<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เผยรู้ประหลาดใจเมื่อราคา Bitcoin ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ราคา Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจ โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 350% นับตั้งแต่เดือนตุลาคม2020 และมีการซื้อขายกันอยู่ที่จุดสูงสุดเกือบ 60,000 ดอลลาร์ต่อ Bitcoin ในช่วงสุดสัปดาห์ จนกระทั่งมีการปรับฐานราคาลดลงเหลือ 50,000 ดอลลาร์ในช่วงเมื่อวานนี้

ในระหว่างที่ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วอยู่นั้น ประธานธนาคารกลางแห่งบอสตันเผยว่า เขารู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างมากเกี่ยวกับ Bitcoin :

“โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกประหลาดใจที่ Bitcoin ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง” นาย Eric Rosengren ประธานธนาคารกลางแห่งบอสตันกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ The New York Times โดยเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วเขาคาดการณ์ว่า Bitcoin จะตกอยู่ภายใต้ “แรงกดดัน” จากภาคธนาคารในไม่ช้า

Rosengren ชี้ให้เห็นถึงการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางเช่น เงินหยวนดิจิทัลที่กำลังทดลองใช้ในประเทศจีน ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันต่อ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลที่คล้ายคลึงกันในอนาคต

“ผมคาดว่าอีกไม่นานธนาคารกลางทั่วโลกจะมีสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง” เขากล่าว “เมื่อมีสกุลเงินดิจิทัลเปิดให้ใช้งานจริงในระบบเศรษฐกิจ ผมก็ไม่เห็นเหตุผลใดที่ผู้คนจะต้องใช้ Bitcoin ต่อไป”

ที่น่าสนใจคือ Rosengren ดูเหมือนจะเตือนเรื่องนี้ก่อนที่ราคา Bitcoin จะร่วงลดลงกว่า 20% 

อย่างไรก็ตามความผันผวนของราคา Bitcoin ที่เกิดขึ้นล่าสุดนนั้นได้ถูกโต้แย้งโดยผู้สนับสนุนตลาดคริปโตเป็นจำนวนมาก

“การเคลื่อนไหวของราคาที่ร่วงลดลงอาจกระตุ้นให้นักวิจารณ์ Bitcoin จำนวนมาก รวมถึงผู้ที่เพิ่งเลิกใช้ Bitcoin ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง” นาย Paolo Ardoino หัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีของเว็บเทรดสกุลเงินดิจิทัล Bitfinex กล่าวในอีเมล์ถึงลูกค้า

“คำวิจารณ์ดังกล่าวมักจะปรากฏขึ้นในช่วงตลาดเผชิญกับความผันผวนเสมอ และนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่”