<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์แนะให้ Tesla ขาย Bitcoin เพื่อนำมาซื้อหุ้นคืน เนื่องจากหุ้นกำลังดิ่งลงพร้อมกับ MicroStrategy

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีต CIO ของ Goldman Sachs กลายเป็นบุคคลที่ถูกพูดถึงในชั่วข้ามคืน หลังจากที่เขาออกมาทวีตแนะนำ Tesla ว่า พวกเขาควรขาย Bitcoin เพื่อนำมาช้อนซื้อหุ้นของบริษัท

ราคาหุ้น TSLA ร่วงลดลงกว่า 28% จากระดับ 863.42 ดอลลาร์เหลือ 621.44 ดอลลาร์ หลังจากมีข่าวว่า Tesla ได้ลงทุนใน Bitcoin กว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับหุ้นของ MicroStrategy ที่มีอาการแย่ลงในระยะสั้น แม้ว่าล่าสุดนาย Michael Saylor CEO ของบริษัทจะออกมาประกาศลงทุนใน Bitcoin เพิ่มเติมอีก 15 ล้านดอลลาร์ก็ตาม เมื่อวันที่ 3 มีนาคมก็ตาม เป็นผลทำให้ตอนนี้ราคาหุ้นของ MSTR ร่วงลดลงเกือบ 50% จากจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 1,315 ดอลลาร์จากวันที่ 9 กุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตามการร่วงลดลงของหุ้น Tesla นั้นน่าจะเกิดจากหลาย ๆ ปัจจัย โดยเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีรายงานว่า Tesla ถูกรัฐบาลจีนตำหนิเรื่องการควบคุมคุณภาพ หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคหลายราย ส่วนทางด้านตลาดหุ้นก็เริ่มมีความผันผวนเช่นเดียวกันโดยดัชนีหุ้น S&P 500 ได้ร่วงลดลงกว่า 4.1% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา 

นาย Gary Black นักวิเคราะห์หุ้น Tesla ที่มีประสบการณ์ด้านการบริหารการเงินมาหลายสิบปีกำลังทำให้นักลงทุนหลายคนเริ่มถกเถียงกันว่า การลงทุนใน Bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ของ Tesla เมื่อเดือนที่แล้วนั้น เป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนหรือไม่ 

“ผมไม่ต้องการให้พวกเขาซื้อหุ้นคืน” ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งกล่าว “ผมต้องการให้พวกเขาลงทุนเพื่อการเติบโตในระยะยาวและสร้างรายได้อีกหลายพันล้านดอลลาร์จาก Bitcoin ของพวกเขา”

นาย Black ตอบโต้ทวีตของผู้ใช้รายนี้ ด้วยการแนะนำให้ TSLA ขาย Bitcoin ของพวกเขาที่ซื้อด้วยเงินสดส่วนเกินและนำมาซื้อคืนหุ้น เนื่องจากมันจะเป็นประโยชน์ต่อตัวของนักลงทุนมากกว่า  

อย่างไรก็ตามผู้ใช้บางคนบน Twitter รู้สึกเห็นด้วยกับแนวคิดการซื้อหุ้นคืนของ Black ที่ดูเหมือนจะเป็นการใช้เงินทุนที่เหมาะสมมากกว่า

นาย Black กล่าวเน้นย้ำ ภารกิจของ Tesla คือ “เร่งการเปลี่ยนแปลงของโลกไปสู่พลังงานที่ยั่งยืน” ไม่ใช่เพื่อตอบสนองความต้องการของนักเทรดระยะสั้นในหุ้นของบริษัท

https://twitter.com/AMuchBetterFace/status/1367550447863570432
มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะบอกได้ว่า การซื้อ Bitcoin ของ Tesla นั้นส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัทหรือไม่ และแม้ว่าราคาหุ้นของ MicroStrategy จะร่วงลดลงครึ่งหนึ่งภายในเดือนเดียว แต่หุ้น MSTR ก็ยังคงให้ผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นกว่า 340% (จาก 146.63 ดอลลาร์เป็น 645.66 ดอลลาร์) นับตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว หลังจากที่บริษัทได้ประกาศซื้อ Bitcoin เป็นครั้งแรกในวันที่ 11 สิงหาคม 2020