<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรเจค DeFi ตัวหนึ่งบน Binance Smart Chain ฉ้อโกงเงินนักลงทุน สูญกว่า 970 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ที่ 4 มีนาคม ปี 2021 หนึ่งใน scam ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ทั้งหมดของ DeFi คือ Meerkat Finance (MKAT) ซึ่งได้สูญเสียเหรียญที่มีเสถียรภาพอย่าง Binance Coin ( BNB) และ Binance USD (BUSD) ไปกว่า 32 ล้านดอลลาร์ นี่คือสิ่งที่เรารู้จนถึงตอนนี้

DeFi ตัวหนึ่งบน BSC ฉ้อโกงเงินไปกว่า 32 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ชุมชนคริปโตของจีนรายงานว่า Meerkat Finance (MKAT) ซึ่งเป็นโปรโตคอล “yield farming” บน Binance Smart Chain ซึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทำการหลอกลวงโดยใช้กลโกง DeFi อย่าง scam ทีมงานได้ประกาศผ่านช่องทาง Telegram ว่าโครงสร้างพื้นฐานของ Meerkat Finance ถูกโจมตีและเงินทั้งหมดถูกขโมยไป

ตัวแทนทีมได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เราทุกคนต่างรู้สึก “หมดหวัง” จากการโจมตีดังกล่าว แต่นักลงทุนไม่ได้รู้สึกดีขึ้น จากการประเมินคร่าวๆครั้งแรกของนักข่าวชาวจีนอย่าง Colin Wu ได้สูญเสีย Binance USD (BUSD) ไปเกือบ 14 ล้านเหรียญสหรัฐและเหรียญ Binance (BNB) อีก 73,635 เหรียญ

ในช่วงเวลาดังกล่าวราคาของ Binance Coin (BNB) กำลังพยายามยืนเหนือ 240 ดอลลาร์ ดังนั้นมูลค่าทั้งหมดที่ถูกนักต้มตุ๋นปล้นไปจึงมากกว่า 32 ล้านดอลลาร์ นั่นทำให้ “ฉ้อโกง” ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ Binance Smart Chain และอาจเป็นการ scam  DeFi ที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่ง

ดูเหมือนว่าฝ่ายการเงินของ Meerkat จะรับผิดชอบกลโกง scam ใน DeFi ครั้งนี้ ล่าสุดเว็บไซต์โครงการอย่างเป็นทางการได้ถูกปิดลงและสำเนาจะถูกลบออกจาก Wayback Machine, Google Cache และอื่น ๆ นอกจากนี้โครงการได้ปิดช่องทางโซเชียลมีเดียทั้งหมดอีกด้วย

Meerkat Finance (MKAT) คืออะไร?

Meerkat Finance (MKAT) เป็นส่วนหนึ่งของโปรโตคอล Binance Smart Chain DeFi นั่นคือ Alpaca Finance (ALPACA) ซึ่งให้บริการ “yield farming” ใน pool  MKAT-BNB การ staking และเครื่องมืออื่น ๆ สำหรับการทำรายได้แบบ passive income

ตามเวอร์ชันแคชบัญชี Twitter ของ Meerkat Finance (MKAT) ได้มีการเปิดตัว mainnet เมื่อวานนี้ในวันที่ 3 มีนาคม 2564 เวลา 19.00 น. (UTC).

นักลงทุนที่ถูกหลอกลวงได้เปิดตัวช่อง Telegram เพื่อประสานความพยายามในการรับเงินลงทุนกลับคืนมา เหยื่อคนดังกล่าวกำลังวางแผนที่จะติดต่อกับ Changpeng Zhao ซีอีโอของ Binance และขอความคุ้มครองจากเขา โดยทีมสนับสนุนลูกค้าของ Binance Chain ได้เริ่มการตรวจสอบด้วยตนเองแล้ว