<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

1inch ประกาศย้ายเครือข่ายไปยัง Binance Smart Chain โดยมีแผนจะรันโหนด BSC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทีมนักพัฒนาของ 1inch เปิดเผยว่า พวกเขาได้โอนย้ายโทเค็นจำนวน 10 ล้าน 1INCH (ปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 40 ล้านดอลลาร์) ไปยังเครือข่าย BSC โดยโทเค็นทั้งหมดจะถูกใช้เป็นสะพานเชื่อมสภาพคล่องระหว่างเครือข่าย Ethereum และ BSC โดยจะเป็นการวางระบบนิเวศ 1INCH บน BSC ซึ่งรวมถึง Aggregation Protocol และ 1inch Liquidity Protocol

นาย Sergej Kunz ผู้ร่วมก่อตั้ง 1 1INCH ได้อ้างถึงความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นและการลดต้นทุนค่าธรรมเนียม Gas ว่าเป็นแรงบันดาลใจในการย้ายเครือข่ายในครั้งนี้

“ปัจจุบันเราถือว่า BSC เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของ Ethereum mainnet ในแง่ของการลดต้นทุน GAS สำหรับการโต้ตอบกับสัญญา Smart contract” เขากล่าว “เนื่องจากราคา Gas ยังคงสูงเกินไปเราจึงเริ่มเห็นโครงการโทเค็นและผู้ใช้จำนวนมากย้ายเข้ามาที่ BSC และนี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับ 1inch ที่จะย้ายไปยังบล็อกเชนอื่น ๆ ”

BSC ตกเป็นเป้าหมายในการวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกบางส่วนของชุมชนนักพัฒนา Ethereum ที่กล่าวหา BSC นั้นเป็น Blockchain เลเยอร์หนึ่งแบบ Centralize ซึ่งเอกสารของ Binance รายงานว่าเครือข่ายทำงานโดยโหนดตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมด 21 โหนดที่ล้วนแต่ปกปิดตัวตน

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับคำวิพากษ์วิจารณ์เหล่านี้ Kunz กล่าวว่าทีม 1inch จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในเครือข่ายของ BSC :

Kunz ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าทีม 1inch “ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือหรือความช่วยเหลือทางเทคนิคใด ๆ ในแง่ของการรวมระบบในครั้งนี้จาก Binance” และทีมงานก็ไม่ “แน่ใจ” ว่าสะพานเชื่อมที่ใช้ในการย้ายโทเค็น 1INCH ไปยัง BSC นั้นจะมีการกระจายอำนาจอย่างเพียงพอหรือไม่

ทีมงานยังกล่าวอีกว่าพวกเขาไม่ได้มีปรึกษากับชุมชนของ 1inch สำหรับการย้ายเครือข่ายในครั้งนี้ไปยัง BSC 

“ เนื่องจากมันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงสำหรับผู้ใช้ 1inch ภายในเครือข่าย Ethereum เราจึงไม่จำเป็นต้องถามความเห็นของชุมชนเกี่ยวกับความคิดริเริ่มดังกล่าวจากฝั่งของเรา นี่เป็นเพียงการขยายเครือข่ายของ 1inch เท่านั้น ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้มีส่วนร่วมทุกคน” นาย Anton Bukov จากทีม 1inch กล่าว