<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนฉายา ‘Warren Buffett แห่งอินเดีย’ เรียกร้องให้รัฐบาลแบน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางเสียงโห่คัดค้านกฎข้อบังคับเกี่ยวกับคริปโตในอินเดีย แต่นักลงทุนมหาเศรษฐีรายหนึ่งกลับสนับสนุนให้มีการแบน Bitcoin (BTC)

ตลาดคริปโตจะแย่ลงมากกว่านี้

Jhunjhunwala ได้ให้สัมภาษณ์ว่า อาการเมาค้างของตลาดคริปโตจะแย่ลงกว่านี้มากกว่าข่าวด้านบวกที่เคยเกิดขึ้น ซึ่งความคิดเห็นด้านลบชอฃเขาสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับ Warren Buffett ซึ่งเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า Bitcoin เป็นเหมือน “ยาเบื่อหนูที่ร้ายแรงคูณสอง” (rat poison squared)

มหาเศรษฐีจากอินเดียรายนี้ได้สนับสนุนให้มีการแบนคริปโต โดยกล่าวแสดงความเห็นในช่อง CNBC ว่า:

“ ผมคิดว่าหน่วยงานกำกับดูแลควรเข้ามาดำเนินการและแบนการซื้อขาย bitcoin”

ความคิดเห็นของเขามีความขัดแย้งกับชุมชนคริปโตส่วนใหญ่ในอินเดีย ที่แสดงความไม่พอใจกับการไม่มีกฎระเบียบที่ชัดเจนในประเทศ นอกจากนี้ยังแตกต่างจากการประเทศอื่น ๆ ที่มีการยอมรับ BTC ที่เพิ่มขึ้นในระดับการลงทุนสถาบัน เช่นในสหรัฐอเมริกา

บริษัทในสหรัฐอเมริกาบางแห่งเช่น MicroStrategy และ Tesla ได้เพิ่ม BTC ลงในงบดุล ก่อนที่ราคาจะเจอกับการปรับฐานในปัจจุบัน บริษัท Tesla รายงานว่าการซื้อ Bitcoin ได้ทำกำไรประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ นับตั้งแต่การลงทุนดังกล่าวกลายเป็นประเด็นสาธารณะ

แบน หรือไม่แบน?

ความคิดเห็นของ Jhunjhunwala เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีการเก็งกำไรมากมาย โดยรัฐบาลอินเดียจะออกมาตรการห้ามซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลในไม่ช้า ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์มีรายงานว่า ได้มีการห้ามครอบครองสกุลเงินดิจิตอลทั้งหมด โดยผู้ที่ถือครองจะมีช่วงเวลาในการ liquidate สกุลเงินเสมือนของพวกเขา

ชุมชนคริปโตของอินเดียได้ต่อสู้กับนโยบายเชิงลบเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลของรัฐบาล  โดยย้อนกลับไปในเดือนมีนาคมปี 2020 ศาลฎีกาได้ยกเลิกคำสั่งห้ามของธนาคารกลางที่ไม่ให้ธนาคารพาณิชย์ให้บริการแลกเปลี่ยนคริปโต ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งแบน แต่แพลตฟอร์มการซื้อขายบางแห่งประสบปัญหาในการเปิดบัญชีธนาคารกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศ

สำหรับ Jhunjhunwala มองว่า รัฐบาลอินเดียควรให้ความสำคัญกับการสร้างเงินรูปีดิจิทัล ซึ่งเป็นเรื่องของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในหลายประเทศโดยมีการทดสอบนำร่องกับสกุลเงินดิจิทัลในหลายประเทศอย่างไรก็ตามตอนนี้หน่วยงานของรัฐหลายแห่งได้ประกาศแผนการที่จะนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานบล็อกเชน