<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อการเงินระดับโลก Bloomberg เชื่อ Bitcoin จะมาแทนที่ทองคำในฐานะตัวเก็บมูลค่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Mike McGlone ผู้เชี่ยวชาญของ Bloomberg ได้แชร์ใน Twitter ว่า นักลงทุนได้เปลี่ยนจากการถือทองคำมาเป็นการซื้อ Bitcoin โดยมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งพวกเขาถือไว้ในฐานะที่เก็บมูลค่า (store of value)

เขากล่าวว่า โลหะมีค่าที่มีมานานหลายพันปีแล้ว และจะยังคงอยู่ในคอลเลกชันเครื่องประดับและเหรียญเสมอ แต่ Bitcoin กำลังเข้ามาเป็นตัวป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

ทองคำดิจิทัลกำลังมาแทนที่แบบดั้งเดิม

Mike McGlone ได้แชร์ภาพหน้าจอที่แสดงให้เห็นว่า นับตั้งแต่ปี 2017 นักลงทุนเลือกลงทุนใน Bitcoin มากกว่าทองคำมากขึ้นเรื่อย ๆ ในฐานะที่มูลค่า (store of value)

ปริมาณการซื้อขายทั้งหมดของ Bitcoin เมื่อเทียบกับทองคำนั้นสูงขึ้นมากจากเมื่อก่อน โดยชาร์ตดังล่างได้มีการเปรียบเทียบการถือครอง BTC เมื่อเทียบกับทองคำ

ทองคำดิ่งลงสู่ 1,700 ดอลลาร์ ขณะที่ Bitcoin ซื้อขายที่ 52,000 ดอลลาร์

หลังจากที่ราคาทองคำได้ทำจุดสูงสุดตลอดกาล (All-time high) ที่ $2,049 เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2020 จากนั้นราคาก็ลดลงเรื่อย ๆ ขณะที่ bitcoin ยังคงเพิ่มขึ้น

หลังจากที่ BTC ผ่านเหนือระดับ $11,000 มาได้เมื่อปีที่แล้ว ราคาก็ยังเคยกลับมาแตะ ต่ำกว่าระดับนี้อีกเลย ขณะที่ทองคำได้ทำราคาปิดที่ 1,700 ดอลลาห์ในช่วงซื้อขายที่ผ่านมา และ bitcoin ตอนนี้ซื้อขายอยู่ที่ราว ๆ 52,000 

BTC พุ่งขึ้นสู่ระดับ 51,000 ดอลลาร์ หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและชะลอภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย อย่างไรก็ตามตอนนี้สกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมได้ดีดตัวขึ้นมาเล็กน้อย