<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลใหม่เผยมีเหรียญ Native Tokens 270 รายการที่ถูกสร้างขึ้นบน Cardano หลังจากสิ้นเสร็จการอัปเกรด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัปเดตโปรโตคอล Cardano “Mary” ได้เปิดใช้งานบน mainnet ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในช่วงเมื่อวานที่ผ่านมา ด้วยเหตุนี้เครือข่ายจึงเข้าสู่ยุค multi-asset อย่างเต็มตัวและนั่นหมายความว่านักพัฒนาจะสามารถสร้างโทเค็น Native Tokens บน Cardano mainnet ได้เต็มรูปแบบ นอกจากนี้การอัปเกรดดังกล่าวยังถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการเปิดตัวฟีเจอร์หลักของ Goguen ซึ่งจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นไตรมาสที่สองของปีนี้ ที่มาพร้อมกับเหตุการณ์ HFC สามรายการสุดท้ายที่เรียกว่า “Alonzo”

ผู้ถือครองเหรียญ ADA ยังสามารถดาวน์โหลด Daedalus Flight wallet ตัวใหม่ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นเบต้าของ Daedalus mainnet wallet ที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้เพื่อทดลองใช้ฟีเจอร์ multi-asset ได้อีกด้วย โดยในวิดีโอล่าสุดนาย Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง ADA ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดตัวของ Mary ว่า  :

“ตอนนี้พวกเราได้เปิดตัว Metadata ซึ่งเป็น 1 ใน 2 การอัปเกรดส่วนแรกไปแล้ว ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าเรากำลังจะได้เห็นทรัพย์สินหลายร้อยรายการในการเปิดตัวเครือข่าย Cardano ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้”

CEO ของ Cardano ยังได้มีการอัปเดตข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมและหลังจากนั้นอีกด้วย โดยเขากล่าวว่า:

“เมื่อเวลาผ่านไป ธุรกรรม Babbel และความสามารถในโปรแกรมที่สามารถปรับตั้งค่าได้ ซึ่งมาพร้อมกับการ Hard Fork ครั้งที่สามและเหตุการณ์ HFC ทั้งหมดนั้น มันจะทำให้เรากลายเป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดสำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น stablecoins, DeFi และ security tokens”

“ในเดือนนี้เราจะมีงานอีเว้นท์ d = 0 เมื่อถึงจุดนั้น 100% ของบล็อกจะถูกสร้างโดยผู้ดำเนินการ stake pool และเมื่อยุค Alonzo เพียร์ทูเพียร์ก็จะมาถึง เราอาจจะมีการเปิดตัว P2P testnet ออกมา จากนั้นเราก็อาจจะเชิญ SPO และผู้บุกเบิกมาช่วยพัฒนาในสิ่งนี้” 

Cardano มีการสร้างเหรียญ  Native Tokens ไปแล้วกว่า 270 รายการ

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ https://pool.pm/tokens ที่เปิดเผยว่า ปัจจุบันเครือข่าย Cardano Mainnet ได้มีการสร้าง Native Tokens ไปแล้วจำนวนกว่า 270 รายการ โดยโทเค็นแรกที่ถูกสร้างขึ้นในบล็อกเดียวกันนั้นก็คือ ATADA, CENT, FIRST, FirstCoin, LQ, TSLA, gimbal และ nutcoin ซึ่งเหรียญ Native Tokens ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในตอนนี้คือ LQ ของโปรโตคอล Liqwid Finance

ตามที่ CNF รายงาน Liqwid Finance เป็นหนึ่งในผู้ชนะของแคมเปญ 2020 Wyoming Hackathon และอาจเป็นหนึ่งในโครงการ DeFi ตัวแรกใน Cardano blockchain เมื่อองค์ประกอบทั้งหมดของ Goguen เปิดตัวบน mainnet เสร็จสิ้นแล้ว โดยโครงการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ได้รับ governance token (LQ) จากการจัดหาสภาพคล่องให้กับ ADA

ที่น่าสนใจก็คือ Liqwid Finance จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดหาสภาพคล่องให้กับ ADA ได้โดยไม่ต้องเสียค่า staking rewards แต่เฉพาะผู้ใช้ที่ให้สภาพคล่องกับ ADA หรือสินทรัพย์ตัวอื่น ๆ เท่านั้นที่จะได้รับ governance token จากการทำฟาร์มสภาพคล่อง