์ข้อมูลอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากพบ [ฐานข้อมูล] บางส่วนที่เสียหายและดูเหมือนว่าโหนดที่เป็นอันตรายบางส่วนพยายามส่งสแปม [ธุรกรรม] เข้ามา การอัปเดตอย่างเป็นทางการคาดว่าจะมาในเร็ว ๆ นี้ ดังนั้นโปรดใจเย็นและมั่นใจว่าเหรียญของคุณจะปลอดภัย เราจะมีการติดต่อกับกระดานแลกเปลี่ยนทั้งหมดทันทีหลังจากการตรวจสอบรายละเอียดเสร็จสิ้นแล้ว แต่เราขอยืนยันว่านี่ไม่ใช่การโจมตี 51%”

เป็นที่สังเกตุว่าเว็บไซต์หนังผู้ใหญ่ Pornhub ได้เปิดรับชำระเงินด้วยเหรียญ Verge coin มานับตั้งแต่เดือนเมษายน 2018 และ เหรียญดังกล่าวยังเป็นเหรียญคริปโตตัวแรกที่ Pornhub นำมาใช้อีกด้วย