<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเวียดนามนามเริ่มออกมาเตือนความเสี่ยงเกี่ยวกับการลงทุน Bitcoin แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าวท้องถิ่น Thanh Niên รายงานเมื่อวันพุธว่า หน่วยงานกำกับด้านการเงินของเวียดนามได้ออกมาเตือนประชาชนเกี่ยวกับความเสี่ยงของการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้ไม่ได้รับการกำกับดูแลและควบคุมในเวียดนาม 

กระทรวงการคลังของเวียดนามระบุว่า “เวียดนามไม่ได้บังคับใช้กฎหมายใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออก การซื้อขาย และการแลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือนจริง และทรัพย์สินเสมือนจริง”

ทางกระทรวงเผยว่า สกุลเงินเสมือนจริงไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายหลักทรัพย์ของเวียดนาม และมีตลาดหุ้นเพียงสองแห่งคือ ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์และตลาดหลักทรัพย์ฮานอย ที่ได้รับอนุญาตให้ซื้อขายหลักทรัพย์ในเวียดนาม

เพื่อแก้ไขช่องว่างนี้ กระทรวงได้จัดตั้งกลุ่มวิจัยโดยเฉพาะ เพื่อตรวจสอบอุตสาหกรรมคริปโตและพัฒนานโยบายที่เกี่ยวข้องกับการกำกับคริปโตในประเทศ  นอกจากนี้กระทรวงยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรม เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในการซื้อขายและการลงทุน รวมถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับแผนการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิตอลที่ผิดกฎหมายและแผนการฉ้อโกง

ก่อนหน้านี้ Cointelegraph รายงานว่า รัฐบาลเวียดนามค่อนข้างไม่เป็นมิตรกับอุตสาหกรรมคริปโตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการรับรองเทคโนโลยีบล็อกเชนของคริปโตอย่างชัดเจนก็ตาม หลังจากที่มีการแบนสกุลเงินดิจิทัลเป็นวิธีการชำระเงินในปี 2018 ทางการเวียดนามยังคงเรียกร้องให้ประชากรหลีกเลี่ยงการซื้อขายคริปโตอยู่