<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลุง John McAfee งานเข้า โดนข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน เกี่ยวกับการหลอกขาย ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาได้ฟ้องร้องมหาเศรษฐี John McAfee ในข้อหาเกี่ยวกับการฉ้อโกงหลักทรัพย์, การฉ้อโกงด้านการโอนเงิน และการฟอกเงิน

นอกจากนี้นาย Jimmy Gale Watson ที่ปรึกษาบริหารของทีม cryptocurrency ของ นาย McAfee ถูกจับกุมในเท็กซัสเมื่อวันที่ 4 มีนาคมเช่นเดียวกัน

ในคำแถลงของ Audrey Strauss อัยการสหรัฐในแมนฮัตตันอ้างว่าทั้งสองใช้โซเชียลมีเดียเพื่อหารายได้จาก “การโกหกและการหลอกลวง”:

“ตามที่ทางเรามีการกล่าวหา McAfee และ Watson พวกเขาใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและอาศัยความกระตือรือร้นของนักลงทุนในตลาด cryptocurrency ที่เกิดขึ้นใหม่เพื่อสร้างรายได้หลายล้านผ่านการโกหกและการหลอกลวง จำเลยถูกกล่าวหาว่าใช้บัญชี Twitter ของ McAfee เพื่อเผยแพร่ข้อความไปยังผู้ติดตาม Twitter ของเขาหลายแสนคนที่อ้างถึงสกุลเงินดิจิทัลต่างๆผ่านข้อความที่เป็นเท็จและทำให้เข้าใจผิดเพื่อปกปิดแรงจูงใจที่แท้จริงและสนใจตนเอง”

แผนการฉ้อโกงทั้ง 2 แผนการ

การประกาศของทางกระทรวงยุตธรรมของสหัรฐฯ ระบุว่าลุง John นั้นมาพร้อมกับแผนการฉ้อโกงสองแบบเพื่อดึงดูดนักลงทุน cryptocurrencies

หนึ่งในนั้นเกี่ยวข้องกับการปั่นราคาเหรียญคริปโต ก่อนที่จะเทขาย ด้วยความช่วยเหลือของการโฆษณาเท็จบน Twitter

ส่วนอีกแผนการหนึ่งนั้นคือการโปรโมทเหรียญ ICO บนเว็บเทรด เพื่อแลกกับค่าโปรโมทแบบลับ ๆ

“นอกจากนี้นาย McAfee และ Watson ได้ดำเนินขั้นตอนช่วยโฆษณาให้กับผู้ออก ICO เพื่อแลกกับค่าตอบแทนอย่างลับ ๆ เพื่อโปรโมทมันให้กับนักลงทุน ICO อีกทั้งยังมีการปกปิด Deal ดังกล่าวจากนักลงทุนอีกด้วย”

ก่อนหน้านี้นาย John นั้นเคยถูกกระทรวงยุติธรรมในสหรัฐฯ ตามล่าตัวในคดีความเกี่ยวกับการหลบหนีการจ่ายภาษีเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอีกด้วย

ปัจจุบัน McAfee ถูกควบคุมตัวในสเปนเพื่อรอการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ